Người Tày ở Định Hoá (Thái Nguyên) trở thành dân tộc thứ 6 sau người Mường, Thái, Khơ Mú, Ê Đê, Khmer về sinh hoạt thường xuyên ở Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Nhân dịp này, bà con đã cùng nhau tổ chức lễ mừng nhà mới.Nghi thức viết sớ.Theo Nghệ nhân Ưu tú Lưu Xuân Lai, người Tày cũng như các dân tộc khác, để làm một ngôi nhà mất rất nhiều công sức nên bà con thường tổ chức vào nhà mới rất trang trọng. Trước hết, phải xem ngày, xem tháng, xem hướng để đặt bàn thờ cũng như các công việc khác. Sau đó, ngôi nhà sàn được dựng lên là kết tinh của tình đoàn kết anh em, láng giềng. Mỗi người phụ giúp một tay để hoàn thành ngôi nhà. Bởi thế, lễ mừng nhà mới vừa là cảm ơn họ hàng, làng xóm, vừa để báo cáo với tổ tiên về việc con cháu đã dựng được nhà cửa đàng hoàng.Chị em đồ xôi để làm chuẩn bị làm lễ.Trong lúc chuẩn bị lễ, các nghệ nhân ở dưới nhà hát then chào đón khách.Dán bùa trấn những tinh mộc sống lâu năm trong thân cây gỗ.
Người Tày ở Định Hoá (Thái Nguyên) trở thành dân tộc thứ 6 sau người Mường, Thái, Khơ Mú, Ê Đê, Khmer về sinh hoạt thường xuyên ở Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Nhân dịp này, bà con đã cùng nhau tổ chức lễ mừng nhà mới.
Nghi thức viết sớ.
Theo Nghệ nhân Ưu tú Lưu Xuân Lai, người Tày cũng như các dân tộc khác, để làm một ngôi nhà mất rất nhiều công sức nên bà con thường tổ chức vào nhà mới rất trang trọng. Trước hết, phải xem ngày, xem tháng, xem hướng để đặt bàn thờ cũng như các công việc khác. Sau đó, ngôi nhà sàn được dựng lên là kết tinh của tình đoàn kết anh em, láng giềng. Mỗi người phụ giúp một tay để hoàn thành ngôi nhà. Bởi thế, lễ mừng nhà mới vừa là cảm ơn họ hàng, làng xóm, vừa để báo cáo với tổ tiên về việc con cháu đã dựng được nhà cửa đàng hoàng.
Chị em đồ xôi để làm chuẩn bị làm lễ.
Trong lúc chuẩn bị lễ, các nghệ nhân ở dưới nhà hát then chào đón khách.
Dán bùa trấn những tinh mộc sống lâu năm trong thân cây gỗ.