Làm việc theo ca có thể gây ung thư và tiểu đường

Google News

(Kiến Thức) - Làm việc theo ca được áp dụng bởi nhiều công ty trên thế giới. Điều này có vẻ vô hại, nhưng thay đổi hệ thống làm việc có thể gây tổn hại cho sức khỏe.

 Ảnh minh họa.
Nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng hệ thống làm việc theo ca có thể gây thiệt hại cho 1.500 gen trong cơ thể và gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe. Điều này là do việc thay đổi sẽ phá vỡ cơ thể trong chu kỳ 24 giờ và làm gián đoạn nhịp điệu của các gen.
Những kết quả thu được sau khi các nhà nghiên cứu quan sát 22 người tham gia trong 28 giờ. Họ phát hiện ra rằng khi giấc ngủ bị trì hoãn 4 tiếng mỗi ngày sẽ khiến chu kỳ cơ thể bị hủy hoại và lệch 12 giờ so với chu kỳ bình thường. Sau khi xét nghiệm máu, những người tham gia đã bị hư hỏng gen và giảm gen lên đến 6 lần.
Con người có khoảng 24.000 gen, 1.400 trong số đó rất dễ bị ảnh hưởng bởi thói quen ngủ. Giấc ngủ bị gián đoạn có thể làm hỏng các gen và gây ra các vấn đề sức khỏe, từ bệnh tiểu đường đến bệnh ung thư.
Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng làm việc theo ca vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim, sức khỏe tâm thần, ung thư, trầm cảm, tiểu đường, béo phì, và đột quỵ gấp 3 lần, theo báo cáo của tờ Daily Mail.
Các nhà nghiên cứu dự định tiến hành nghiên cứu sâu hơn với quy mô lớn hơn, nhưng rất khó vì họ phải lấy mẫu máu từ nhiều người trong những giờ nhất định. Mặc dù vậy họ vẫn hy vọng các kết quả này sẽ có ích cho các nghiên cứu sâu hơn trong tương lai.
Đặng Thủy

Bình luận(0)