LHQ điều tra cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte

Google News

(Kiến Thức) - Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết tiến hành một cuộc điều tra đối với "cuộc chiến chống ma túy" của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vốn khiến hàng nghìn người thiệt mạng trong 3 năm qua.

Theo Al Jazeera, ngày 11/7, với 18 phiếu thuận, 14 phiến chống và 15 phiếu trắng, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) đã thông qua nghị quyết tiến hành một cuộc điều tra đối với cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte.
Nghị quyết cũng kêu gọi chính quyền Manila hợp tác bằng cách tạo điều kiện cho các nhà điều tra của Liên Hợp Quốc cũng như "kiềm chế mọi hành vi đe dọa".
Dự kiến, lãnh đạo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet sẽ công bố kết quả cuộc điều tra, báo cáo toàn diện về tình hình nhân đạo tại Philippines vào tháng 6/2020.
LHQ dieu tra cuoc chien chong ma tuy cua Tong thong Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: MB. 
Cảnh sát Philippines thừa nhận, ít nhất 6.600 đối tượng thuộc băng nhóm buôn bán ma túy đã thiệt mạng trong những cuộc đọ súng với cảnh sát kể từ khi ông Duterte được bầu làm Tổng thống năm 2016 và phát động cuộc chiến chống ma túy. Tuy nhiên, các nhà hoạt động cho rằng, con số thiệt mạng trên thực tế là hơn 27.000 người.
Trong một tuyên bố ngày 11/7, Iceland cho biết họ thúc đẩy nghị quyết này "không phải bởi vì chúng tôi muốn đối đầu với Philippines, mà chỉ muốn bảo vệ các nạn nhân bị lạm dụng nhân quyền".

Mời độc giả xem thêm video: 90% dân số Philippines ủng hộ cuộc chiến chống ma tuý của Tổng thống Duterte (Nguồn: VTC1)

"Đã đến lúc Liên Hợp Quốc, bắt đầu là Hội đồng Nhân quyền, phải hành động dứt khoát để yêu cầu Tổng thống Duterte và chính phủ của ông ấy phải chịu trách nhiệm", Nicholas Bequelin, giám đốc khu vực Đông và Đông Nam Á của Tổ chức Ân xá Quốc tế, phát biểu.
Về phần mình, Phillippines đã lên tiếng phản đối, nhấn mạnh nghị quyết có động cơ chính trị đảng phái và không công bằng, đồng thời cảnh báo động thái này của Liên Hợp Quốc có thể dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)