Bằng chứng thảm sát rùa biển kinh hoàng ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm PV truyền hình An Viên đã ghi nhận tại hiện trường những bằng chứng thảm sát rùa biển với quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.

Dinh dưỡng và giá trị kinh tế siêu lợi nhuận của rùa biển là điều mà ít động vật biển nào có được. Vì thế, nó cũng là mục tiêu của những người vì lòng tham mà bất chấp tất cả để tận diệt, thảm sát loài động vật quý hiếm này.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tuổi trưởng thành của rùa biển là 50 năm. Tuổi thọ trung bình của loài động vật này là 200 năm, thâm chí có con đến nghìn năm. Rùa biển thông minh, biết cứu giúp, báo ân con người... Thực tế có hoàn toàn đúng như vậy hay tất cả chỉ là những lời đồn thổi về giá trị của loài rùa?
Theo Sách Đỏ, Trái đất hiện còn 7 loài rùa sinh sống. Tất cả đều nằm trong danh sách những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Vùng biển Việt Nam với thiên nhiên ưu đãi, khí hậu ôn hòa, là nơi sinh sống của 5 loài rùa trong Sách Đỏ. Là một loài vật hiền hòa và thông minh, rùa biển còn là bạn đồng hành trong những chuyến ra khơi của ngư dân.
Theo quan niệm dân gian, tứ linh gồm Long, Lân, Quy, Phụng. Một trong bốn loài vật linh thiêng ấy là Quy - con rùa. Quy là con vật cao quý, hoà hợp đất trời, âm và dương. Hình tượng rùa đội bia tượng trưng cho hạnh phúc, phát triển và sự kiên nhẫn. Đó là triết lý nhân sinh, thông điệp nhắn nhủ con người.
Ngoài những giá trị ảo được thêu dệt xung quanh chuyện con rùa, còn một lý do nữa khiến rùa biển bị thảm sát. Đó là những cuộc mua bán siêu lợi nhuận, buôn lậu xuyên quốc gia. Và tất nhiên, rùa biển Việt Nam cũng bị săn đuổi, tận diệt và đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.
 
Vừa qua, cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đã phối hợp các cơ quan chức năng ở tỉnh Khánh Hòa, lật tẩy đường dây đường dây thảm sát rùa biển do một “đại gia” cầm đầu. Cụ thể, chiều ngày 19/11, các trinh sát của Phòng 3, Cục Cảnh sát môi trường phối hợp với công an địa phương bất ngờ tấn công vào 2 tổng kho của một cơ sở chế tác đồ “mỹ nghệ”, một tại thôn Phước Hạ, và một kho trên đường Nguyễn Tất Thành, cùng ở xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, lực lượng công an phát hiện thu giữ hơn 1.000 tiêu bản cá thể rùa biển, được chất đầy trong các bao tải.
Nhóm phóng viên truyền hình An Viên đã kịp thời có mặt nắm bắt thông tin và ghi nhận tại hiện trường những bằng chứng thảm sát rùa biển với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Một phóng sự điều tra của chương trình Nóng & Lạ mang tên “Thảm sát rùa biển” phát sóng lúc 20h15, thứ Ba 25/11/2014, trên kênh truyền hình An Viên sẽ đem đến cho những người quan tâm những thông tin mới nhất về hoạt động buôn bán phi pháp này. Chương trình sẽ được phát lại lúc 10h15, thứ Tư 26/11/2014.
Thanh Hằng

Bình luận(0)