Tai nạn, xe giường nằm nát bét phần đầu, 3 người chết

Chiếc xe khách giường nằm đã va chạm với xe đạp của ông Trần Văn A. (69 tuổi, ngụ xã Tân Thành) đang đi tập thể dục tại quốc lộc 54, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Hậu quả làm 3 người chết, 4 người bị thương. 

Theo thông tin ban đầu, khoảng 5h ngày 1/3, xe khách giường nằm có biển số 51B-172xx do tài xế Trần Văn N. (44 tuổi, ngụ tại huyện Lai Vung) cầm lái chạy trên quốc lộ 54 đã va chạm với xe đạp của ông Trần Văn A đang đi tập thể dục.
Tai nan, xe giuong nam nat bet phan dau, 3 nguoi chet
Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Tuổi trẻ) 
Cụ thể, theo Báo Tuổi trẻ đưa tin, khi đi đến đoạn thuộc xã Tân Thành, huyện Lai Vung, xe khách này đã va chạm với xe đạp của ông Trần Văn A. đang đi tập thể dục. Chiếc xe khách tiếp tục lao qua lề đường, đâm vào hai trụ điện và gốc cây.
Vụ tai nạn khiến ông A. tử vong tại chỗ; 2 hành khách trên xe ô tô tử vong trên đường đi cấp cứu là ông Nguyễn Ngọc Sơn (38 tuổi, ngụ xã Long Phú, Huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), và ông Nguyễn Hữu Lý (46 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai). 
Tai nan, xe giuong nam nat bet phan dau, 3 nguoi chet-Hinh-2
Chiếc xe khách giường nằm xảy ra va chạm với  xe đạp rồi lao vào cột điện. (Ảnh: Vietnamnet) 
Liên quan đến vụ việc trên Vietnamnet cũng đưa tin, ngoài các hành khách trên còn có Đoàn Văn Ni (39 tuổi, ngụ huyện Lai Vung) và tài xế Năm cũng bị đa chấn thương đang được cấp cứu tại bệnh viện. 
Tại hiện trường, đầu xe khách bể nát, thân xe cũng hư hỏng nặng, vỡ kính. Hai cột điện gãy làm đôi.
Hiện lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.
>>> Mời các bạn xem thêm video: Xe khách giường nằm bốc cháy dữ dội

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp

Video: Xe giường nằm cháy trơ khung trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai

(Kiến Thức) - Xe giường nằm của một hãng xe chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai bất ngờ bốc cháy dữ dội ở K13 huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc may mắn không có người nào thương vong.

Video: Xe giuong nam chay tro khung tren cao toc Ha Noi - Lao Cai

Theo thông tin ban đầu, vụ xe giường nằm bốc cháy trơ khung trên cao tốc xảy ra vào khoảng 12h ngày 18/6, tại km 12+400 thuộc huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

Video: Xe giuong nam chay tro khung tren cao toc Ha Noi - Lao Cai-Hinh-2
 Vào khoảng thời gian trên, một chiếc xe khách giường nằm của hãng Sao Việt bốc cháy toàn bộ hành khách trên xe sơ tán kịp thời.

Không đeo khẩu trang, chủ quán và 30 khách uống cafe bị phạt 60 triệu

Mới đây, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã tiến hành xử phạt chủ quán cà phê và 30 khách không đeo khẩu trang, vi phạm quy định phòng dịch COVID -19 với tổng số tiền phạt là 60 triệu đồng.

Trước đó, Công an phường Đồng Xuân phát hiện một quán cafe có địa chỉ tại 40 Trần Nhật Duật có biểu hiện của việc lén lút kinh doanh nước, cà phê vi phạm quy định về công tác phòng chống dịch COVID-19 của thành phố.
Khong deo khau trang, chu quan va 30 khach uong cafe bi phat 60 trieu
Lực lượng chức năng xử phạt 30 khách ngồi uống cà phê không đeo khẩu trang.(Ảnh: Pháp luật TP.HCM) 

Xe giường nằm cần có tiêu chuẩn riêng mới an toàn?

