Bắn chìm tàu Ukraine: Ly khai muốn mở rộng mặt trận?

Google News

(Kiến Thức) - Việc tàu Biên phòng Ukraine (DPSU) bị đánh chìm ở Azov là sự kiện mở đường cho các hoạt động triển khai quân ở vùng khác của phe ly khai.

Theo DPSU, vào ngày 31/8, trong khi đang đi tuần tra ở địa điểm cách bờ biển chừng 3 dặm, 2 tàu tuần tra neo đậu ở Mariupol đã bị tấn công bằng hỏa lực.
Các tàu bị tấn công gồm tàu lớp Zhuk và tàu lớp Kalkan. Trong đó, tàu lớp Zhuk chính là con tàu bị đánh chìm. Theo DPSU, 8 nhân viên an ninh của họ - trong đó có 7 người bị thương – đã được đưa đi cấp cứu sau vụ chìm. Hai thành viên thủy thủ đoàn bị mất tích.
Tàu tuần tra lớp Zhuk bốc cháy sau khi trúng hỏa lực. 
Vụ tấn công tàu tuần tra biển ngày 31/8 được giới phân tích nhìn nhận như là một cách để xác định các mục tiêu mà phe ly khai thân Nga đang nhắm tới trong các bước tiến công tiếp theo. Theo đó, lực lượng này đang tích cực tìm cách làm suy giảm sự kiểm soát của Kiev đối với dải đất dọc bờ biển. 
Vụ bắn chìm tàu này có thể được phe ly khai thực hiện vừa nhằm ngăn chặn Kiev thực hiện các vụ bắn phá về phía các vị trí của phe ly khai ở vùng ven bờ. Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia, động thái này cũng là cơ hội để phe ly khai mở đường cho các hoạt động triển khai quân ở vùng phía sau tiền tuyến.
Quân đội Ukraine và DPSU hiện có 7 nhóm tuần tra biển khác nhau, chủ yếu được hình thành từ các đội tuần tra nhỏ, hoạt động ở biển Azov nhằm ngăn chặn các đơn vị dân quân tự vệ đột nhập tiến hành các cuộc tấn công chớp nhoáng vào các vị trí của quân Ukraine hay các căn cứ quân đội ở Mariupol và Berdyansk.
Tàu tuần tra lớp Zhuk nặng 40 tấn, dài 24 mét và chở theo 13 người trên khoang tàu. Nó được trang bị hai súng máy hạng nặng cỡ nòng 14,5 mm và một súng máy hạng nặng cỡ nòng 12,7 mm.
Thanh Nga

Bình luận(0)