Đảng của bà Suu Kyi giành quyền thành lập chính phủ mới

Google News

(Kiến Thức) - Với 82,9% số phiếu được kiểm, đảng NLD của bà Suu Kyi đã giành được 348 số ghế trong Quốc hội Myanmar và có quyền thành lập chính phủ mới.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Myanmar (MUEC) thông báo ngày 13/11, với 82,9% số phiếu được kiểm,  Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi đã giành được 348 ghế tại Quốc hội, thừa 19 so với 329 ghế cần thiết để giành chiến thắng tuyệt đối sau cuộc tổng tuyển cử lịch sử.
NLD cũng đã giành đa số ghế không chỉ ở các thành phố lớn như Nay Pyi Taw, Yangon và Mandalay mà còn cả ở những khu vực của nhóm người dân tộc thiểu số.
Dang cua ba Suu Kyi gianh quyen thanh lap chinh phu moi
Chủ tịch NLD, bà Aung San Suu Kyi.
Với chiến thắng lịch sử này, đảng NLD của bà Suu Kyi sẽ có quyền bổ nhiệm tổng thống, hai phó tổng thống và thành lập chính phủ mới độc lập.
“Đây là thời điểm đảng NLD sẽ nỗ lực thực hiện mong ước của người dân”, một người ủng hộ NLD chia sẻ.
Theo hiến pháp Myanmar do quân đội nước này soạn thảo, Chủ tịch NLD Suu Kyi không thể trở thành tổng thống vì có chồng và con trai mang quốc tịch nước ngoài.
Tuy nhiên, trước khi cuộc bầu cử lịch sử diễn ra, bà Suu kyi từng tuyên bố rằng nếu NLD giành chiến thắng, bà “sẽ đứng trên tổng thống”.
Tân Hoa Xã đưa tin, lãnh đạo chính phủ Myanmar hiện tại, quân đội và đảng cầm quyền tuyên bố sẽ tôn trọng kết quả bầu cử cũng như quyết định của các cử tri, cam kết chuyển giao quyền lực trong thời gian ấn định và hợp tác để quá trình chuyển tiếp chính trị diễn ra một cách hòa bình.
Cuộc tổng tuyển cử lịch sử của Myanmar diễn ra suôn sẻ và hòa bình vào ngày 8/11 với khoảng 30 triệu cử tri đi bỏ phiếu.
Thiên An (Theo Aljareeza, THX)

Bình luận(0)