Mỹ vẫn “tặng” Philippines máy bay quân sự sau sự cố ngoại giao

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ sẽ giao hai máy bay quân sự cho Philippines vào tháng 12/2016 dù trước đó Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có những lời thóa mạ người đồng cấp Mỹ Barack Obama.

Theo Cơ quan bảo vệ bờ biển Philippines ngày 7/9, Mỹ sẽ giao Philippines hai máy bay quân sự đã qua sử dụng nhằm giúp Manila mở rộng tuần tra trên biển trong bối cảnh nước này có những tranh chấp trên biển với Trung Quốc. 
My van “tang” Philippines may bay quan su sau su co ngoai giao
Một chiếc máy bay Sherpa của Mỹ. Ảnh: Quân đội Mỹ. 
“Hai chiếc máy bay quân sự Sherpa loại 30 chỗ ngồi sẽ được chuyển đến Philippines vào tháng 12/2016. Những chiếc phi cơ quân sự này sẽ giúp lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines trong việc thực hiện nhiệm vụ tuần tra", ông Armand Balilo, phát ngôn viên Cơ quan bảo vệ bờ biển Philippines, cho biết.
Thông báo trên được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Philippines Duterte có những phát biểu gây tranh cãi về ngoại giao “nghiêm trọng” đối với Mỹ, đồng minh lâu năm của Manila. Tuy nhiên, ngày 6/9, nhà lãnh đạo Philippines đã bày tỏ sự hối tiếc về những phát biểu thô lỗ đối với người đứng đầu Nhà Trắng.
Được biết, Mỹ là một trong những đồng minh mạnh nhất của Philippines ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương và cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Manila.
>>> Xem thêm video về phát biểu của ông Rodrigo Duterte (Nguồn video Inquirer):
An An (Theo Tribune)

Bình luận(0)