Các nhân viên tụ tập uống nước tại văn phòng, và không cần đeo khẩu trang, tại Deloitte, Sydney, Australia. Đây là điều khó có thể bắt gặp ở các công ty lớn ở những nước vẫn còn chống chọi vất vả với đại dịch như Mỹ. Ông Shant Soghomonian, giám đốc bán hàng cấp cao của Dell, và khoảng 2.000 đồng nghiệp tại Australia đã có thể trực tiếp đến văn phòng làm việc. Trong khi đó, khoảng 41.000 nhân viên của hãng Dell tại Mỹ vẫn làm việc từ xa hoàn toàn. Trong ảnh là cảnh Ảnh: Wall Street Journal.Tuy nhiên, các văn phòng vẫn trong quá trình tái nhập. Những biện pháp vệ sinh như đặt các bình nước rửa tay khô mọi nơi, khử trùng phòng họp và tăng cường hệ thống thông gió vẫn được áp dụng. Dell vẫn sử dụng hệ thống đặt phòng họp và không cung cấp bánh quy trong phòng nghỉ. Hai văn phòng của Facebook tại Australia ngừng cung cấp buffet, và thay vào đó phục vụ cơm phần cho nhân viên. Ảnh: Wall Street Journal.Tại hầu hết công ty lớn, việc đi làm trực tiếp là tự nguyện thay vì bắt buộc. Song, làm việc tại nhà không phải là một giải pháp lâu dài. Một báo cáo của BCG cho thấy 63% trong số 1.002 nhân viên Australia muốn tiếp tục hình thức làm việc từ xa, trong khi chỉ 40% trong số 121 nhà tuyển dụng tin rằng họ sẽ làm việc với mô hình hybrid (vừa trực tuyến, vừa trực tiếp) trong tương lại. Bên cạnh đó, có rất nhiều người Australia không thể làm việc từ xa, bao gồm những người làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và những công việc không có giờ cố định. Ảnh: Wall Street Journal.Các công ty đa quốc gia thường mở cửa trở lại theo từng giai đoạn. Giai đoạn 0 nghĩa là tất cả nhân viên đều làm việc trực tuyến. Giai đoạn 1, mà Dell bắt đầu tại Australia vào tháng 6/2020, cho phép khoảng 10% lực lượng lao động quay trở lại. Giai đoạn 2, bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 12/2020, cho phép 50% nhân viên đến văn phòng và giai đoạn 3 cho phép tất cả nhân viên đến văn phòng mà không cần đeo khẩu trang. Ingrid Jenkins, giám đốc nhân sự của Microsoft Australia, cho biết Microsoft có 6 giai đoạn như vậy và đang trong giai đoạn 5 ở Australia, cho phép người lao động trở lại với một số quy định như khai báo sức khỏe và đeo khẩu trang khi di chuyển. Ảnh: Wall Street Journal.Song, một số nhân viên không muốn đi làm trở lại do cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc tại nhà. Do đó, ông Robertson, ở Deloitte, đã thử nghiệm với các ưu đãi cho nhóm khoảng 230 người. Ông đặt đồ ăn nhẹ như trái cây và bánh kẹo trở lại, tạo ra các cuộc họp "Team Tuesday" để chia sẻ thành tích đạt được trong tuần và các buổi tụ tập "Thirsty Thursday". Ảnh: Wall Street Journal."Tôi muốn mọi người có FOMO - sợ bị bỏ lỡ khi không tham gia", ông Robertson cho biết. Và có vẻ phương pháp này đang hiệu quả: Tỷ lệ nhóm của ông đến văn phòng đã tăng từ khoảng 20% lên hơn 60% kể từ tháng 1. Giữa tháng 3, hơn 30 người đã ở lại uống rượu tại một pub gần đó cho đến 18h30. "Mọi người đều thích thú, và điều này thật tuyệt - như hồi năm 2019 vậy", ông nói. Ảnh: Wall Street Journal.
