2% dân tị nạn Syria đến Châu Âu là phiến quân IS?

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Anh David Cameron cảnh báo rằng, cứ hai trong số 100 dân tị nạn Syria vào châu Âu trái phép là những chiến binh nhóm phiến quân IS.

Trong cuộc gặp gỡ ngắn với Bộ trưởng Giáo dục Lebanon Elias Bousaab hôm 14/9, Thủ tướng Anh David Cameron cảnh báo rằng 2% người di cư hoặc tị nạn thâm nhập trái phép vào Châu Âu là  phiến quân IS.
2% dan ti nan Syria den Chau Au la phien quan IS?
 Dòng người tị nạn kéo về biên giới với Áo.
Nếu phát biểu trên của ông Cameron là sự thật thì sẽ có tới 400 trên tổng số 20.000 người tị nạn mà Anh sắp tiếp nhận từ nay cho tới năm 2020 là các phần tử cực đoan.
Còn Bộ trưởng Bousaad cho biết, các phần tử cực đoan này thường chọn những mục tiếu (bao gồm cả trẻ em) trong các trại tị nạn và trường học trước khi buôn chúng sang châu Âu thông qua con đường Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói rằng, nhóm Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đang là một mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với các nước.
Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik, chuyên gia Christian Nellemann thuộc Trung tâm Phân tích toàn cầu có trụ sở ở Na Uy cho rằng phiến quân IS đang hưởng lợi lớn nhất tại Bắc Phi và Trung Đông từ cuộc khủng hoảng tị nạn hiện nay.
Ông Nellemann ước tính, lợi nhuận từ hoạt động buôn người trong năm 2015 sẽ là 2 tỷ USD. Trong đó, nhóm cực đoan IS chiếm phần lớn trong tổng số tiền này.
Thanh Nga (theo Daily Mail)

Bình luận(0)