Ukraine điều tra thất bại chiến dịch gần biên giới Nga

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine quyết định điều tra thất bại của chiến dịch quân sự nhằm khôi phục kiểm soát biên giới Ukraine– Nga có thể đã khiến 3.500 binh sĩ thiệt mạng.

Tờ RIA Novosti dẫn nguồn tin cao cấp ở bộ Quốc phòng Ukraine đưa tin: Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã quyết định điều tra thất bại của chiến dịch quân sự nhằm khôi phục sự kiểm soát biên giới Ukraine– Nga.
“Tổng thống Poroshenko đã có quyết định điều tra mọi tình tiết của thất bại của chiến dịch. Toàn bộ văn bản liên quan đến việc lập kế hoạch nhằm khôi phục quyền kiểm soát biên giới Ukraine– Nga bằng lực lượng của các lữ đoàn bộ binh cơ giới 72, 24, 51, cũng như lữ đoàn cơ động đường không 79 và trung đoàn đặc nhiệm 3 của GUR (Tổng cục Tình báo bộ Tổng tham mưu Ukraine) đã được SBU (Cơ quan An ninh Ukraine) tịch thu. Hiện đang hỏi cung các sĩ quan điều hành Tổng cục Tác chiến bộ Tổng tham mưu và bộ tham mưu Chiến dịch chống khủng bố. Yoàn bộ việc này được được ngụy trang bằng vụ án hình sự được gọi là mua áo giáp chống đạn không chất lượng", nguồn tin đang tham gia vụ điều tra hình sự này tuyên bố.
Quân nhân Ukraine ở miền đông. 
Ông này thông báo, là 3500 quân nhân Ukraine, trước đó bị bao vây trên biên giới của tỉnh Donetsk và Nga được coi là mất tích, song họ có thể đã hi sinh. Theo nguồn tin này, thực chất không còn hi vọng là ai đó trong số các quân nhân đã mất tích khi bị bao vây của các lữ đoàn bộ binh cơ giới 72, 24 và 51, cũng như lữ đoàn cơ động đường không 79 và trung đoàn đặc nhiệm 3 của Tổng cục Tình báo GUR bộ Tổng tham mưu còn sống sót. Hai tuần gần đây chỉ có bốn tốp gồm 7 đến 18 người thoát khỏi vòng vây.
Nguồn tin ở bộ Quốc phòng Ukraine nói thêm: “Nhưng tác giả chính của ý tưởng khôi phục nhanh chóng sự kiểm soát biên giới với Nga bằng những lực lượng của các đơn vị có sức chiến đấu tốt nhất của chúng tôi– Parubiy– đã bị đưa ra khỏi cuộc chơi. Cũng như mọi khi, các chính khách hóa ra lại đứng ngoài cuộc”.
Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng SNBO của Ukraine Andrei Parubiy hôm 7/8 đã tuyên bố từ chức. Ông này nhận định, là ông cho rằng không thể chấp nhận bình luận việc từ chức “trong thời chiến” và sẽ tiếp tục giúp đỡ mặt trận, “trước hết là bằng các tiểu đoàn tình nguyện”. Về phần mình thư ký báo chí của tổng thống Poroshenko Svyatoslav Tsegolko thông báo, rằng ông Poroshenko đã chấp nhận việc từ chức của Parubiy, nhưng ông này vẫn sẽ ở lại trong đội hình của tổng thống.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)