Mỹ giáng đòn trừng phạt con của Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing

Google News

Hôm 10/3, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 2 con của nhà lãnh đạo quân đội Myanmar Min Aung Hlaing và 6 công ty do họ kiểm soát.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, họ đã đưa Aung Pyae Sone và Khin Thiri Thet Mon vào danh sách đen. Đây là hai người con của Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing - người đã lãnh đạo cuộc chính biến hôm 1/2 và tự mình trở thành người đứng đầu Hội đồng hành chính quốc gia Myanmar.
Trong số 6 công ty Myanmar bị Washington đưa vào danh sách đen có A&M Mahar - do Aung Pyae Sone kiểm soát. A&M Mahar sẽ làm việc với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Myanmar để "bật đèn xanh" cho các công ty dược phẩm nước ngoài quyền tiếp cận thị trường nước này.
My giang don trung phat con cua Thong tuong Myanmar Min Aung Hlaing
 Biểu tình lan rộng tại Myanmar từ sau chính biến hôm 1/2. (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng cảnh báo có thể có nhiều hành động trừng phạt hơn nữa, đồng thời lên án việc giam giữ hơn 1.700 người và các cuộc tấn công của lực lượng an ninh Myanmar nhằm vào những người biểu tình không vũ trang khiến ít nhất 53 người người thiệt mạng.
“Chúng tôi sẽ không ngần ngại hành động thêm nữa đối với những kẻ xúi giục bạo lực và đàn áp ý chí của người dân Myanmar”, Ngoại trưởng Antony Blinken cho hay.
Động thái mới của Mỹ diễn ra sau một loạt các hành động trừng phạt mà Washington thực hiện nhằm vào quân đội Myanmar kể từ sau cuộc chính biến. Hôm 11/2, Mỹ ban hành lệnh trừng phạt với 10 quan chức quân đội Myanmar, trong số này có Thống tướng Min Aung Hlaing và Bộ trưởng Quốc phòng Mya Tun Oo.
Các tướng lĩnh có tên trong lệnh trừng phạt sẽ bị cấm giao dịch thương mại với các công ty Mỹ, các tài sản đang sở hữu trên lãnh thổ Mỹ sẽ bị đóng băng.
Đến nay, Mỹ vẫn chưa áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các tập đoàn quân sự Myanmar Economic Corporation (MEC) và Myanmar Economic Holdings Limited (MEHL). Đây là hai trong số những tập đoàn được quân đội sử dụng để kiểm soát nền kinh tế nước này.
Theo Kông Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)