Các nhân viên tụ tập uống nước tại văn phòng, và không cần đeo khẩu trang, tại Deloitte, Sydney, Australia. Đây là điều khó có thể bắt gặp ở các công ty lớn ở những nước vẫn còn chống chọi vất vả với đại dịch như Mỹ. Ông Shant Soghomonian, giám đốc bán hàng cấp cao của Dell, và khoảng 2.000 đồng nghiệp tại Australia đã có thể trực tiếp đến văn phòng làm việc. Trong khi đó, khoảng 41.000 nhân viên của hãng Dell tại Mỹ vẫn làm việc từ xa hoàn toàn. Trong ảnh là cảnh Ảnh: Wall Street Journal.
Tuy nhiên, các văn phòng vẫn trong quá trình tái nhập. Những biện pháp vệ sinh như đặt các bình nước rửa tay khô mọi nơi, khử trùng phòng họp và tăng cường hệ thống thông gió vẫn được áp dụng. Dell vẫn sử dụng hệ thống đặt phòng họp và không cung cấp bánh quy trong phòng nghỉ. Hai văn phòng của Facebook tại Australia ngừng cung cấp buffet, và thay vào đó phục vụ cơm phần cho nhân viên. Ảnh: Wall Street Journal.
Tại hầu hết công ty lớn, việc đi làm trực tiếp là tự nguyện thay vì bắt buộc. Song, làm việc tại nhà không phải là một giải pháp lâu dài. Một báo cáo của BCG cho thấy 63% trong số 1.002 nhân viên Australia muốn tiếp tục hình thức làm việc từ xa, trong khi chỉ 40% trong số 121 nhà tuyển dụng tin rằng họ sẽ làm việc với mô hình hybrid (vừa trực tuyến, vừa trực tiếp) trong tương lại. Bên cạnh đó, có rất nhiều người Australia không thể làm việc từ xa, bao gồm những người làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và những công việc không có giờ cố định. Ảnh: Wall Street Journal.
Các công ty đa quốc gia thường mở cửa trở lại theo từng giai đoạn. Giai đoạn 0 nghĩa là tất cả nhân viên đều làm việc trực tuyến. Giai đoạn 1, mà Dell bắt đầu tại Australia vào tháng 6/2020, cho phép khoảng 10% lực lượng lao động quay trở lại. Giai đoạn 2, bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 12/2020, cho phép 50% nhân viên đến văn phòng và giai đoạn 3 cho phép tất cả nhân viên đến văn phòng mà không cần đeo khẩu trang. Ingrid Jenkins, giám đốc nhân sự của Microsoft Australia, cho biết Microsoft có 6 giai đoạn như vậy và đang trong giai đoạn 5 ở Australia, cho phép người lao động trở lại với một số quy định như khai báo sức khỏe và đeo khẩu trang khi di chuyển. Ảnh: Wall Street Journal.
Song, một số nhân viên không muốn đi làm trở lại do cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc tại nhà. Do đó, ông Robertson, ở Deloitte, đã thử nghiệm với các ưu đãi cho nhóm khoảng 230 người. Ông đặt đồ ăn nhẹ như trái cây và bánh kẹo trở lại, tạo ra các cuộc họp "Team Tuesday" để chia sẻ thành tích đạt được trong tuần và các buổi tụ tập "Thirsty Thursday". Ảnh: Wall Street Journal.
"Tôi muốn mọi người có FOMO - sợ bị bỏ lỡ khi không tham gia", ông Robertson cho biết. Và có vẻ phương pháp này đang hiệu quả: Tỷ lệ nhóm của ông đến văn phòng đã tăng từ khoảng 20% lên hơn 60% kể từ tháng 1. Giữa tháng 3, hơn 30 người đã ở lại uống rượu tại một pub gần đó cho đến 18h30. "Mọi người đều thích thú, và điều này thật tuyệt - như hồi năm 2019 vậy", ông nói. Ảnh: Wall Street Journal.