Ông Trump nói gì khi tiếp Ngoại trưởng Nga?

Google News

Tổng thống Donald Trump muốn xây dựng quan hệ tốt với Nga, nêu khả năng hợp tác nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria và nhiều điểm nóng khác trên thế giới.

Phát biểu sau buổi tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định hai bên đã có một cuộc trao đổi "rất tốt đẹp". Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận rõ rằng ông quan tâm đến việc xây dựng mối quan hệ "thực chất" và "cùng có lợi" với Moskva.
Ong Trump noi gi khi tiep Ngoai truong Nga?
 Tổng thống Donald Trump (phải) đã tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) tại phòng Bầu dục ở thủ đô Washington. Ảnh: EPA/TTXVN
Theo tuyên bố chính thức của Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã kêu gọi Moskva "kiềm chế" chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Iran. Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh cần phải hợp tác để chấm dứt cuộc xung đột ở Syria.
Ngoại trưởng Lavrov cho biết trong chuyến thăm lần này, ông đã tìm kiếm sự ủng hộ của Washington đối với kế hoạch thiết lập các vùng an toàn tại Syria. Với vai trò là những đối tác chính trong tiến trình ngoại giao nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria, Nga và Mỹ sẽ hợp tác cùng nhau cũng như cùng các bên liên quan khác, đặc biệt là các đối tác trong khu vực.
Với chuyến thăm này, Ngoại trưởng Lavrov đã trở thành quan chức cấp cao nhất của Nga hội kiến Tổng thống Mỹ kể từ khi ông Trump nhậm chức hồi tháng 1, và ông cũng là quan chức cấp cao nhất của Điện Kremlin đến thăm Nhà Trắng trong nhiều năm trở lại đây.
Trong khi đó, tại Moskva, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp với hội đồng an ninh để thảo luận về quan hệ Nga-Mỹ trong bối cảnh diễn ra cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Lavrov.
Trước đó cùng ngày, ông Lavrov cũng có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Rex Tillerson để thảo luận một loạt vấn đề, bao gồm tình hình Ukraine, Syria và các quan ngại song phương khác. Ngoại trưởng Nga đã miêu tả cuộc gặp này là hiệu quả và "có tính xây dựng".
Theo TTXVN/Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)