Tên lửa Patriot Phần Lan sắp nhận có vượt trội hơn NASAMS?

Google News

Sau sự cố tên lửa được cho là do Ukraine phóng nhầm sang biên giới Phần Lan tuần qua, Đức đã đề nghị cung cấp hệ thống tên lửa Patriot tới nước đồng minh NATO do lo ngại chiến sự Nga - Ukraine tiếp tục kéo dài.

Ten lua Patriot Phan Lan sap nhan co vuot troi hon NASAMS?

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mariusz Blaszcazak đã thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng ông đã chấp nhận đề nghị trên và cho biết các hệ thống Patriot nên được đặt tại khu vực biên giới hai nước Phần Lan – Ukraine. 


Ten lua Patriot Phan Lan sap nhan co vuot troi hon NASAMS?-Hinh-2

Patriot là một hệ thống tên lửa đất-đối-không được sử dụng bởi Mỹ và các nước đồng minh, tuy nhiên nó có nhiều điểm tương đồng cũng như khác biệt với một hệ thống phòng không khác. 


Ten lua Patriot Phan Lan sap nhan co vuot troi hon NASAMS?-Hinh-3
 Hệ thống tên lửa Patriot gồm 4 tổ hợp: hệ thống thông tin liên lạc; hệ thống chỉ huy điều khiển; hệ thống radar cảnh giới; hệ thống dẫn đường. Bốn thành phần này được tích hợp, tạo ra một hệ thống có tính cơ động rất cao.

Ten lua Patriot Phan Lan sap nhan co vuot troi hon NASAMS?-Hinh-4
Hiện nay, hệ thống tên lửa Patriot đã được mô-đun hóa nên việc triển khai một khẩu đội chỉ mất khoảng 1 giờ. 

Ten lua Patriot Phan Lan sap nhan co vuot troi hon NASAMS?-Hinh-5
 Một trong những đặc trưng nổi bật của hệ thống tên lửa Patriot là tiến công đối đầu trực diện với tên lửa đối phương, làm xác suất tiêu diệt mục tiêu cao hơn so với các phương thức khác.

Ten lua Patriot Phan Lan sap nhan co vuot troi hon NASAMS?-Hinh-6
NASAMS là một hệ thống phòng không đất đối tầm trung được thiết kế và phát triển bởi tập đoàn Raytheon của Mỹ và Kongsberg Defense & Aerospace của Na Uy. 

Ten lua Patriot Phan Lan sap nhan co vuot troi hon NASAMS?-Hinh-7
Hệ thống tên lửa NASAMS có thể được triển khai để xác định, tham gia và tiêu diệt máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) 

Ten lua Patriot Phan Lan sap nhan co vuot troi hon NASAMS?-Hinh-8
 Hệ thống phòng không NASAMS có kiến trúc mở, giúp tăng khả năng sống sót trước các biện pháp đối phó điện tử. Hệ thống tên lửa đất đối không này có thể tấn công đồng thời 72 mục tiêu ở chế độ chủ động và bị động.

Ten lua Patriot Phan Lan sap nhan co vuot troi hon NASAMS?-Hinh-9
 Vũ khí chính của hệ thống là tên lửa AIM-120 AMRAAM. NASAMS có thể bắn các phiên bản của AMRAAM dẫn đường bằng radar, bao gồm dẫn xuất phạm vi mở rộng mới được tối ưu hóa để sử dụng trong các vai trò phóng từ mặt đất, cũng như tên lửa tầm nhiệt AIM-9X Sidewinder...

Ten lua Patriot Phan Lan sap nhan co vuot troi hon NASAMS?-Hinh-10
 NASAMS được trang bị 3 bệ phóng đa nhiệm vụ, mỗi bệ mang tới sáu tên lửa. Nó có thể được chở trên xe tải hoặc xe bánh xích. Hệ thống có khả năng phòng thủ 360 độ và thích hợp cho các hoạt động trong cả ngày lẫn đêm, dưới mọi điều kiện thời tiết.

Hoàng Anh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)