Nhà sản xuất nói xe giường nằm có cùng quy chuẩn với xe ghế ngồi, trong khi chuyên gia cho rằng cần có quy chuẩn riêng cho xe giường nằm.

Xe cũng phải đạt các quy chuẩn được công bố trong bộ quy chuẩn 09 (bộ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô) đã được Bộ Giao thông vận tải công bố.

Xe giường nằm cùng quy chuẩn với xe ghế ngồi

Ông Trần Bá Dương, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco), cho biết các dòng xe giường nằm do Thaco sản xuất được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định rất chặt chẽ.
Ông Trần Bá Dương, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco), cho biết các dòng xe giường nằm do Thaco sản xuất được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định rất chặt chẽ. 
“Hiểu xe giường nằm đang vận hành hiện nay là xe hai tầng khác với các loại xe ghế ngồi thông thường nên chưa có bộ quy chuẩn an toàn là sai" - ông Dương nói.

"Xe hai tầng là loại xe có hai sàn, còn xe giường nằm được sản xuất trên nền tảng xe ghế ngồi và lắp hai tầng giường nằm nên quy chuẩn áp dụng là QCVN 09 và được cơ quan đăng kiểm Việt Nam kiểm soát rất chặt” - ông Dương khẳng định.

Các mẫu xe do công ty thiết kế đã được Cục Đăng kiểm kiểm tra, phê duyệt, thiết kế, kiểm tra thực tế trên xe mẫu và giám sát xuất xưởng trong giai đoạn đầu đến khi đã ổn định mới giao cho công ty tự giám sát.

Theo ông Dương, chính vì không phải là hai loại xe khác nhau nên nếu so sánh với dòng xe ghế ngồi được nhập khẩu từ nước ngoài và dòng xe Thaco sản xuất trong nước, sự khác biệt gần như không đáng kể.

Theo ông Dương, việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn của xe mà Bộ Giao thông vận tải đang triển khai là cần thiết để đưa thêm một số quy định mới cho phù hợp, nhưng trên thực tế một số dòng xe đã được nhà sản xuất nghiên cứu thay đổi và áp dụng để tăng thêm an toàn, tăng tính cạnh tranh để bán sản phẩm.

Chẳng hạn các khung giường bên trong xe đã được bọc nhựa mềm nhằm hạn chế va đập của hành khách, ghế nằm nào cũng có đai an toàn...

Hiện nay các cửa kính trên dòng xe giường nằm đều là loại kính cường lực với kích thước lớn sẽ dễ dàng đập vỡ bằng các búa đập kính gắn ở các vị trí cửa kính nếu có sự cố.

Vì vậy hầu như các loại xe giường nằm hiện nay cũng chỉ còn dùng một cửa để lên xuống do thoát hiểm sẽ có thể đập vỡ kính để thoát ra.

Các xe ghế ngồi chỉ có một lối đi rộng 450mm nhưng với các xe giường nằm được thiết kế ba dãy giường nằm có hai lối đi, mỗi lối đi rộng 400mm nên không cản trở việc thoát hiểm nếu xảy ra sự cố.

Trả lời câu hỏi có thông tin một số nhà xe ở Điện Biên đã bán xe giường nằm Thaco do không an toàn, ông Dương cho biết chính ông Nguyễn Quốc Mạnh, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Điện Biên, khẳng định thông tin này là không xác thực.

Ông Dương cho biết đã cho Thaco miền Bắc kiểm tra thì được biết việc mua bán là có nhưng do xe tăng giá và việc họ bán xe là có lợi nhuận.

Hiện nhu cầu mua xe giường nằm vẫn rất cao, mỗi tháng Thaco bán khoảng 90-100 xe giường nằm, khách muốn mua xe phải chờ ít nhất hai tháng mới nhận được xe.

