Ngoài Mỹ, ISIL còn bị nước nào không kích?

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi Mỹ tham gia, ISIL còn bị Không quân Iraq , Iran, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ tấn công bằng máy bay chiến đấu.

Ngày 8/8, máy bay chiến đấu Mỹ đã bắt đầu tấn công nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) . Tuy nhiên, trước đó phiến quân ISIL cũng đã bị ném bom vào ngày 7/8 nhưng Mỹ phủ nhận thực hiện vụ không kích này.
CNN và Wall Street Journal dẫn lời quan chức quân sự Iraq cho biết Không quân Iraq đã tấn công các mục tiêu gần Erbil – thủ phủ của người Kurd, nơi đóng quân của hàng trăm cố vấn quân sự Mỹ.
Không quân Iraq được trang bị nghèo nàn với nhiều máy bay Cessna mang tên lửa Hellfire, một số trực thăng Mỹ và Nga cũng như máy bay chiến đấu Su-25 của Nga.
Trong tháng 7, quan chức Lầu Năm Góc cho biết có thể phi công Iran đang lái Su-25 giúp Iraq và phủ nhận việc quân nhân Nga thực hiện nhiệm vụ trong khu vực. Tuy nhiên tờ Daily Beast dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết phi công Nga đã lái Su-25 ở Iraq do phi công Iraq không được huấn luyện đầy đủ. Cần chú ý là đã hơn 12 năm phi công Iraq không thực hiện nhiệm vụ thường xuyên với Su-25.
Phi công Iraq bên máy bay chiến đấu SU-25 mua từ Nga. 
Cuộc tấn công ngày 7/8 diễn ra 2 ngày sau khi máy bay chiến đấu Iraq tấn công một đoàn xe quân sự của ISIL gần Mosul.
Chuyên gia địa chính trị Ian Bremmer của tập đoàn tư vấn Eurasia trả lời Bloomberg đã phát biểu: “Mỹ đang chiến đấu vai-kề-vai với người Nga và người Iraq ở Iraq”.
Không chỉ có người Nga và Iraq ở Iraq, máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ cũng thực hiện các vụ không kích và tuần tiễu ở gần Sinjar- miền bắc Iraq bằng F-16 từ các dữ liệu của Mỹ, một cựu quan chức cấp cao CIA cho hay.
Iran cũng thực hiện các vụ không kích tấn công ISIL từ đầu cuộc chiến của ISIL nhưng hầu hết các vụ không kích đều nhằm đẩy ISIL ra xa biên giới Iran. Không quân Syria cũng thực hiện các vụ không kích vào mục tiêu ISIL gần biên giới chung với Iraq.
Ngô Trang

Bình luận(0)