Nga và Ukraine tập kích tên lửa liên tục ngày đầu năm

Google News

Những cuộc tập kích cường độ cao của cả Nga và Ukraine không hề dừng lại khi thời khắc chuyển giao năm mới diễn ra.

Nga va Ukraine tap kich ten lua lien tuc ngay dau nam

Đòn tập kích bất ngờ của Nga, gây thương vong cho cố vấn quân sự NATO

Năm mới đã đến, nhưng cuộc xung Nga-Ukraine tình hình như còn có khả năng leo thang hơn nữa. Các nhân vật chính của cuộc xung đột này, dường như đang thay đổi giữa Nga và Ukraine, sang Nga và NATO.

Do NATO tiếp tục can thiệp trực tiếp vào tình hình cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, nên xung đột trực tiếp giữa Nga vào NATO ngày càng trở nên khó tránh khỏi.

Theo các thông tin liên quan, gần đây, sau khi Nga cảnh báo phương Tây sẽ tiến hành truy quét các cố vấn, nhân viên tình báo quân sự và mạng lưới vận chuyển vũ khí của phương Tây vào Ukraine, Nga nhận thấy phương Tây vẫn chưa dừng lại.

Ngay trong một khách sạn ở thủ đô Kiev của Ukraine, rất đông cố vấn quân sự NATO và chỉ huy lính đánh thuê đang tổ chức các cuộc họp bí mật. Rõ ràng, nội dung mà các quân nhân NATO này thảo luận trong cuộc họp.

Nga va Ukraine tap kich ten lua lien tuc ngay dau nam-Hinh-2

Đối với lời cảnh báo của Nga, những quân nhân NATO này đã bỏ ngoài tai, thậm chí lá cờ Liên minh châu Âu còn được treo ở lối vào khách sạn này và Nga đã phóng tên lửa hành trình Kalibr để thực hiện đòn tấn công chính xác vào khách sạn.

Một quả tên lửa hành trình đã đánh trúng khách sạn, gây ra thiệt hại và tổn thất to lớn. Qua những hình ảnh tại hiện trường có thể thấy, một góc của khách sạn đã bị thổi bay. Các cố vấn quân sự phương Tây nhiều khả năng sẽ phải chịu thương vong.

Mặc dù chính quyền Kiev đã cử cảnh sát và các nhân viên khác đến tìm kiếm và cứu hộ sau vụ tấn công tên lửa; nhưng theo một số thông tin liên quan, ít nhất 8 người của nhóm cố vấn quân sự NATO đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Điều đáng nói là do nhóm cố vấn quân sự NATO bị tấn công lần này, đã bí mật nhập cuộc với thân phận đặc biệt và không trực tiếp tham chiến. Đối với các cố vấn quân sự, nhân viên tình báo trước đây, được phương Tây bí mật cử đến Ukraine, thì Nga vẫn chưa mạnh tay phản ứng.

Nga va Ukraine tap kich ten lua lien tuc ngay dau nam-Hinh-3

Tuy nhiên, một số lượng lớn nhân viên tình báo của NATO, đã cung cấp cho Ukraine nhiều thông tin tình báo có giá trị về hoạt động của Quân đội Nga; điều này đã gây ra những tổn thất to lớn cho Nga. Thậm chí một số tướng lĩnh và quan chức quan trọng của Nga đã bị tấn công bằng hỏa lực.

Thời gian gần đây, Ukraine đã nhiều lần tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, thậm chí sử dụng UAV có từ Liên Xô, nhưng được cải tiến để tấn công các sân bay chiến lược của Nga, gây cho quân đội Nga thiệt hại. Đằng sau những sự kiện này, cũng có mối liên hệ chặt chẽ với những nhân viên tình báo của NATO ở trên lãnh thổ Ukraine.

Mặc dù phương Tây luôn tuyên bố không muốn xung đột trực tiếp với Nga, và bản thân Nga cũng không muốn xung đột với phương Tây; nhưng trên thực tế, khi phương Tây ngày càng can dự sâu hơn vào tình hình cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, thì mâu thuẫn giữa hai bên là không thể tránh khỏi. Bất kỳ sự nhượng bộ nào, cũng sẽ chỉ khiến Nga thêm tổn thất nặng hơn.

Vì vậy, lần này quân đội Nga quyết định tấn công nhóm cố vấn quân sự NATO, không chỉ mang đến thương vong lớn, mà còn công bố mục tiêu chiến lược tiếp theo của Nga: chỉ cần phương Tây tiếp tục can thiệp trực tiếp vào xung đột Nga-Ukraine, Nga sẽ tấn công quân nhân NATO. Tuy nhiên cuộc chiến chỉ là mới bắt đầu.

Trong tương lai, cuộc tấn công của quân đội Nga vào các mục tiêu của NATO sẽ ngày càng mạnh hơn. Nhìn chung, cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga không chỉ gây ra cú sốc tâm lý rất lớn đối với các quân nhân NATO, mà còn cho thấy quyết tâm không khoan nhượng của Nga, để giành được mục đích cuối cùng.

