7 sự thật thú vị về tang lễ của hoàng đế TQ

Google News

(Kiến Thức) - Sau đây là 7 sự thật khá thú vị liên quan tới lễ tang của các hoàng đế nhà Minh, Trung Quốc.

Trong phần đầu của cuốn Minh Vũ đế Thực lục từng ghi chép về tang lễ của vua Minh Hiếu Tông, theo đó thì những nghi lễ đám tang của các hoàng đế nhà Minh không quá phức tạp, chủ yếu như sau:
Đầu tiên, không gõ chuông báo thời gian: Ở thời đó, bách tính thuờng nắm bắt thời gian thông qua tiếng chuông của triều đình, nếu đánh chuông sẽ ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân.
Thứ hai, dán cáo phó. Khi hoàng đế băng hà, ngay lập tức sẽ dán cáo phó tại điện Phụng Tiên ở Tử Cấm Thành thông báo về cái chết của hoàng đế, sau đó các cáo phó cũng sẽ được gửi đến tư gia của các thân vương gia tộc và các phủ quan trên khắp đất nước.
Thứ ba, để tang. Các quan chức sẽ mặc tang phục, bách tính trên khắp cả nước thì mặc quần áo giản dị, bình thường, riêng bách tính ở kinh thành sẽ mặc trong 27 ngày quốc tang, còn dân chúng ngoại thành chỉ cần để 13 ngày quốc tang. Hoàng thân quốc thích thì mặc quần áo thường phục trong 3 ngày đầu, kể từ ngày thứ 4 trở đi sẽ mặc tang phục tới 27 ngày sau.
Thứ tư, khóc trước linh cữu. Đây là nghĩa vụ của các quan trong triều đình, bách tính không cần phải thực hiện điều này. Trong ngày thứ hai khi cáo phó được phát ra, các quan văn võ trong triều đều tới cổng Tư Thiện để khóc thương tiếc vong linh hoàng đế, họ sẽ khóc ở đó trong một ngày, ngoài ra, nhằm ngăn chặn các vị quan này trở về nhà sẽ nảy sinh “quan hệ” với nữ giới, nên triều đình sẽ quy định về nơi ăn nghỉ tập thể, họ không được phép về nhà. Ngày thứ tư họ sẽ mặc tang phục, mang giầy gai. Sau 10 ngày họ mới có thể mặc quần áo hàng ngày.
Các vị phu nhân quan tam phẩm trở lên sẽ phải mặc vải gai, tay áo lớn, cổ tròn, khăn gai trải đầu cùng với phu quân của mình tới trước cổng Tư Thiện vào sáng sớm để khóc vong linh hoàng đế. Sau 3 ngày họ có thể mặc quần áo thường phục.
Riêng các quan chức cấp thấp khác thì không có tư cách tới cổng Tư Thiện như các quan cấp cao, họ chỉ có thể ở nhà mặc thường phục, hàng ngày chia thành 2 lần họ phải tới phủ Thuận Thiên hướng về Tử Cẩm Thành để khóc thương tiếc hoàng đế trong 3 ngày. Các sứ thần các nước khác sẽ được triều đình mang tang phục tới để họ cùng các quan khóc vong linh của vua.
Thứ năm, các chùa trong khu vực kinh thành phải đánh 30.000 hồi chuông
Thứ sáu, trong kinh thành cấm tuyệt đối các hoạt động giết mổ trong 13 ngày.
Thứ bảy, cấm quan các cấp uống rượu ăn thịt, còn bách tính thì không bị hạn chế.
Tân Gia

Bình luận(1)

Minh Hiền

Minh

Mỗi lần tang lê là phải chi một đống tiền.