TQ nâng cảnh báo lũ lên mức chưa từng có trên sông Trường Giang

Google News

Trung Quốc đã đồng loạt nâng mức phản ứng khẩn cấp với lũ lụt trên sông Trường Giang và các phụ lưu lên mức cao chưa từng có do mưa lớn trong nhiều ngày qua.

Mực nước ở sông Trường Giang, con sông lớn nhất Trung Quốc, và một số nhánh của con sông này đã dâng lên mức nguy hiểm sau nhiều ngày mưa lớn.
Hàng chục nghìn người phải rời khỏi nhà và Trung Quốc đã kích hoạt mức phản ứng khẩn cấp với lũ lụt chưa từng có, theo Reuters.
Lượng mưa nhiều bất thường trong mùa lũ này. Các khu vực phía tây nam và trung tâm tại lưu vực sông Trường Giang phải chống chịu với áp lực từ lũ lụt.
Bộ Thủy lợi Trung Quốc hôm 17/8 cho biết mực nước ở 38 phụ lưu trên thượng nguồn sông Trường Giang hiện cao hơn mức cảnh báo nguy hiểm.
Tỉnh Tứ Xuyên ở phía tây nam, nơi có một phần thượng nguồn chính của sông Trường Giang, đã nâng mức phản ứng khẩn cấp với lũ lụt lên mức cao nhất. Đây là lần đầu tiên tỉnh này làm như vậy. Nước ở các con sông đã tràn bờ, làm các làng mạc và đất trồng bị ngập.
TQ nang canh bao lu len muc chua tung co tren song Truong Giang
 Một người đàn ông tát nước ra khỏi một chiếc thuyền gần Thái Hồ, nơi nước tràn bờ sau trận mưa lớn ở Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 15/7. Ảnh: Reuters.
Cơ quan kiểm soát lũ lụt của Tứ Xuyên cho biết sông Thanh Y, một nhánh trên thượng lưu của sông Trường Giang, đã trải qua trận lụt tồi tệ nhất trong vòng một thế kỷ qua. Thành phố Nhã An của Tứ Xuyên buộc phải sơ tán hơn 36.000 người khi nước sông tràn khỏi bờ hôm 17/8.
Các quan chức cho biết lượng mưa ghi nhận tại lưu vực sông Trường Giang và sông Hoài đạt mức cao nhất kể từ năm 1961. Có tới 634 con sông ở Trung Quốc đã vượt quá mức cảnh báo lũ.
Vào tuần trước, 63 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Trung Quốc, cao hơn 12,7% so với mức trung bình trong 5 năm qua, ông Zhou Xuewen, Thứ trưởng Bộ Quản lý Khẩn cấp, cho biết.
Ông Zhou nói thêm rằng thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 179 tỷ nhân dân tệ (25,82 tỷ USD), cao hơn 15,5% so với mức trung bình 5 năm.
Theo Như Trần/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)