Nga va Ukraine tap kich ten lua lien tuc ngay dau nam-Hinh-4

Trên thực tế, khi quân đội Nga tiếp tục tung ra các cuộc tập kích hỏa lực dữ dội hơn trên khắp lãnh thổ Ukraine, đặc biệt là việc phá hủy một số lượng lớn cơ sở hạ tầng và cơ sở năng lượng; hành động này đã phá hủy cơ bản tiềm lực của quân đội Ukraine.

Trong hoàn cảnh như vậy, chỉ cần quân đội Nga tăng cường nỗ lực trấn áp các phương thức viện trợ của phương Tây cho Ukraine và cắt đứt viện trợ nước ngoài của Kiev, thì một bước ngoặt lớn trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine có thể sẽ sớm xảy ra.

Mỹ, NATO và các nước phương Tây cũng đứng trước một lựa chọn khó khăn. Giờ đây, việc gửi quân trực tiếp đến hỗ trợ Ukraine là hành động rất mạo hiểm, tình hình sẽ hoàn toàn mất kiểm soát và có thể bùng nổ thành một cuộc xung đột quy mô lớn, thậm chí trở thành một cuộc chiến tranh thế giới.

Nga va Ukraine tap kich ten lua lien tuc ngay dau nam-Hinh-5

Vụ tập kích tên lửa của Ukraine, số quân Nga thiệt mạng đã lên tới 89

Ngày 4/1, hãng thông tấn Sputnik của Nga, dẫn lời Trung tướng Sergei Shevliukov, Phó Chủ nhiệm thứ nhất Tổng cục Chính trị của Quân đội Nga cho biết, lý do bị lộ vị trí trú quân tại Makeyevka, là do binh lính Nga đã sử dụng điện thoại di động của họ trong ngày Tết, để nói chuyện với gia đình và chính điều này đã bị quân đội Ukraine định vị, sau đó phóng tên lửa dẫn đường HIMARS.

Nga va Ukraine tap kich ten lua lien tuc ngay dau nam-Hinh-6
Ảnh trường dạy nghề Makiivka, vùng Donetsk bị Ukraine pháo kích khiến 96 quân nhân Nga thiệt mạng. (Nguồn Reuters)   

Hiện các biện pháp đối phó của Nga đang được triển khai thực hiện, để tránh những tình huống tương tự xảy ra trong tương lai và những nhân viên có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm.

Theo các thông tin, vào đêm giao thừa ngày 1/1, pháo binh Ukraine đã bắn sáu quả tên lửa HIMARS vào một điểm triển khai tạm thời của quân đội Nga ở khu vực Makeyevka, hai trong số đó đã bị hệ thống phòng không đánh chặn và bốn quả bắn trúng các tòa nhà có binh lính Nga.

Ông Shevliukov trước đó đã cho biết, sau khi dọn sạch đống đổ nát, số người chết trong vụ tấn công đã tăng lên 89 người, trong đó có một phó trung đoàn trưởng.

Nga va Ukraine tap kich ten lua lien tuc ngay dau nam-Hinh-7
Ảnh trường dạy nghề Makiivka, vùng Donetsk bị Ukraine pháo kích khiến 96 quân nhân Nga thiệt mạng. (Nguồn Reuters)  

Ông Shevliukov cho biết: "Hiện tại, một ủy ban đang điều tra các tình huống của vụ việc. Nhưng hiện tại rõ ràng nguyên nhân chính của vụ việc là do binh lính Nga, đã bất chấp lệnh cấm, bật và sử dụng điện thoại di động trên diện rộng trong tầm với của công cụ giết người từ kẻ thù".

Việc sử dụng điện thoại di động, giúp kẻ thù xác định tọa độ chính xác của các binh sĩ để tấn công bằng tên lửa, Shevliukov nói.

Theo một thông tin trước đó của hãng tin Pháp AFP, Quân đội Ukraine đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào quân đội Nga ở miền đông Ukraine vào ngày 1/1.

Nga va Ukraine tap kich ten lua lien tuc ngay dau nam-Hinh-8
Ảnh vệ tinh trường dạy nghề Makiivka, vùng Donetsk trước khi bị Ukraine pháo kích. (Nguồn Reuters) 

Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cũng cho biết, khoảng 500 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và bị thương trong một đợt tập kích đúng đêm Giao thừa nhằm vào Chulakivka, thị trấn ở Vùng Kherson (vừa sáp nhập Nga).

Tuyên bố của Ukraine hiện chưa được xác minh. Moskva hiện chưa bình luận về thông tin này.

Tuy nhiên, một blogger quân sự Nga cho biết trong bài đăng trên Telegram hôm 3/1 rằng, “không thể phủ nhận” Ukraine đang nhắm mục tiêu vào các doanh trại và các kho tàng quân sự khác của Nga, bằng pháo phản lực phóng loạt cơ động cao HIMARS mà Mỹ viện trợ”.

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)