Dân Mỹ sơ tán khỏi Vũ Hán phải ở lại sân bay để rà soát virus corona

Google News

195 công dân Mỹ, sơ tán bằng máy bay khỏi Vũ Hán giữa đợt bùng phát virus corona mới, đã đến căn cứ quân sự ở California vào ngày 29/1. Họ sẽ lưu tại đây để rà soát virus.

Các quan chức Mỹ cho biết nhóm công dân sơ tán được cách ly ít nhất 72 tiếng để đánh giá tình trạng sức khỏe sau khi đến căn cứ quân sự tại California vào ngày 29/1, theo Reuters.
Nhóm công dân được sơ tán khỏi Trung Quốc phần lớn là các nhà ngoại giao và người trong gia đình. Cơ quan ngoại giao Mỹ cũng cho phép công dân không phải nhân viên ngoại giao đăng ký sơ tán do dư chỗ. Họ được đưa khỏi Vũ Hán bằng máy bay vận tải ký hợp đồng với chính phủ Mỹ.
Dan My so tan khoi Vu Han phai o lai san bay de ra soat virus corona
 Hành khách trên chuyến bay sơ tán công dân Mỹ khỏi Vũ Hán được đón tại căn cứ quân sự March ngày 29/1. Ảnh: Reuters.
Trải qua 3 lớp kiểm tra
Thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc đang là tâm điểm đợt bùng phát chủng virus corona mới. Số ca dương tính với virus trên toàn thế giới đã vượt mốc 7.700 bệnh nhân. Riêng tại Trung Quốc đã có 170 trường hợp tử vong, theo New York Times.
Chính phủ nhiều nước cũng bắt đầu di tản công dân khỏi Vũ Hán. Thành phố Trung Quốc vẫn nằm trong diện phong tỏa nghiêm ngặt để kiềm hãm dịch bệnh tiếp tục lây lan. Nhóm công dân Mỹ được đưa đến Căn cứ Không quân Dự bị March, cách thành phố Los Angeles gần 97 km về phía đông. Trước khi hạ cánh tại bang California, máy bay dừng tại Alaska để tiếp nhiên liệu.
Nhóm hành khách đã được chính phủ Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Mỹ cho kiểm tra sức khỏe trước khi lên máy bay sơ tán. Họ tiếp tục được đội ngũ của Cơ quan Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) kiểm tra lần 2 khi dừng chân tại Alaska. Khi đặt chân xuống California, nhóm được kiểm tra thêm lần 3.
Toàn bộ hành khách chuyến bay tình nguyện ở lại căn cứ không quân thêm ít nhất 72 tiếng, trong khu vực cách ly đặc biệt, để tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe. Khu vực này nằm riêng với nơi ở của nhân sự căn cứ. Nhóm công dân Mỹ sơ tán khỏi Trung Quốc sẽ tiếp tục trải qua nhiều cuộc kiểm tra khác, bao gồm xét nghiệm máu để phát hiện kịp thời các ca nhiễm virus corona, theo giới chức Mỹ.
"Nhóm hành khách không nằm trong lệnh cách ly của liên bang", bác sĩ Christopher Braden, Phó giám đốc Trung tâm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm của CDC, cho biết.
"Đích thân tôi đã trao đổi với họ khi khởi hành và trải qua đợt kiểm tra sức khỏe thứ nhất. Họ rất vui khi trở về. Tất cả đều hợp tác trả lời điều tra", Braden trả lời họp báo tại Trung tâm Hệ thống Y tế của Đại học Riverside, đặt gần căn cứ không quân March.
"Họ muốn tự bảo vệ mình và bảo vệ mọi người", ông nhấn mạnh.
Dan My so tan khoi Vu Han phai o lai san bay de ra soat virus corona-Hinh-2
 Ảnh mô phỏng chủng virus corona mới do CDC công bố. Ảnh: Reuters.
Sẵn sàng cho kịch bản truyền nhiễm
Bước đầu, chưa có hành khách nào trong nhóm sơ tán đến California xuất hiện triệu chứng nhiễm bệnh như ho, sốt hoặc các vấn đề về hô hấp. Một cá nhân trong danh sách sơ tán ban đầu đã không được lên máy bay vì bị sốt.
Trong cuộc kiểm tra sức khỏe tại Alaska, hành khách phải khai báo về các yếu tố được xem là có rủi ro truyền nhiễm cao, như từng tiếp xúc với người đã được chẩn đoán nhiễm virus corona hoặc tiếp xúc với người sống chung với bệnh nhân.
"Không có cá nhân nào cho thấy họ có rủi ro cao. Chúng tôi tiếp tục cho đánh giá lại", bác sĩ Nancy Knight, giám đốc Đơn vị Bảo vệ Sức khỏe Toàn cầu của CDC, cho biết.
Theo kế hoạch, những công dân này sẽ được trở về nhà một khi quá trình xét nghiệm bước đầu kết thúc và không có dấu hiệu nhiễm virus corona. Trong nhóm sơ tán còn có nhiều trẻ em, từ trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi đến vị thành niên.
Cá nhân không xuất hiện triệu chứng bệnh hoặc không xét nghiệm dương tính với virus corona sẽ được xếp vào nhóm không có nguy cơ truyền nhiễm và được phép sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.
Bác sĩ Braden cho rằng những trường hợp ủ bệnh và chưa xuất hiện triệu chứng thì chưa có nguy cơ lây bệnh.
Giới chức y tế Mỹ sẽ tiếp tục "tích cực theo dõi" tình trạng sức khỏe của mọi thành viên nhóm hành khách đến khi kết thúc giai đoạn 14 ngày ủ bệnh của chủng virus corona mới. Chính phủ Mỹ đã chuẩn bị cho kịch bản cần cách ly hành khách đến khi về nhà mới xuất hiện triệu chứng.
Bất kỳ hành khách nào xét nghiệm dương tính với virus hoặc ngã bệnh sẽ được chuyển từ căn cứ không quân đến Trung tâm Y tế Riverside để cách ly và điều trị. Chính phủ Mỹ sau đó sẽ công bố biện pháp áp dụng cho nhóm hành khách còn lại.
Việc hành khách xét nghiệm âm tính virus corona trước thời hạn 72 tiếng có được trở về nhà hay không vẫn đang được giới chức Mỹ thảo luận "ở cấp độ cao nhất", theo giới chức CDC.
"Nếu chúng tôi nhận thấy một cá nhân là mối nguy hại cho cộng đồng, chúng tôi chắc chắn áp dụng biện pháp cách ly đối với cá nhân đó. Nếu nhận thấy có rủi ro, chúng tôi sẽ có những công cụ nhất định để bảo vệ cộng đồng", Braden cho biết.
Đến nay, Mỹ đã xác nhận được 5 ca nhiễm virus corona trên lãnh thổ. Chưa có trường hợp nào dẫn đến tử vong. Khoảng 165 cá nhân khác, ngoài nhóm công dân sơ tán khỏi Trung Quốc, đang được kiểm tra sức khỏe.
Ông Braden nói các trường hợp này chưa xuất hiện khả năng truyền bệnh, do vậy mức rủi ro mà người dân Mỹ đối diện còn thấp.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)