Hàng nghìn tàu cá Trung Quốc sắp tràn xuống Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi lệnh cấm đánh bắt cá do Trung Quốc đơn phương áp đặt ở Biển Đông hết hiệu lực vào trưa 16/8, hàng nghìn tàu cá Trung Quốc dự kiến sẽ tràn xuống Biển Đông từ tỉnh Hải Nam của nước này.

Theo Tân Hoa Xã, lệnh cấm đánh bắt cá do Trung Quốc đơn phương áp đặt ở Biển Đông đã hết hiệu lực vào ngày 16/8.
Sau đó, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc đăng một đoạn clip nói rằng hơn 16.000 tàu cá từ Hải Nam bắt đầu ra khơi cùng ngày.
Được biết, Trung Quốc ngang nhiên áp đặt cái gọi là lệnh cấm đánh bắt cá tại một số khu vực ở Biển Đông và biển Hoa Đông trong khoảng thời gian từ ngày 1/5 đến 16/8.
Hang nghin tau ca Trung Quoc sap tran xuong Bien Dong?
 Tàu cá Trung Quốc ở thị trấn Xincun, tỉnh Hải Nam, ra khơi hôm 16/8. Ảnh: Tân Hoa Xã.
Tân Hoa Xã đưa tin, lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông năm nay được xem là một trong những lệnh cấm nghiêm khắc nhất từ trước tới nay khi Trung Quốc triển khai nhiều công nghệ mới như định vị vệ tinh, giám sát video, quản lý kho dữ liệu lớn để giám sát lệnh cấm. 
Trong giai đoạn thực thi lệnh cấm, kéo dài hơn 3 tháng, lực lượng thực thi hàng hải ở tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc, đã điều tàu để thực hiện 5.605 cuộc tuần tra, trong đó xử lý 1.768 vụ vi phạm lệnh cấm, tịch thu 1.691 tàu cá bị Trung Quốc cho là đánh bắt trái phép và hủy bỏ 630.000 m2 lưới đánh bắt bị cho là sử dụng bất hợp pháp.

Mời độc giả xem thêm video: Yêu cầu Trung Quốc điều tra vụ đâm tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa (Nguồn video: VTC Now)

Được biết, Trung Quốc bắt đầu đơn phương áp đặt cái gọi là lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông từ năm 1999, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.
Hồi tháng 5/2020, Việt Nam kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương của Trung Quốc về cấm đánh bắt cá Biển Đông từ ngày 1/5 - 16/8, khi khu vực cấm đánh bắt nằm trong vùng biển của Việt Nam. 
"Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế.
Là quốc gia ven Biển Đông và thành viên Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán tại các vùng biển của mình được xác lập phù hợp Công ước, đồng thời cũng được hưởng các quyền lợi hợp pháp khác trên biển theo quy định của Công ước. Việt Nam bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ hôm 8/5.
An An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)