Nguồn gốc “bí ẩn” của máy xúc đè người dân ở Hải Dương

Google News

(Kiến Thức) - Tỉnh Hải Dương báo cáo Văn phòng Chính phủ nguồn gốc máy xúc đè người dân là của Công ty Thành Trung, trong khi đơn vị này phủ nhận. 

Báo cáo số 75/BC-UBND của UBND tỉnh Hải Dương do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái ký ngày 11/7 gửi Văn phòng Chính phủ và các ban ngành về sự việc liên quan vụ máy xúc đè người dân ở KCN Cẩm Điền – Lương Điền (thuộc huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) khẳng định:
“Khoảng 16h40 ngày 9/7/2015, khi có hai xe ô tô tải của nhà thầu (Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung; trụ sở: TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) vào KCN, một số người dân đã ngăn cản. Lực lượng Công an huyện Cẩm Giàng đã can thiệp, không để xảy ra xô xát và không gây ách tắc trên Quốc lộ 5… Khoảng 8h ngày 10/7/2015, một xe ủi bánh xích của nhà thầu di chuyển từ Quốc lộ 5 vào KCN, khi qua rãnh đào nêu trên, xe ủi này bị số đông người dân ngăn cản nên có xảy ra va chạm”.
Nguon goc “bi an” cua may xuc de nguoi dan o Hai Duong
 Những lùm xùm tại KCN Cẩm Điền khiến dư luận quan tâm trong thời gian gần đây.
Trong cuộc họp chiều 10/7 của UBND tỉnh Hải Dương với các đơn vị liên quan về vụ việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển đã yêu cầu các cơ quan chức năng, công an tỉnh Hải Dương nắm chắc diễn biến tình hình, nguyên nhân vụ việc. Làm rõ trách nhiệm những người liên quan như người dân, những người tham gia lực lượng thi công, bên nào đúng, bên nào sai. Đặc biệt, Chủ tịch tỉnh Hải Dương đã yêu cầu đơn vị thi công (Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung trụ sở tại Ninh Bình) hợp tác với các cơ quan chức năng tỉnh, cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc trên. Về phía đơn vị thi công nếu vi phạm các quy định của pháp luật thì sẽ dừng thi công các hạng mục.
Nguon goc “bi an” cua may xuc de nguoi dan o Hai Duong-Hinh-2
 Ảnh chụp báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương về vụ việc tại KCN Cẩm Điền gửi Văn phòng Chính phủ.
Nguon goc “bi an” cua may xuc de nguoi dan o Hai Duong-Hinh-3
Báo cáo khẳng định: "Có hai xe ô tô tải của nhà thầu (Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung; trụ sở: TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) vào KCN, một số người dân đã ngăn cản".
Nguon goc “bi an” cua may xuc de nguoi dan o Hai Duong-Hinh-4

Tuy nhiên, mới đây nhất, chiều 20/7, khi trao đổi với PV, đại diện phía công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung (trụ sở: TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) đã khẳng định: "Công ty không có liên quan gì đến dự án KCN Cẩm Điền – Lương Điền ở Hải Dương. Công ty có tham gia chào thầu tại dự án KCN Cẩm Điền. Nhưng đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa ký kết một hợp đồng nào với các đơn vị có liên quan đến dự án KCN này. Chính vì thế, phía công ty không đưa bất cứ máy móc, thiết bị nào từ Ninh Bình về Hải Dương để thi công".
Phía công ty Thành Trung cũng cho rằng, việc va chạm giữa người dân và người lái máy xúc sáng ngày 10/7 tại KCN Cẩm Điền – Lương Điền không liên quan đến công ty này.
Để làm rõ những thông tin trên, PV đã liên hệ với Chánh văn phòng VSIP Hải Dương. Vị này xác nhận, công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung chưa ký hợp đồng với VSIP để trở thành nhà thầu thi công các hạng mục tại KCN Cẩm Điền – Lương Điền. Vị Chánh văn phòng cho biết, công ty Thành Trung chưa thi công ở KCN Cẩm Điền – Lương Điền do VSIP là chủ đầu tư.
Để làm rõ việc vì sao UBND tỉnh Hải Dương lại khẳng định công ty Xây dựng và Thương mại Thành Trung là nhà thầu thi công tại KCN Cẩm Điền – Lương Điền và máy xúc chèn qua người dân là của công ty Thành Trung, PV đã liên hệ với Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Mạnh Hiển. Ông Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, thông tin về đơn vị thi công là Công ty Thành Trung ở Ninh Bình là do phía VSIP Hải Dương cung cấp.
Như vậy, có sự không thống nhất về thông tin nguồn gốc chiếc máy xúc đè người dân từ các bên liên quan và có trách nhiệm với vụ việc trên.
Điều dư luận khó hiểu là tại sao thông tin về đơn vị thi công chưa được xác định rõ ràng mà UBND tỉnh Hải Dương lại báo cáo Văn phòng Chính phủ khẳng định: “Có hai xe ô tô tải của nhà thầu (Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung; trụ sở: TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) vào KCN”. Ngay sau đó, các báo đăng tin làm Công ty này bị ảnh hưởng, trách nhiệm thuộc về ai?
Liên hệ với Công an huyện Cẩm Giàng để lấy thêm thông tin liên quan đến vấn đề trên, đại diện công an huyện Cẩm Giàng cho biết, đã điều tra người lái máy xúc thuộc đơn vị nào và đã có báo cáo về Công an tỉnh Hải Dương. PV đã đến Công an tỉnh Hải Dương liên hệ với đại diện Công an tỉnh Hải Dương, ông Đỗ Long Vân, để xác minh việc người lái máy xúc thực chất thuộc đơn vị nào. Tuy nhiên, do ông Long đang bận họp nên không thể cung cấp thông tin cho báo chí.
Hiện, thông tin về chiếc máy xúc, về người lái máy xúc đang là câu hỏi lớn đối với dư luận. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng như các đơn vị liên quan vẫn chưa có những lí giải hợp lý.
Nguon goc “bi an” cua may xuc de nguoi dan o Hai Duong-Hinh-5
 Sáng 21/7, người dân vẫn "lập chốt" trước cổng KCN Cẩm Điền.
Thông tin mới nhất về diễn biến tại KCN Cẩm Điền, sau vụ lùm xùm liên quan đến xe bánh xích va chạm với người dân, hiện người dân xã Cẩm Điền vẫn lập chốt ngay tại KCN và thay nhau “canh chốt” để phản đối các đơn vị nếu họ tiếp tục đưa phương tiện vào KCN này thi công. Cơ quan chức năng đang đình chỉ toàn bộ việc thi công tại dự án Khu Công nghiệp Cẩm Điền – Lương Điền để tiếp tục ổn định tình hình tại địa phương. Sau khi chính quyền giải quyết xong những vướng mắc, chủ đầu tư mới tiếp tục thi công.
Hải Ninh

Bình luận(0)