Tuần dương hạm Mỹ vào Biển Đen: gây áp lực cho Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Tàu tuần dương Vella Gulf của Mỹ vừa tiến vào Biển Đen ngày 7/8 với nhiệm vụ "giữ gìn hòa bình và ổn định trong khu vực".

"Nhiệm vụ của tàu Vella Gulf là thể hiện quyết tâm của Mỹ trong việc tăng cường an ninh chung của các đồng minh NATO và đối tác trong khu vực", tuyên bố của Hải quân Mỹ cho hay.
Hải quân Mỹ cũng cho biết con tàu tuần dương lớp Ticonderoga tiến vào Biển Đen để đóng góp cho an ninh hàng hải của khu vực, thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện và hỗ trợ các chiến dịch của NATO.
Tàu Vella Gulf thuộc biên chế Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ. Trong tháng 7, tàu Vella Gulf tham gia cuộc tập trận Breeze 2014 với lực lượng hải quân các nước Bulgaria, Italy, Turkey, Greece và Romania.
 Tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Vella Gulf của Hải quân Mỹ. 
Trong tháng 7, NATO đưa 9 tàu tới Biển Đen. Đây là số lượng tàu lớn nhất được NATO đưa đến khu vực trong vòng 10 năm.
Theo Công ước Montreux, tàu chiến của các quốc gia không thuộc Biển Đen có thể hiện diện tại khu vực này không quá 21 ngày. Tổng trọng tải các tàu chiến của các quốc gia ngoài Biển Đen không được vượt quá 30 nghìn tấn. Đầu năm nay, tàu khu trục Mỹ USS Taylor đã vi phạm Công ước khi vượt quá giới hạn 11 ngày hiện diện tại Biển Đen.
Các chuyên gia Nga gọi việc các tàu NATO có mặt tại Biển Đen là “trò chơi trên dây thần kinh”. Chủ tịch Phong trào Hỗ trợ Hạm đội Mikhail Nenashev trong cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti cho rằng sự hiện diện của các tàu NATO tại Biển Đen là một sự tiếp nối của những áp lực vào Nga.
Ngô Trang

Bình luận(0)