HN chặt 6.700 cây xanh: GS Ngô Bảo Châu lên tiếng

Google News

(Kiến Thức) - Xoay quanh dự án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh ở Hà Nội đang gây tranh cãi, GS. Ngô Bảo Châu vừa đưa ra nhiều câu hỏi đáng suy ngẫm.

Trên trang cá nhân của mình, giáo sư Ngô Bảo Châu vừa đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến dự án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh của Hà Nội. Mỗi câu hỏi đều xoáy sâu, đề nghị làm rõ hơn những lý do mà Hà Nội đưa ra để chặt cây.
Kiến Thức xin đăng tải lại nguyên văn những câu hỏi đáng suy ngẫm của GS. Ngô Bảo Châu:
Lý do để chặt cây và một số câu hỏi
1. Duy tu bảo trì cây, chặt cây mục ruỗng đề phòng nguy hiểm mùa mưa bão:
Câu hỏi:
1a. Tại sao từ trước đến nay công ty công viên cây xanh vẫn thực hiện duy tu bảo trì mà không cần chiến dịch chặt cây?
1b. Tại sao nhiều cây cao, thẳng khoẻ mạnh cũng bị chặt?
1c. Có ở đâu, nơi nào, khi nào người ta duy tu bảo trì cây xanh bằng cách chặt cây hàng loạt hay không?
2. Cây trồng không đồng bộ, chặt đi trồng lại đồng bộ để đảm bảo mỹ quan thành phố:
Câu hỏi:
2a. Nhiều khu phố Nhà Hà nội xây cất thiêú quy hoạch, phản mỹ quan, liệu có cần ủi đi xây lại không?
2b. Biển quảng cáo kích thước không đồng bộ, có cái khổng lồ, có cái mới treo trồng lên cái cũ, sao không có chiến dịch chế tài, gỡ hết đi cho đỡ nhem nhuốc bộ mặt thành phố?
2c. Cây mới trồng lại bao giờ mới lớn? Để chờ một có một hàng cây đồng bộ thẳng hàng, tổn thất cho dân là gì, có xứng đáng không?
2d. Nếu mỹ quan phố phường là việc quan trọng, thì việc chặt cây trồng cây mới có phải là việc cần ưu tiên hay không? Cây xanh có phải là cái làm xấu nhất bộ mặt thành phố không?
3. Chặt cây để mở đường, xây dựng cơ sở hạ tầng.
Câu hỏi:
3a. Phát triển thành phố đã có quy hoạch, tại sao bỗng dưng lại phải có chiến dịch chặt cây?
3b. Ngoài việc xây đường tàu, cải thiện giao thông công cộng ở Hà nội, mà theo tôi là một lý do hoàn toàn hợp lý để chặt cây, những quy hoạch khác là gì, có hợp lý không?
3c. Trong trường hợp có quy hoạch hạ tầng lợi ích công cộng là lý do hợp lý để chặt cây, quy hoạch đã có tiến độ chưa, có cần chặt cây ngay bây giờ không? Có cần chặt cây nhiều nơi và đồng loạt không?
HN chat 6.700 cay xanh: GS Ngo Bao Chau len tieng
 Hà Nội đốn, hạ cây xanh trên đường Láng.
Sau khi đăng tải loạt câu hỏi, GS. Ngô Bảo Châu nhận được rất nhiều sự đồng thuận với hàng nghìn lượt thích và hàng trăm lượt chia sẻ. Nhiều người còn muốn được bổ sung thêm những câu hỏi của ông. 
Bạn Duc.T.Ha viết: "2f. Tại sao phải đồng bộ? Một hệ sinh thái khoẻ phải có đa dạng sinh học. 2g. Ai đảm bảo cây trồng mới sẽ đồng bộ trong vài năm tới?".
Bạn Hải Đỗ nói: "Bổ sung thêm câu hỏi của GS. Trong 120.000 cây hiện có của Hà Nội thì đã có sự phân loại cây theo các tiêu chí đánh giá khác nhau chưa và 6.700 cây đang có kế hoạch thay đổi đó có nằm trong sự phân loại đó hay không?".
Đọc được những câu hỏi của GS. Ngô Bảo Châu, nhiều bạn còn bày tỏ sự xót xa trước dự án chặt, hạ cây xanh của Hà Nội: "Em không phải người Hà Nội, lại là dân quê. Nhưng em được hưởng nhiều từ thành phố "hoà bình" kha khá bụi bặm, ô nhiễm, chen chúc nhau. Lâu dần em thấy cái còn lại để yêu Hà Nội là những hàng cây, những mùa hoa....Nhưng than ôi, một hôm trên đường đi làm quen thuộc của em, em bỗng thấy trống hơ trống hoác. Đâu rồi, bạn mình đâu rồi, sao đang đứng thẳng hàng mát mẻ thế, sao lại phải thay, thay thì đến khi nào bạn em mới về...", bạn Nguyễn Lan Hương chia sẻ.
Trần Vũ

>> xem thêm

Bình luận(0)