Moscow cấp những hộ chiếu đầu tiên cho công dân Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu Cơ quan Nhập cư Liên bang Nga (FMS) Konstantin Romodanovsky cho biết, Moscow bắt đầu cấp hộ chiếu Nga cho các công dân ở Crimea.

“Hiệp ước sáp nhập đã được ký vào ngày 18/3. Vì thế, tất cả cư dân Crimea đã nộp đơn lên phía chúng tôi đều sẽ nhận được hộ chiếu”, ông Konstantin Romodanovsky nói với tờ Itar-Tass.
Ông này không tiết lộ số lượng người dân nộp đơn xin cấp hộ chiếu Nga, nhưng bày tỏ niềm tin rằng, số lượng đơn gửi đến sẽ tăng mỗi ngày.
Những người thân Nga tập trung ở Quảng trường Lenin, thủ phủ Simferopol hôm 15/3.

Cùng với đó, người đứng đầu FMS cũng quan ngại về “thảm họa nhân đạo” gia tăng ở Ukraine. “Số lượng người già và trẻ em nhập cảnh vào Nga đã tăng gấp đôi. Trong khi đó, số lượng người Ukraine vượt biên sang Nga mà không có mục đích rõ ràng cũng tăng lên”.
“Điều này chỉ làm tăng mối lo ngại của chúng tôi”, ông Romodanovsky nói. Đồng thời, ông lưu ý rằng, FMS đã chia sẻ mối quan tâm này với tổ chức Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn về tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Ukraine.
Trước đó, vào hôm 18/3, Tổng thống Vladimir Putin đã ký hiệp ước sáp nhập với nước Cộng hòa Crimea và thành phố Sevastopol như một phần lãnh thổ Nga. Crimea, nước cộng hòa tự trị thuộc Ukraine, đã tổ chức cuộc trưng cầu ý dân hôm 16/3 với 96,77% tỷ lệ cử tri ủng hộ sáp nhập Nga.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, những thủ tục pháp lý bắt buộc để Crimea và Sevastopol trở thành lãnh thổ của Nga sẽ được nhanh chóng hoàn tất ngay trong tuần này.
Thanh Nga (theo THX, Reuters)

Bình luận(0)