Chân dung trùm ma túy có biệt phủ trên đỉnh Pu Cai sa lưới

Google News

Cầm đầu tổ chức buôn bán ma túy từ Tam Giác Vàng là trùm ma túy Sùng A Dua (34 tuổi, ở xã Ảng Cang, huyện Mường Ảng, Điện Biên).

Sau nhiều tháng lập án đấu tranh, Công an tỉnh Điện Biên đã đánh sập đường dây buôn bán hơn 1.500 bánh heroin từ khu vực Tam Giác Vàng về Điện Biên, Lào Cai và sang Trung Quốc.
Đây là đường dây ma túy được coi là lớn nhất bị phát hiện từ trước đến nay trên địa bàn, với thủ đoạn tinh vi, “vô tiền khoáng hậu”.
Tội phạm lợi dụng dịp Tết Nguyên đán để vận chuyển những chuyến “hàng” cực khủng và đây cũng là thời điểm chúng bị sập bẫy.
Cầm đầu tổ chức ma túy này là trùm ma túy Sùng A Dua (34 tuổi, ở xã Ảng Cang, huyện Mường Ảng, Điện Biên). “Vào nghề” khi mới 20 tuổi, Dua nhanh chóng trở thành ông trùm có máu mặt khi thiết lập một đường dây ma túy từ Phong Sa Lỳ (Lào) về Điện Biên, sau đó tỏa đi Lào Cai, Lạng Sơn và sang Trung Quốc.
Đệ tử của Dua chính là em ruột hắn - Sùng A Minh. Minh 31 tuổi, nối gót anh trai buôn bán ma túy cách đây 8 năm và đã dần thoát được cái bóng của anh trai.
Chan dung trum ma tuy co biet phu tren dinh Pu Cai sa luoi
 Sùng A Minh và biệt phủ trên đỉnh Pu Cai.
Sùng A Dua và Sùng A Minh học chưa hết lớp 1, nói tiếng Kinh chưa sõi nhưng đều là tay chơi có tiếng, được giới buôn ma túy Tây Bắc và các tỉnh Bắc Lào nể trọng.
Vài ba tuần một lần, 2 anh em lại đánh xe xuống Hà Nội, tới các nhà hàng sang trọng ăn nhậu với em út. Giang hồ đồn thổi Du và Minh từng tỉ thí khả năng uống rượu, khoe tiền với Tàng Keangnam trong một nhà hàng sang trọng ở phố Hàng Bè.
Cách đây 5 năm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47, Công an tỉnh Điện Biên) nhận được nguồn tin về những dấu hiệu bất minh của Sùng A Dua và Sùng A Minh, khi anh em giàu có bất thường.
Anh em Minh xây biệt phủ nằm cheo leo trên đỉnh núi với số tiền hàng chục tỷ đồng. Nhà Du có 11 anh em định cư mấy thế hệ ở bản Pu Cai heo hút. Nhiều người trong gia đình quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời trên các mảnh nương cằn khô khát, nhưng Dua và Minh lại sở hữu khối tài sản cực khủng, trị giá cả trăm tỷ đồng nhờ buôn bán “cái chết trắng”.
Theo Công an tỉnh Điện Biên, từ năm 2007-2014, Sùng A Minh và đồng bọn đã mua bán, tiêu thụ trót lọt 1.500 bánh heroin. Riêng Minh đã mua bán 1.076 bánh, trọng lượng 345 kg.
Để vây bắt Dua - Minh và đồng bọn, ban chuyên án đã lên kế hoạch tỉ mỉ. Đêm giao thừa năm Quý Tỵ 2013, nhận được nguồn tin Minh đang có chuyến giao “hàng”, các trinh sát phối hợp với các đơn vị chức năng giăng lưới trên đỉnh đèo Cò Chạy, Quốc lộ 12.
Khi chiếc xe Luxus của Minh bị chặn lại, tổ công tác kiểm tra, phát hiện ở băng ghế sau có túi vải đựng 8 tỷ đồng. Biết là Minh vừa đi lấy tiền “hàng” về nhưng không có cơ sở để bắt giữ nên hắn lọt lưới.
