Sáng 25/12, Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo một chiếc Tu-154 biến khỏi màn hình radar khi đang thực hiện chuyến bay theo lịch trình từ sân bay Adler. Thông tin cho biết, chiếc máy bay đã rơi xuống Biển Đen sau 7 phút cất cánh. Các mảnh máy bay Tu-154 rơi rải rác trong khu vực dài 1,5 cây số dọc bờ biển và chìm xuống độ sâu 50-100 mét.
|
Máy bay chở khách phản lực Tu-154 của Nga. Ảnh Wikiwand |
Trên chiếc máy bay Tu-154 nói trên có 8 thành viên đội lái và 84 hành khách – bao gồm các quân nhân, nghệ sĩ Đoàn ca múa quân đội Alexandrov, phóng viên các kênh truyền hình liên bang và một số nữ nghệ sĩ balê trẻ. Thi thể nạn nhân đầu tiên vụ tai nạn máy bay Tu-154 được phát hiện ở vị trí cách bờ khoảng 6 km.
Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố quyết định quốc tang toàn Liên bang Nga vào ngày 26/12 và hứa sẽ có cuộc điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân vụ rơi máy bay Tu-154 và làm tất cả để hỗ trợ gia đình các nạn nhân.
Theo các dữ liệu ban đầu, nguyên nhân máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga rơi ở Sochi là do hỏng hóc kỹ thuật hoặc sai lầm của tổ lái. Nguồn tin trong cơ quan an ninh nói với đài Sputnik: "Những giả thiết chính của nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Tu-154 bao gồm hỏng hóc kỹ thuật và sai lầm khi cất cánh".
Trong số các nguyên nhân vụ rơi máy bay Tu-154 được xem xét, có giả thiết do hành động khủng bố. Một nguồn tin trong cơ quan an ninh cho biết: "Khả năng bị tấn công khủng bố cũng là một giả thiết. Nó chưa thể được xác nhận hay bác bỏ khi chưa có thông tin dữ liệu từ thiết bị ghi âm chuyến bay”.
Thượng nghị sĩ Viktor Ozerov, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh tại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) đã loại bỏ phương án tấn công khủng bố.
Ông Ozerov nói: "Tôi loại trừ hoàn toàn phương án tấn công khủng bố. Máy bay của Bộ Quốc phòng, trong không phận Nga, ở đây không thể có nguyên nhân như vậy… Sau khi cất cánh máy bay phải thực hiện một đường cung vòng trên biển, có thể, nó đã không đạt được đường bay cần thiết".
Theo Thượng nghị sĩ Viktor Ozerov, chiếc máy bay có thể rơi vì trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi của phi công.
Một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Nga cho biết: Chiếc máy bay xấu số Tu-154B2 được sản xuất năm 1983 và do đội bay số 223 của Bộ Quốc phòng Nga vận hành. Đội bay có nhiệm vụ vận tải các hành khách của cơ quan quân đội. Dự trữ giờ bay của chiếc Tu-154 còn nhiều (hơn một nửa số giờ) do thực tế Bộ Quốc phòng không khai thác thường xuyên như các hãng hàng không dân dụng. Ngoài ra hạn sử dụng cũng đang còn. Chiếc Tu-154 bị rơi gần Sochi trải qua đại tu vào năm 2014 tại nhà máy sản xuất Aviacor. Đây là lần đại tu thứ theo ba hợp đồng bảo trì thường xuyên. Hai năm qua, nhà khai thác không có kiến nghị nào đòi sửa chữa.