Bầu cử Thượng viện ở Georgia: 2 ứng viên Dân chủ giành chiến thắng

Google News

Cả hai ứng viên đảng Dân chủ được xướng tên chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia, theo dự báo của các hãng truyền thông Mỹ.

Đảng Dân chủ chiến thắng cả hai ghế thượng nghị sĩ ở Georgia để giành quyền kiểm soát Thượng viện - theo dự báo của Business Insider và “Ban quyết định” (Decision desk) của công ty dữ liệu bầu cử HQ Projects.
Theo đó, ứng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff đã đánh bại thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nhiệm kỳ đầu tiên David Perdue, trong khi thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler, người được bổ nhiệm lấp một ghế trống vào cuối năm 2019, nhận thất bại trước ứng viên đảng Dân chủ Raphael Warnock.
Bau cu Thuong vien o Georgia: 2 ung vien Dan chu gianh chien thang
 Ứng viên đảng Dân chủ Raphael Warnock (trái) và Jon Ossoff được các hãng truyền thông xướng tên chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia. Ảnh: AFP.
Trước đó, ứng viên đảng Dân chủ Raphael Warnock đã tuyên bố chiến thắng. "Tôi rất vinh hạnh về lòng tin mà các bạn đặt vào tôi. Và tôi hứa với các bạn vào tối nay rằng: Tôi sẽ đến Thượng viện để làm việc cho toàn thể Georgia, bất kể các bạn bỏ phiếu cho ai trong cuộc bầu cử này" - ông Warnock nói. Các hãng truyền thông như CNN, NBC cũng đều dự báo rằng ứng viên đảng Dân chủ Raphael Warnock thắng một ghế.
Chưa có kết quả chính thức, song dựa theo các dự đoán trên của các hãng truyền thông Mỹ, đảng Dân chủ và đảng Cộng hoà sẽ đạt tỉ lệ 50-50 tại Thượng viện. Khi đó, lúc cần thiết trong các cuộc bỏ phiếu, Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris có quyền bỏ lá phiếu quyết định đưa đảng Dân chủ thành đa số. Như vậy, đảng Dân chủ sẽ kiểm soát Thượng viện Mỹ lần đầu tiên kể từ năm 2015.
Và với việc Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20.1, đảng Dân chủ sẽ có quyền kiểm soát thống nhất đối với chính phủ, nắm giữ Nhà Trắng, Thượng viện và Hạ viện - là lần đầu tiên sau một thập kỷ kể từ năm 2011.
Cả hai ứng cử viên đảng Dân chủ đã làm nên lịch sử khi Warnock sẽ trở thành thượng nghị sĩ da màu đầu tiên của Georgia và là thượng nghị sĩ da màu đầu tiên của đảng Dân chủ từ miền Nam. Còn Ossoff, ở tuổi 33, sẽ là thượng nghị sĩ Do Thái đầu tiên đại diện cho Georgia ở Thượng viện.
Trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11/2020, lần đầu tiên kể từ năm 1992, bang Georgia bỏ phiếu cho một ứng viên đảng Dân chủ, đem chiến thắng đến cho ông Joe Biden.
Theo Song Minh/Báo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)