Cuối năm 2014, một "mắt xích" quan trọng của đường dây ma túy này bị chặt đứt, nhưng Sùng A Dua may mắn thoát hiểm khi đang du hí bên Lào.
Lập tức, Sùng A Minh lên chiếc xe Toyota Parado ôm theo 13 tỷ đồng chạy xuống Hà Nội, rồi bắt xe lên Lào Cai định trốn sang Trung Quốc. Minh chạy xe xuống đến Xuân Mai (thuộc huyện Chương Mỹ, Hà Nội) thì vứt chiếc xe tiền tỷ ở vệ đường, thuê xe chạy lên Lào Cai.
Chiều muộn hôm đó, trong khi Minh đang trà trộn vào một số cửu vạn định vượt sông Hồng đoạn Mường Khương (Lào Cai) sang Trung Quốc thì bị bắt giữ.
Đại tá Phạm Duy Cảnh, Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Điện Biên, con số 1.500 bánh trong đường dây này chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Đó là số ma túy cơ quan điều tra có cơ sở chứng minh và tên này đã thừa nhận. Còn vô số những chuyến hàng của tên này chưa đủ chứng cứ để khép tội.
Là những tên buôn ma túy cộm cán, nên anh em Sùng A Dua và đám đệ ruột đều rất mê tín. Dua và Minh “thờ” một ông thầy tử vi ở phố Chùa Láng (Hà Nội). Hàng năm Dua và Minh đều xuống lấy lá số và xem tử vi.
Ông thầy phán muốn làm ăn lớn phải chọn những ngày đầu tiên của năm. Chính vì vậy, “ông trùm” này rất tin vào những chuyến hàng đầu xuân. Ma túy được hắn gom về cất giấu ở nhà, sau đó chọn ngày đẹp (thường là thời điểm đêm Giao thừa hoặc sáng mồng 1) để xuất hàng...
Nếu như ban đầu (năm 2007), Sùng A Minh được anh trai “đưa vào đời” với chuyến hàng đầu tiên chỉ 2 bánh heroin, kiếm lãi được 20 triệu đồng, thì ngay trong đêm Giao thừa năm 2008, Minh đã “đánh” một chuyến hàng 20 bánh, ngụy trang trong cốp chiếc xe Nouvo đưa lên Mường Khương bán.
Số lượng ma túy của đường dây này tăng dần theo từng chuyến. Năm 2008, Minh và đồng bọn chỉ thực hiện 3 chuyến, mỗi chuyến 20 bánh, tới 2009-2010 và 2011, bọn chúng thực hiện liên tục từ 2-3 chuyến vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, mỗi lần 50 bánh.
Tới năm 2012, vào sáng mùng 1 Tết, Minh dùng xe Toyota Parado chở 95 bánh heroin sang Lào Cai giao hàng. Dịp Tết Quý Tỵ 2013, Minh lần lượt đi và về 3 chuyến, đưa 300 bánh heroin sang giao cho khách hàng ruột là 2 người Trung Quốc và Lý Seo Chư, Vàng Seo Chứ ở Lào Cai...
Sùng A Minh từng quăng ra những tập 100 USD lì xì cho đám đệ ruột và phán xanh rờn: “Đời anh mày chỉ có những mùa xuân”.
Trung tá Mai Xuân Khuyến, điều tra viên Phòng PC47 Công an tỉnh Điện Biên, người trực tiếp thụ lý điều tra vụ án cho biết, đến thời điểm này, ngoài những tài sản rất lớn của Dua và Minh được biến thành các biệt phủ, bất động sản ở nhiều nơi mang tên anh em, họ hàng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã tạm giữ và kê biên các tài sản gồm: 7 xe ôtô (Lexus, 2 Prado, Land Cruiser V8, Toyota Hilux…), 1,33 tỷ đồng, sổ tiết kiệm 2 tỷ, súng và 97 viên đạn, kê biên nhiều ngôi nhà ở ngay trung tâm TP Điện Biên Phủ, trang trại rộng 16 ha trị giá hơn 10 tỷ đồng của chúng ở huyện Bắc Quang (Hà Giang).
Theo CAND

Bình luận(0)