Quan tỉnh chiếm đất công xây biệt thự: Trả đất, dân vẫn bức xúc

Google News

(Kiến Thức) - Quan phó tỉnh lấn chiếm đất công dù đã phá tường bao, hoàn trả lại đất nhưng vẫn khiến người dân địa phương bức xúc...

Trả lại đất sau khi lấn chiếm, dân chưa hết bức xúc
Liên quan đến việc ông Hà Hòa Bình, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc lấn chiếm đất công lên đến gần 400 m2 để làm khuôn viên xây dựng biệt thự "khủng" tại phường Tích Sơn (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Mới đây, khi báo chí phanh phui sự việc, ông Bình đã có báo cáo giải trình gửi các cơ quan chức năng tỉnh, thừa nhận việc gia đình lấn chiếm đất công, PV Kiến Thức đã về địa phương tìm hiểu vụ việc này. 
Đến thời điểm chiều ngày 11/12 khi PV có mặt, phần diện tích lấn chiếm đã được gia đình ông Hà Hòa Bình hoàn trả cho chính quyền địa phương từ ngày 3/12 nhưng người dân ở nơi đây vẫn chưa hết bức xúc. Họ cho rằng, ông Hà Hòa Bình từng là Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc mới nghỉ hưu từ đầu tháng 1/11 vừa qua lại có hành vi lấn chiếm đất công trong thời gian ông còn tại chức khiến một số hộ gần đó cũng đua nhau lấn chiếm, tạo tiền lệ xấu cho việc người dân chiếm đất công sau này bởi “quan còn thế, nói gì dân”.
Có mặt tại biệt thự ông Hà Hòa Bình tại khu Vĩnh Thịnh 4 (phường Tích Sơn, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự đồ sộ của biệt thự này. Căn biệt thự cao 2,5 tầng, rộng đến vài trăm m2 được thiết kế xây dựng theo kiến trúc biệt thự cổ, xung quanh có nhiều cây cảnh quý. Bên cạnh đó, ngay trong khuôn viên ngôi biệt thự, có một lầu ngũ giác được xây dựng với thiết kế khá cầu kỳ.
 Ngôi biệt thự khiến ai cũng phải lác mắt khi không biết trong đó có diện tích lấn chiếm lên đến gần 400 m2 đất công.
Ngay trong bản giải trình, bản thân ông Hà Hòa Bình cũng cho biết: “Vào năm 2013, gia đình tôi quyết định xây một ngôi nhà mới trên mảnh đất này và thống nhất giao cho cháu (con trai ông Bình) thực hiện việc xin cấp phép xây dựng, các thủ tục cần thiết để xây nhà trên khu đất. Việc thực hiện các thủ tục xây dựng, tuân thủ theo đúng trình tự và quy định của pháp luật. Ngôi nhà được cấp phép xây dựng là 3,5 tầng và diện tích mặt sàn là 450 m2 nằm hoàn toàn trên diện tích có trong sổ đỏ của gia đình tôi (trên thực tế chỉ xây 2,5 tầng)”. Tuy nhiên, người dân địa phương cho biết, năm 2013, khi xây căn biệt thự này cũng là thời điểm gia đình ông xây tường rào, lấn chiếm đất vào đất công với diện tích lên đến gần 400m2.
“Chúng tôi chứng kiến cảnh gia đình ông Bình, đập tường bao bằng gạch đang trong giai đoạn hoàn thiện dài 112,32 m với chiều cao 1,8m, có 42 trụ cao 2m), 2 trụ cổng có mái lợp ngói cũng bị dỡ. Số tiền xây dựng tường bao cũng không nhỏ nhưng chắc do phải hoàn trả lại số diện tích đất đã chiếm lên phải dỡ bỏ đi”, một người dân tỏ ra tiếc nuối.
Người dân địa phương còn thắc mắc ở con đường qua nhà ông Hà Hòa Bình. Họ cho rằng, con đường này được xây dựng cũng nhờ “bóng” ông Bình nên người dân hay gọi châm biếm là “đường Hòa Bình”.