Chỉ Việt Nam và Trung Quốc sản xuất xe giường nằm

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Huyên, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) - với kinh nghiệm nghiên cứu, mày mò làm ôtô nhiều năm qua, cho biết thực chất hiện chỉ có Việt Nam và Trung Quốc còn sản xuất ôtô giường nằm kiểu như đang thấy ở Việt Nam.

Và xe giường nằm Việt Nam thường được các doanh nghiệp nhập thiết bị chính từ Trung Quốc, sau đó làm và đi đăng kiểm.

Bên trong một xe giường nằm đang chuẩn bị xuất bến tại bến xe miền Đông (TP.HCM) - Ảnh: T.Long
 Bên trong một xe giường nằm đang chuẩn bị xuất bến tại bến xe miền Đông (TP.HCM) - Ảnh: T.Long
Tuy nhiên, ông Huyên khẳng định những người trong ngành ít ai dám đi xe giường nằm. Bản thân ông thì “có trói tôi ép lên xe thì tôi phải chịu chứ cho tiền cũng không dám đi”.

Lý do là ngay Trung Quốc cũng đã cấm xe giường nằm đi các tuyến đường miền núi. Theo ông Huyên, đã có rất nhiều vụ tai nạn xe giường nằm khi đi đường miền núi rồi, vấn đề là không phải cái nào cũng được thông tin.

Lý do, xe giường nằm thường to, dài, cao. Nếu tải trọng nằm hết trên sàn xe còn đỡ, nhưng Việt Nam lại thiết kế có giường nằm ở trên cao.

Một phần trọng lượng không nhỏ nằm ở phần cao của xe, nên khi cua sẽ tạo mômen lật, gây nguy hiểm.

Ông Huyên cho rằng một số đoạn quốc lộ 1 cũng phải cấm xe giường nằm để đảm bảo an toàn cho khách, vì nhiều đoạn từ Quảng Bình trở vào nhiều đèo dốc.

Ngay các loại xe khác đi miền núi, ông Huyên cũng đề nghị cần quy định theo tiêu chuẩn châu Âu để đảm bảo an toàn, tránh hiện tượng mất lái, đâm xuống vực nhiều như hiện nay.

Cụ thể, châu Âu yêu cầu xe đi đường đồi núi, dốc phải là xe có ba cầu. Cầu thứ ba để truyền động, hai cầu trước để lái. Nghĩa là sẽ lái bằng bốn bánh, chứ không phải hai bánh như hầu hết xe ở Việt Nam.

Nếu bị đâm, nổ một lốp, xe vẫn còn ba bánh, tạo thành hình tam giác, và như thế vẫn có thể lái được.

“Chứ như trường hợp xe hai cầu trong vụ lao xuống vực ở Lào Cai gần đây, chỉ đâm một cái, hoặc một lốp trước có vấn đề là mất lái, đâm xuống vực” - ông Huyên nói.

Phải là quy chuẩn Việt Nam

Trước việc cần phải bổ sung tiêu chuẩn cụ thể hơn cho xe giường nằm, ông Phạm Hữu Nam, nguyên cán bộ Viện Cơ khí động lực - ĐH Bách khoa Hà Nội, cho rằng xe giường nằm trước tiên phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đối với xe chở khách, sau đó sẽ tính đến những quy định riêng.

Không cần thiết ban hành một bộ quy chuẩn riêng cho sản xuất xe giường nằm nhưng cần rà soát lại quy chuẩn chung để bổ sung những điểm cần thiết phù hợp với đặc thù Việt Nam.

Quy chuẩn của Việt Nam không phải do Việt Nam tự nghĩ ra mà phần lớn đều tham khảo từ quy chuẩn của các nước, trong khi điều kiện hạ tầng giao thông ở các nước khác với Việt Nam nên cần có những bổ sung cho phù hợp.

