Vũ khí ngày tận thế của Nga nguy hiểm tới đâu?

Google News

NATO cảnh báo, Nga rất có thể sẽ thử nghiệm siêu ngư lôi hạt nhân Poseidon, thứ vũ khí được mệnh là “vũ khí ngày tận thế, có thể gây ra “sóng thần hạt nhân”.

Hiện tại,chưa có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang thử nghiệm thứ vũ khí này, mặc dù tàu ngầm hạt nhân mang theo các ngư lôi Poseidon này, đã biến mất khỏi radar của NATO từ cách đây nhiều ngày. Tuy nhiên, nếu xảy ra, vụ việc có thể sẽ làm thay đổi lập trường chiến lược của Mỹ.

Các thông tin đồn đoán nổ ra sau khi một bài báo trên tờ La Repubblica cho rằng tình báo NATO đã cảnh báo các nước thành viên rằng tàu ngầm Belgorod của Nga trên Biển Kara rất có thể sẽ phóng thử “siêu ngư lôi” Poseidon này.

Vu khi ngay tan the cua Nga nguy hiem toi dau?

Trang The Times nhận định rằng có thể Nga cũng sẽ thử nghiệm Poseidon trên Biển Đen, vốn là nơi Hải quân Nga đang hoạt động "rất nhộn nhịp".

Poseidon là loại ngư lôi có thể phóng từ tàu ngầm. Theo Popular Mechanics, nó có tầm hoạt động lên tới 10,000km và có tốc độ khoảng 100km/h.

Mặc dù mang tên “vũ khí ngày tận thế”, tuy nhiên sức công phá của siêu ngư lôi Poseidon này lại chưa từng được tiết lộ. Vì vậy, con số ước tính đương lượng nổ của nó ở trong khoảng từ 2 – 100 megaton (1 megaton = 1000 kiloton). Khi so sánh, bom hạt nhân Fat Man từng được thả xuống thành phố Nagasaki, Nhật Bản có đương lượng nổ chỉ 21 kiloton.

Cựu Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Ford nhận định hồi năm 2021 rằng vũ khí này có thể gây ra "sóng thần hạt nhân", và lượng phóng xạ được phát tán sẽ khiến các thành phố sát biển không còn đủ điều kiện sinh sống trong thời gian dài.

Ông Dimitry Litovkin, Tổng biên tập một tạp chí quân sự Nga cho biết, tàu ngầm Belgorod có thể chứa 12 siêu ngư lôi Poseidon. Ông cũng tiết lộ rằng Poseidon có thể mang theo vũ khí cảm tử lưu động, nằm dưới đáy đại dương trong nhiều năm trước khi được kích hoạt. Theo ông, việc phát hiện và ngăn chặn ngư lôi ở độ sâu như vậy là bất khả thi.

Ngư lôi Poseidon được tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ra mắt cùng các hệ thống vũ khí khác như tên lửa siêu thanh Kinzhal – vốn cũng có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Căng thẳng hạt nhân giữa Nga và các nước phương Tây đã liên tục leo thang kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra. Mỹ đã cảnh báo Nga không được sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến, trong khi Nga liên tiếp buộc tội NATO đang "tống tiền hạt nhân" nước này. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cảnh báo rằng ông sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân nhằm bảo vệ các vùng lãnh thổ đang chịu sự kiểm soát của quân đội Nga.

Hoàng Anh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)