Giàn khoan dầu TQ ở Biển Hoa Đông: Căn cứ chống Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Thời báo Hoàn cầu tiết lộ rằng các giàn khoan dầu TQ ở Biển Hoa Đông có thể trở thành căn cứ quân sự chống Nhật Bản.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, với việc hạ đặt các giàn khoan dầu TQ ở Biển Hoa Đông, Quân đội Trung Quốc (PLA) có thể dễ dàng xuất kích máy bay trực thăng chống lại các mục tiêu Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Trước đó, tờ Sankei Shimbun đăng tải bài viết cho thấy, các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản bày tỏ mối quan ngại trước việc Trung Quốc (có thể) triển khai hệ thống radar lên các giàn khoan dầu ở Biển Hoa Đông.
Gian khoan dau TQ o Bien Hoa Dong: Can cu chong Nhat
Giàn khoan dầu Trung Quốc ở biển Hoa Đông. 
Theo báo Nhật này, Bắc Kinh không thể theo dõi các hoạt động của Tokyo  trên khắp Khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) bằng hệ thống radar đặt dọc đường bờ biển nước này. Do vậy, việc triển khai radar tới các giàn khoan dầu Trung Quốc ở Biển Hoa Đông là câu trả lời hoàn hảo nhất để PLA giải quyết vấn đề đó.
Trong tương lai, Trung Quốc có thể còn triển khai máy bay không người lái (UAV) và trực thăng lên các giàn khoan đó. Từ những cơ sở được triển khai này, PLA dễ dàng tiến hành hoạt động trinh sát trên không chống lại nước  láng giềng. Điều này sẽ là một vấn đề đau đầu không nhỏ đối với Nhật Bản.
Tờ Sankei Shimbun nhận định, căng thẳng giữa Trung-Nhật sẽ leo thang một khi PLA theo đuổi kế hoạch biến các giàn khoan dầu trở thành những căn cứ ở quân sự thực sự và triển khai binh sĩ ở đó.
Dưới áp lực chiến lược như trên, chính phủ Nhật Bản cũng tăng tốc phát triển các vệ tinh mini. Sau khi phóng lên quỹ đạo, các vệ tinh nhỏ đó sẽ đảm nhận nhiệm vụ trinh sát để theo dõi động tĩnh của Trung Quốc trong khu vực.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)