Làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai sẽ bùng phát ở Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, khoảng 108 triệu người dân tại khu vực đông bắc Trung Quốc bị phong tỏa trở lại khi một ổ dịch COVID-19 mới bùng phát ở nước này.

Theo Bloomberg ngày 18/5, khoảng 108 triệu người dân tại khu vực đông bắc Trung Quốc bị phong tỏa trở lại khi một ổ dịch COVID-19 mới bùng phát gây cản trở cho việc hồi phục kinh tế, trở lại cuộc sống bình thường của nước này.
Trái ngược với hoạt động tái mở cửa đang diễn ra trên toàn đất nước Trung Quốc, các thành phố ở tỉnh Cát Lâm đã dừng hoạt động các chuyến tàu, xe buýt; đóng cửa trường học và cách ly hàng chục nghìn người.
Lan song lay nhiem COVID-19 thu hai se bung phat o Trung Quoc?
Hoạt động phun thuốc khử trùng tại một khu dân cư ở Thuyền Doanh, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, ngày 16/5. Ảnh: Xinhua. 
Các biện pháp phong tỏa được áp đặt trở lại khiến người dân địa phương mất tinh thần, bởi họ từng nghĩ rằng thời gian tồi tệ nhất của dịch bệnh COVID-19 tại Trung Quốc đã qua.
"Mọi người đang cảm thấy phải thận trọng hơn nữa. Bọn trẻ chơi ngoài trời lại phải đeo khẩu trang. Thật tệ vì bạn không biết khi nào tình trạng này mới kết thúc", Fan Pai, làm việc trong một công ty thương mại ở Thẩm Dương (Liêu Ninh), chia sẻ.
Được biết, chính quyền thành phố Thẩm Dương cũng đã ban hành các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn tình trạng lây lan virus. Hôm 15/5, Thẩm Dương quyết định cách ly hơn 7.500 người sau khi phát hiện thêm 3 ca nhiễm COVID-19 mới chỉ trong vài ngày.
Chính quyền thành phố Thư Lan thuộc tỉnh Cát Lâm cho biết trên mạng WeChat ngày 18/5 rằng họ sẽ đưa ra các biện pháp mạnh mẽ nhất để ngăn chặn dịch bệnh tái bùng phát. Các khu dân cư có ca nhiễm hoặc nghi nhiễm bệnh đều sẽ bị phong tỏa, và mỗi gia đình sẽ chỉ có một người được phép ra ngoài mua nhu yếu phẩm hai ngày một lần.

Mời độc giả xem thêm video: Công sở Trung Quốc vắng vẻ giữa bão dịch nCoV (Nguồn video: VTC1)

Mặc dù ổ dịch mới với 34 ca nhiễm không lây lan nhanh như ở thành phố Vũ Hán - nơi khởi phát dịch bệnh COVID-19 tại Trung Quốc, phản ứng mạnh và nhanh chóng của Trung Quốc cho thấy mối lo ngại làn sóng lây nhiễm thứ hai có thể sẽ bùng phát ở nước này.
Đó cũng là dấu hiệu cho thấy quá trình mở cửa trở lại tại Trung Quốc cũng như nhiều nơi khác trên thế giới mong manh như thế nào, bởi dù chỉ một dấu hiệu nhỏ cho thấy dịch tái bùng phát thì giới chức trách cũng có thể áp đặt lệnh phong tỏa trở lại.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)