Ông Biden cân nhắc cựu thị trưởng trẻ tuổi làm đại sứ tại Trung Quốc

Google News

Pete Buttigieg, cựu Thị trưởng thành phố South Bend, đang là cái tên được cân nhắc cho một số vị trí quan trọng trong chính quyền Mỹ sắp tới, bao gồm đại sứ tại Bắc Kinh.

Tổng thống đắc cử của Mỹ Joe Biden đang xem xét bổ nhiệm cựu Thị trưởng Pete Buttigieg làm đại sứ tại một nước hoặc tổ chức quan trọng, có thể là tại Trung Quốc, Axios đưa tin hôm 8/12.
Ông Buttigieg, người từng chiến đấu với ông Biden để giành đề cử của đảng Dân chủ cho cuộc đua Nhà Trắng 2020, cũng là ứng viên hàng đầu cho vai trò đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Song Axios nói rằng ông Biden đã không lựa chọn cựu thị trưởng cho vị trí này.
Ong Biden can nhac cuu thi truong tre tuoi lam dai su tai Trung Quoc
 Ông Pete Buttigieg từng tham gia tranh cử tổng thống. Ảnh: AFP.
Nhiều người trong đảng Dân chủ tin rằng ông Buttigieg có thể tiếp tục tranh cử tổng thống, Axios cho biết. Việc làm đại sứ ở Bắc Kinh sẽ mang lại cho người Trung Quốc cơ hội tìm hiểu một tổng thống tiềm năng của Mỹ trong tương lai, theo các nguồn tin.
Tuy nhiên, cựu thị trưởng thành phố South Bend (bang Indiana) cũng đang được cân nhắc cho một số vị trí lãnh đạo trong nước, bao gồm bộ trưởng Giao thông và bộ trưởng Thương mại, theo Axios.
Ông Buttigieg, cựu quân nhân từng đóng tại Afghanistan, là một trong những cái tên gây tiếng vang nhất trong mùa bầu cử năm nay tại Mỹ. Ông là người đồng tính công khai đầu tiên ở nước này tiến hành chiến dịch tranh cử tổng thống.
Sau khi quyết định chấm dứt cuộc đua hồi tháng 3, ông Buttigieg trở thành một trong những người ủng hộ hàng đầu của ông Biden trong chiến dịch lật đổ đương kim Tổng thống Donald Trump. Điều này đưa ông vào hàng ngũ được cân nhắc cho các vị trí hàng đầu trong chính quyền.
Cựu thị trưởng cũng đã sử dụng kiến thức của mình về thời gian Phó tổng thống Mike Pence làm thống đốc bang Indiana để giúp ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris trong cuộc tranh luận của bà với ông Pence.
Giới quan sát đang theo dõi những tín hiệu cho thấy đường hướng chính sách của chính quyền Biden với Trung Quốc trong 4 năm tới, sau khi quan hệ song phương đi xuống nghiêm trọng trong thời gian ông Trump nắm quyền.
Nếu ông Buttigieg trở thành đại sứ tại Trung Quốc, ông sẽ có thể đi theo con đường giống cựu Tổng thống George H.W. Bush. Ông Bush từng được chính quyền Ford bổ nhiệm tới văn phòng liên lạc Mỹ tại Bắc Kinh vào năm 1974, theo South China Morning Post.
Theo Đông Phong/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)