Vì sao TNK nhất định không đóng cửa biên giới với Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Thổ Nhĩ Kỳ từ chối đề nghị của Mỹ về việc đóng cửa đường biên giới với Syria ở khu vực phiến quân IS đang chiếm quyền kiểm soát.

Washington đã đề nghị Ankara đóng cửa 98km đường biên giới với Syria, đồng thời triển khai thêm lực lượng tới khu vực này và xây các tháp quan sát cách nhau khoảng ba mét dọc theo đường biên giới.
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đứng gác gần một chốt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria ở Sanliurfa. 
Có nhận định cho rằng, việc đóng cửa biên giới dọc khu vực do IS kiểm soát sẽ "gây khó khăn cho việc vận chuyển dầu lậu mà Thổ Nhĩ Kỳ mua của nhóm khủng bố này". Gần đây, Nga cáo buộc Ankara mua dầu bất hợp pháp từ nhóm IS tại Syria.
Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp bằng chứng về việc Thổ Nhĩ Kỳ "làm ăn" với IS. Bộ này cũng khẳng định, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và người thân của ông này liên quan trực tiếp tới hoạt động buôn bán dầu trái phép.
Tuy nhiên, The Hurriyet Daily News ngày 4/12 đưa tin, Ankara cho biết họ không thể đóng cửa biên giới với Syria vì cho rằng phiến quân IS có thể tăng cường lực lượng đáp trả.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu giải thích thêm, nếu đóng cửa biên giới với Syria, Ankara sẽ không thể tiếp nhận người tị nạn đến từ quốc gia láng giềng này.
Trước đó, một đại diện đến từ Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận rằng, số dầu bị đánh cắp tại Syria đã được phân phối tới thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Washington đã đề nghị Ankara đóng cửa biên giới. Tuy nhiên, Mỹ tin Tổng thống Erdogan không liên quan đến hoạt động buôn dầu lậu. Song, lập trường của Washington đối với ông Erdogan có thể sẽ thay đổi nếu Ankara vẫn mở cửa biên giới cho hoạt động buôn dầu trái phép.
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)