Cụ thể cần những quy chuẩn nào, ông Nam cho rằng phải qua hội thảo để lắng nghe ý kiến của những người có liên quan rồi trao đổi trước khi quyết định.

Trong khi đó, ông Khương Kim Tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, phân tích xe khách giường nằm có ba đặc điểm liên quan tới việc mất an toàn của xe gồm trọng tâm xe cao hơn khi có tải; liên kết giữa người với giường không chắc chắn dù có dây đai; có khoang để đồ dưới gầm.

Vì vậy, nếu cần thiết cũng có thể ban hành một quy chuẩn riêng cho việc sản xuất loại xe này, thậm chí quy định chỉ được sản xuất xe giường nằm một tầng, thay vì hai tầng như hiện nay.

“Điều kiện đường sá của Việt Nam không tốt nên không phải đường nào cũng đáp ứng được quy chuẩn. Đường nằm ngoài quy chuẩn thì yêu cầu thiết kế, sử dụng xe phải có điều kiện tương thích để đảm bảo an toàn” - ông Tạo nói thêm.

Trong khi đó, để đảm bảo cho xe giường nằm hoạt động an toàn, ngoài yếu tố kỹ thuật, ông Khương Kim Tạo cũng đề cập tới yếu tố con người và đường sá.

Ông đề nghị trong điều kiện hiện tại, phải khống chế tốc độ đối với xe giường nằm.

“Khi chạy đường thẳng thì không vấn đề nhiều nhưng trong điều kiện đường liên tỉnh nên xem xét lại. Có thể quy định xe giường nằm chỉ được chạy với tốc độ thấp hơn xe khách bình thường từ 10-20%. Hiện nay chúng ta đã có hệ thống giám sát hành trình nên việc này không khó. Vấn đề là phải chế tài nghiêm” - ông Tạo đề xuất.

Bổ sung tiêu chuẩn xe giường nằm vào quy chuẩn quốc gia
Ông Nguyễn Hữu Trí - phó cục trưởng Cục Đăng kiểm - cho biết hiện nay các nhà sản xuất ôtô tự thiết kế các kiểu loại xe sau đó Cục Đăng kiểm phê duyệt, chấp thuận cho sản xuất, lắp ráp nếu đảm bảo yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô (quy chuẩn 09) và các tiêu chuẩn liên quan đối với ôtô mà Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học - công nghệ xây dựng, ban hành.
Khi thiết kế xe đáp ứng quy chuẩn, nhà sản xuất sẽ sản xuất và Cục Đăng kiểm sẽ kiểm tra, nghiệm thu, nếu đạt yêu cầu thì cấp chứng nhận cho phép xuất xưởng, bán ra thị trường.
Ông Trí cho biết quy chuẩn 09 áp dụng chung cho các loại ôtô. Riêng xe giường nằm có những quy định cụ thể hơn so với xe khách thông thường.
Khi xây dựng quy chuẩn 09 đã căn cứ vào bộ tiêu chuẩn của các nước có yêu cầu về an toàn kỹ thuật cao như châu Âu và Nhật Bản.
Cục Đăng kiểm VN đang nghiên cứu thử nghiệm so sánh xe giường nằm hai tầng và xe ghế ngồi trên cùng một điều kiện đường sá, độ dốc, độ cua để có khuyến cáo từng loại đường cho xe giường nằm hoạt động.
Trên cơ sở này sẽ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung những tiêu chuẩn phù hợp với kết cấu, điều kiện hoạt động của xe giường nằm nhằm tăng độ an toàn lên mức cao hơn.
Tuy nhiên, ông Trí cho biết sẽ bổ sung vào quy chuẩn 09 chứ không nhất thiết phải xây dựng một bộ quy chuẩn riêng cho xe giường nằm. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Truy tố bị can Lê Trung Khoa

Truy tố bị can Lê Trung Khoa

Lê Trung Khoa bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.