Thanh niên Ukraine "đắm chìm" trong chủ nghĩa dân tộc cực đoan

Google News

(Kiến Thức) - Kể từ những biến cố hồi tháng 2/2014, tầng lớp thanh niên đã trở thành lực lượng tuyên truyền chính trong phong trào chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine.

Qua các tấm băng video và các bức ảnh cũng như những nhân chứng, các thanh niên có tư tưởng ủng hộ chủ nghĩa dân tộc đã tham gia vào vụ thảm kịch ở Tòa nhà Công đoàn Odessa hồi tháng 5/2014. Tại sự kiện đó, hàng chục những người biểu tình có tư tưởng ủng hộ Nga và cả dân thường đã bị các chiến binh bán quân sự tân phát xít thiêu sống. Thậm chí, các thanh niên Ukraine này còn công khai tuyên bố, họ cảm thấy tự hào khi làm điều đó.
 Các thành viên của nhóm chủ nghĩa dân tộc cực đoan Right Sector.
Cô gái tên Lesya, chủ sở hữu của tài khoản Twitter @Sotnik_UA, đăng tải một đoạn video chứa đựng hình ảnh các thi thể bị cháy đen ở Tòa nhà Công đoàn Odessa. Trước đó, vào tháng 5/2014, cô này còn khoe khoang trên tài khoản mạng xã hội cá nhân mình rằng, cô ta thấy tự hào khi cùng những người bạn thực hiện hành động ghê rợn kia.
Sau cuộc đảo chính vào tháng 2/2014, phong trào chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraine dường như bước sang lần tái sinh thứ hai. Nhóm Right Sector đã thống nhất các nhóm cùng chí hướng và bắt đầu quảng bá chủ nghĩa dân tộc thông qua mạng xã hội để thu hút thêm những người theo dõi và người ủng hộ trẻ tuổi.
Nhiều người ủng hộ Right Sector còn tham gia các đơn vị của Lực lượng Vệ binh Quốc gia hay các tiểu đoàn tiễu phạt trong chiến dịch quân sự chống khủng bố ở miền đông nam nước này.
Một thành viên 18 tuổi của Right Sector tham gia chiến dịch quân sự ở miền đông.
Ông Per A. Rudling, Giáo sư tại Khoa Lịch sử của Đại học Lund (Thụy Điển), nhấn mạnh rằng các nhóm chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine có mối quan hệ khăng khít, lâu dài với phong trào tân phát xít và chủ nghĩa dân tộc cực đoan của châu Âu như Đảng Quốc gia Anh, Nationaldemokraterna (Thụy Điển), Fiamma Tricolore (Italy) và the Hungarian Jobbik.
Trong cuốn sách "Analysing Fascist Discourse. European Fascism in Talk and Text” xuất bản naem 2013, Giáo sư Rudling và các cộng sự của ông cảnh báo về “sự trỗi dậy và phát triển của phong trào chính trị cánh hữu cực đoan ở khắp châu Âu và trên khắp thế giới”.
Với những diễn biến gần đây ở Ukraine, dường như những quan ngại của ông Rudling đã dần được chứng minh.
Thanh Nga (theo RN)

Bình luận(0)