Tiết lộ sốc về loại thuốc khiến phiến quân IS sung sức

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân IS sử dụng loại thuốc gây nghiện rẻ tiền này để sẵn sàng chiến đấu trong mọi thời điểm.

Daily Mail đưa tin, phiến quân IS tại Syria đang sử dụng một loại thuốc có tên Captagon. Loại thuốc gây nghiện rẻ tiền và dễ sản xuất này sẽ giúp chúng luôn sung sức, sẵn sàng chiến đấu suốt cả ngày.
Những viên thuốc Captagon nhỏ với thành phần gây nghiện cao được sản xuất tại Syria và có mặt ở khắp Trung Đông. Việc buôn bán loại thuốc này được cho là đem lại hàng triệu USD cho Syria.
Chiến binh IS sử dụng loại thuốc này để luôn cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu dù trong một cuộc chiến kéo dài.
Tiet lo soc ve loai thuoc khien phien quan IS sung suc
Hình ảnh về loại thuốc Captagon mà phiến quân IS sử dụng.
Được biết, loại thuốc này đầu tiên được sản xuất tại phương Tây vào những năm 1960 để điều trị chứng tăng động, ngủ rũ và trầm cảm. Tuy nhiên, vào năm 1980, loại thuốc này đã bị cấm ở hầu hết các nước do nó chứa thành phần gây nghiện và không còn được sử dụng trong lĩnh vực y tế một cách hợp pháp.
Fenethylline – thành phần hoạt chất của loại thuốc này – khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành các chất kích thích khác là amphetamine và theophylline.
Bác sĩ thần kinh ở Lebanon, Ramzi Haddad, cho biết, thuốc gây ra những tác động như một loại chất kích thích.
“Thuốc khiến người sử dụng nó cảm thấy hưng phấn. Người ta nói nhiều hơn, không ăn, không ngủ và tràn đầy năng lượng”, ông Ramzi giải thích.
“Quá trình sản xuất loại thuốc này đơn giản và giá thành rẻ”, Ramzi cho biết thêm.
Truyền thông nhà nước Syria thường nhắc đến loại thuốc Captagon, được rao bán với giá từ 5 USD đến 20 USD, là một trong số những "lô hàng" chính phủ nước này thu giữ được sau khi đột kích vào các căn cứ của quân nổi dậy.
Một nhân viên kiểm soát ma túy trong thành phố Homs cho biết, ông đã quan sát những tác động của loại thuốc Captagon đối với những người biểu tình và các chiến binh bị bắt giữ để thẩm vấn.
“Những người này sẽ không cảm thấy đau khi bị đánh. Thậm chí nhiều người còn cười lớn”, nhân viên này cho biết trên Reuters.
“Chúng tôi sẽ không thẩm vấn các tù nhân trong 48 tiếng để thuốc Captagon hết tác dụng. Sau đó, quá trình thẩm vấn sẽ dễ dàng hơn”, ông nói.
Hồi tháng 4/2014, lực lượng an ninh đã ngăn chặn một vụ buôn lậu 15 triệu viên Captagon giấu trong một container ngô từ cảng Beirut, Lebanon.
Theo Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hợp Quốc, theo bản báo cáo năm 2014, thị trường amphetamine đang gia tăng ở Trung Đông.
Trong đó, Ả-rập Xê-út, Jordan và Syria chiếm hơn 50% lượng amphetamine bị tịch thu trên toàn thế giới.
Thiên An (Theo Daily Mail)

Bình luận(0)