Bellingcat, một trang điều tra online tại Anh gồm các nhà điều tra độc lập lên tiếng chỉ trích Malaysia, cho rằng nước này là nước duy nhất từ chối ủng hộ toàn bộ phát hiện của các nhà điều tra, và có thể một số quan chức Malaysia đã bị Nga ảnh hưởng.
Theo cập nhật của Malaysiakini News, Bộ trưởng Giao thông Malaysia, Anthony Loke phủ nhận các cáo buộc cho rằng cơ quan đặc nhiệm Nga đã tác động đến vai trò của Nga trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi, xảy ra năm 2014 trên không phận Ukraine.
|
Hiện trường MH17 bị bắn rơi. (Ảnh: Tass) |
“Tôi phủ nhận dứt khoát và mạnh mẽ những cáo buộc điên cuồng chống lại chúng tôi. Tôi chưa bao giờ liên lạc với người Nga. Các bình luận của tôi dựa trên lời khuyên của Bộ Ngoại giao chúng tôi.” – ông nói.
Theo Tass, máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH17, trên đường bay từ Amsterdam, Hà Lan đến Kuala Lumpur, Malaysia bị rơi ở phía Đông khu vực Donetsk, Ukraine, nơi bị chiến tranh tàn phá. Tai nạn xảy ra ngày 17/7/2014 và nằm ở khu vực đang có giao chiến.
Thảm họa khiến 283 hành khách và 15 thành viên đoàn bay – bao gồm công dân của 10 quốc gia thiệt mạng. Chính quyền Kiev vẫn mở đường bay quốc tế trên khu vực xung đột vũ trang, nơi một số máy bay đã bị bắn hạ với sự trợ giúp của vũ khí phòng không, theo Tass.
Ngày 24/5/2018, các chuyên gia của Đội điều tra chung JIT, bao gồm Australia, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine, xuất bản báo cáo tạm thời cho rằng MH17 bị bắn hạ bởi một tên lửa từ hệ thống phòng không. Báo cáo cũng cho rằng vụ việc liên quan đến việc Lữ đoàn phòng không số 53 đang được triển khai gần thành phố Kursk, Tây Nam nước Nga.
Nga liên tục phủ nhận các cáo buộc JIT đưa ra. Bộ Quốc phòng Nga nói không có một hệ thống phức hợp phòng không nào từng đi qua biên giới Nga – Ukraine, trong khi đó các chuyên gia Nga tuyên bố nhận dạng được tên lửa bắn hạ máy bay: là tên lửa mà Liên Xô chuyển đến lãnh thổ Ukraine năm 1986, trước khi tan rã và tên lửa chưa bao giờ quay trở về Nga kể từ đó.
Ngày 25/5, Australia và Hà Lan ra tuyên bố Nga phải chịu trách nhiệm về tai nạn MH17. Ngày 31/5, Bộ trưởng Giao thông Malaysia nói không có bằng chứng đủ mạnh nào cho thấy trách nhiệm của Nga trong thảm họa.