Theo thông tin người dân địa phương cung cấp, trước đây khi gia đình ông Bình chưa xây biệt thự thì phần diện tích ông Bình lấn chiếm và đã trả lại chính quyền địa phương mấy ngày vừa qua vốn là đất bờ ao. Khi Dự án cải tạo hồ Dộc Mở được tiến hành, có phần kè, đường. Cùng lúc ấy ông Bình cũng đổ đất ra để lấn chiếm. Sau đó xây tường bao để chiếm luôn. Người dân bớt đi bức xúc khi gia đình ông Hà Hòa Bình tự giác trả lại đất nhưng vẫn băn khoăn “Nếu báo chí không thông tin, chính quyền địa phương không làm quyết liệt thì chắc chắn diện tích đất này sẽ được hợp thức hóa chứ không có chuyện hoàn trả lại”.
Xử lý nghiêm vì “không phải ông này thế này, ông kia thế kia mà bỏ qua”
Việc UBND phường Tích Sơn tích cực vào cuộc xử lý vi phạm của gia đình ông Hà Hòa Bình được dư luận tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá cao. Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Ngọc Hà, Chủ tịch UBND Phường Tích Sơn cho biết: “Khi biết thông tin gia đình ông Bình lấn chiếm đất, Phường đã lập đoàn kiểm tra. Khi đó không chỉ nhà ông Bình mà một số hộ khác cũng có hành vi lấn chiếm. Với quan điểm của chính quyền phường Tích Sơn là ai sai đến đâu thì xử đến đó nên chúng tôi luôn chủ động trong việc này. Không phải vì ông ấy là thế này thế kia mà bỏ qua. Làm quan mà sai thì cũng xử như dân. Như vậy sau này người dân sai thì mới xử lý được…Giờ ông Bình đã tự giác hoàn trả lại diện tích đất, người dân cũng bớt bức xúc đi nhiều”.
Thông tin từ Phó chủ tịch UBND Phường Tích Sơn, ông Nguyễn Duy Báu, thời điểm xác định ba hộ vi phạm lấn chiếm đất công, UBND Phường Tích Sơn đã mời cả ba hộ đến lập biên bản vi phạm, tuy nhiên, chỉ có hai gia đình ký biên bản, thời điểm đó gia đình ông Bình không ai ký. Trước đó, khi bắt đầu triển khai dự án cải tạo, mở rộng hồ Dộc Mở, UBND phường Tích Sơn đã mời 21 gia đình trong đó có gia đình ông Hà Hòa Bình lên làm việc với phường, ký cam kết không lấn chiếm đất công. Tuy nhiên, việc ông Bình vẫn lấn chiếm là điều không chấp nhận được, gây ra sự bất bình trong dư luận nhân dân”, ông Báu cho biết.
 Báo cáo giải trình của ông Bình về việc lấn chiếm đất công.
Trong khi đó, quan điểm của ông Nguyễn Văn Chúc, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên cho biết "Bất kể cá nhân nào, nếu sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm minh, không thể có chuyện bao che, nể nang”.
Trao đổi với PV Kiến Thức về vụ việc này, Luật sư Trần Đình Triển, trưởng Văn phòng Luật sư Vì Dân cho biết, việc vi phạm trên của gia đình ông Hà Hòa Bình, dù ông này đã hoàn trả lại mặt bằng nhưng vẫn phải xem xét tư cách Đảng viên, căn cứ vào mức độ vi phạm để xem xét xử lý hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự về lĩnh vực quản lý đất đai.
Dư luận mong rằng, các cơ quan chức năng Vĩnh Phúc sẽ làm việc công tâm, gia đình ông Hà Hòa Bình vi phạm đến đâu sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Bởi "pháp luật là bình đẳng, ai vi phạm cũng đều bị xử lý vì sự thượng tôn của pháp luật.
Hải Ninh

Bình luận(1)

Minh Hiền

Đông Tiến

Nói ông Bình "TỰ GIÁC " trả lại đất công là không đúng. Ông Bình chỉ trả ,sau khi báo chí phanh phui và nhắm " nuốt không trôi " nên "ĐÀNH PHẢI TRẢ " thì chính xác hơn.