Nhiều thủ lĩnh IS trốn khỏi thành phố Mosul sang Syria

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều thủ lĩnh IS đã cùng với gia đình chạy trốn khỏi Mosul sang Syria trước cuộc tấn công đang đến gần của lực lượng Iraq được Mỹ hậu thuẫn.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình nhà nước ngày 30/7, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi dẫn lời các nguồn tin tình báo cho biết: “Nhiều thủ lĩnh ISMosul cùng gia đình đã bán tài sản và chạy trốn sang Syria, và một số còn tìm cách lẻn vào khu vực do người Kurd kiểm soát”.
Nhieu thu linh IS tron khoi thanh pho Mosul sang Syria
Binh sĩ Iraq ở ngoại ô thành phố Mosul nã tên lửa phóng loạt về phía phiến quân IS. Ảnh Reuters 
Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã mất ít nhất một nửa lãnh thổ mà chúng đánh chiếm ở Iraq trong năm 2014. Nhóm này cũng đã bị mất lãnh thổ Syria, nhưng các lực lượng nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn ở đây ít thành công hơn trong việc đánh bại phiến quân IS.
Tổng số phiến quân IS ở Mosul – thành phố lớn thứ hai và là thủ phủ của IS ở Iraq – được cho là còn chưa đầy 10.000 tay súng. Iraq dự kiến sẽ huy động tới 30.000 quân chiếm lại thành phố Mosul, với sự yểm trợ không quân của liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu.
Chiến dịch giải phóng Mosul đang trên đà thắng lợi, sau khi các lực lượng chính phủ Iraq tái chiếm thành phố Fallujah và một căn cứ không quân quan trọng ở phía nam thành phố Mosul.
Bộ trưởng Obeidi cho biết thách thức lớn nhất đối với quân đội Iraq là phải bảo vệ được thường dân trong thành phố Mosul, ước tính vào khoảng 2 triệu người.
Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho rằng 1 triệu người có thể bị phải rời bỏ nhà cửa ở thành phố Mosul, trong khi Liên Hợp Quốc ước tính con số này có thể còn cao hơn.
Mười triệu người Iraq đang cần được hỗ trợ, trong đó có hơn 3 triệu người (chiếm 1/10 dân số Iraq) đã phải rời bỏ nhà cửa do chiến tranh.

Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)