Trong chiến tranh thế giới thứ hai, Hải quân Mỹ đã hào phóng đóng hẳn hai tàu sân bay và thả vào trong hồ Michigan. Xin nhấn mạnh, đây là một cái hồ không hề có đường thông ra biển, nhiệm vụ của hai chiếc tàu sân bay này chỉ là huấn luyện cho các phi công hải quân của Mỹ cách cất-hạ cánh từ trên tàu sân bay. Nguồn ảnh: Mlive.Một trong hai chiếc tàu đó là chiếc USS Wolverine (IX-64). USS Wolverine vốn được cải tiến từ chiếc tàu du lịch hạng sang mang tên Seeandbee. Nguồn ảnh: Mlive.Seeandbee được hạ thủ từ năm 1912 dưới dạng một tàu du lịch, đến năm 1942, con tàu này chính thức được chuyển sang sử dụng như một tàu sân bay hải quân của Mỹ sau khi nó trải qua thời gian được hoán cải cấp tốc để trở thành một chiếc hàng không mẫu hạm thực thụ. Nguồn ảnh: Mlive.Quá trình hoán cải chỉ kéo dài từ tháng 3 tới tháng 8 năm 1942, tới ngày 12/8/1942, con tàu này chính thức được phục vụ hải quân Mỹ dưới danh nghĩa một chiếc tàu sân bay trong hồ. Nguồn ảnh: Wiki.USS Wolverine có độ giãn nước tối đa khoảng 7.200 tấn, sử dụng động cơ có công xuất 12.000 mã lực, tốc độ tối đa lên tới 19 hải lý trên giờ tương đương với khoảng 35 km/h. Nguồn ảnh: Mlive.Vì môi trường hoạt động của con tàu sân bay này là trong một cái hồ nên nó được hoán cải một cách rất qua loa. Gần như việc duy nhất mà các kỹ sư Mỹ cần tới đó là đặt được một đường băng sân bay lên trên con tàu này. Dù được coi là tàu sân bay, tuy nhiên USS Wolverine không hề có hầm chứa máy bay hay thang máy nâng, các phi công sẽ phải đưa máy bay lên tàu bằng cách... bay từ sân bay cạnh hồ ra hạ cánh lên tàu sân bay. Nguồn ảnh: Mlive.Tàu sân bay USS Wolverine của Mỹ có biên chế thủy thủ đoàn đầy đủ bao gồm 270 người và trong đó chỉ có các sỹ quan chỉ huy, thủy thủ làm nhiệm vụ lái tàu và một vài sỹ quan không quân hải quân làm nhiệm vụ điều tiết bay. Nguồn ảnh: Mlive.Tương tự, tàu sân bay USS Sable cũng được Hải quân Mỹ "độ" lại từ con tàu du lịch mang tên Greater Baffalo. Hải quân Mỹ đã mua lại con tàu này với giá 3,5 triệu USD, tương đương với giá 49 triệu USD theo tỷ giá hiện tại để hoán cải nó thành một con tàu sân bay. Nguồn ảnh: Wiki.Sau khi được hoán cải, con tàu USS Sable có độ giãn nước tối đa khoảng 6500 tấn (kém 1000 tấn so với nguyên bản), chiều dài tăng từ 158 mét (nguyên bản) lên 163 mét, lườn rộng 18 mét được giữ nguyên. Nguồn ảnh: Mlive.Giống với chiếc USS Wolverine, USS Sable chỉ được sử dụng để chạy trong hồ và làm nhiệm vụ của một bãi hạ cánh nổi nên nó có kết cấu cực kỳ lỏng lẻo và thiếu mọi bộ phận dành cho một chiếc tàu sân bay ví dụ như hầm chứa máy bay và thanh máy nâng máy bay. Chiếc USS Sable có tốc độ tối đa chỉ khoảng 18 hải lý trên giờ, tương đương với 33 km/h. Nguồn ảnh: Military.Trong thời gian từ khi bắt đầu được làm nhiệm vụ huấn luyện cho tới khi cả hai chiếc bị "rã sắt vụn" vào năm 1945, tổng cộng hai chiếc tàu sân bay trong hồ của Mỹ này đã huấn luyện được 17000 phi công và hoa tiêu cho lực lượng Không quân Hải quân Mỹ. Nguồn ảnh: Mlive.Ngoài ra, một trong số hai con tàu sân bay này cũng được Hải quân Mỹ lựa chọn để thử nghiệm công nghệ vận hành tàu sân bay không người lái. Dù dự án đã thất bại nhưng sự đóng góp của hai con tàu sân bay bơi trong hồ này là điều không thể chối cãi. Nguồn ảnh: Mlive.Theo các ghi chép của Hải quân Mỹ, để huấn luyện các phi công hải quân một cách tốt nhất, không thể dạy họ bay trên đường băng ở dưới đất được mà phải có một đường băng thật di chuyển được ở trên mặt nước, để phi công có thể cảm nhận được đầy đủ cảm giác hạ cánh trên một đường băng nổi bập bềnh y như thật chứ không phải là một đường băng tĩnh dưới đất với đánh dấu mốc ở hai đầu. Nguồn ảnh: Mlive.Số phận của hai con tàu sân bay này dường như đã được an bài ngay từ khi còn nằm trên giấy. Ngay sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, cả hai con tàu đều được dỡ ra lấy sắt vụn. Hai con tàu sân bay được thả trong hồ lần đầu tiên và duy nhất trong lịch sử hàng hải thế giới cũng đã kết thúc số phận của mình trong chính hồ Michigan. Ảnh: Hai tàu sân bay USS Wolverine và USS Sable nằm cạnh nhau chờ bị tháo vụn. Nguồn ảnh: Military.
Trong chiến tranh thế giới thứ hai, Hải quân Mỹ đã hào phóng đóng hẳn hai tàu sân bay và thả vào trong hồ Michigan. Xin nhấn mạnh, đây là một cái hồ không hề có đường thông ra biển, nhiệm vụ của hai chiếc tàu sân bay này chỉ là huấn luyện cho các phi công hải quân của Mỹ cách cất-hạ cánh từ trên tàu sân bay. Nguồn ảnh: Mlive.
Một trong hai chiếc tàu đó là chiếc USS Wolverine (IX-64). USS Wolverine vốn được cải tiến từ chiếc tàu du lịch hạng sang mang tên Seeandbee. Nguồn ảnh: Mlive.
Seeandbee được hạ thủ từ năm 1912 dưới dạng một tàu du lịch, đến năm 1942, con tàu này chính thức được chuyển sang sử dụng như một tàu sân bay hải quân của Mỹ sau khi nó trải qua thời gian được hoán cải cấp tốc để trở thành một chiếc hàng không mẫu hạm thực thụ. Nguồn ảnh: Mlive.
Quá trình hoán cải chỉ kéo dài từ tháng 3 tới tháng 8 năm 1942, tới ngày 12/8/1942, con tàu này chính thức được phục vụ hải quân Mỹ dưới danh nghĩa một chiếc tàu sân bay trong hồ. Nguồn ảnh: Wiki.
USS Wolverine có độ giãn nước tối đa khoảng 7.200 tấn, sử dụng động cơ có công xuất 12.000 mã lực, tốc độ tối đa lên tới 19 hải lý trên giờ tương đương với khoảng 35 km/h. Nguồn ảnh: Mlive.
Vì môi trường hoạt động của con tàu sân bay này là trong một cái hồ nên nó được hoán cải một cách rất qua loa. Gần như việc duy nhất mà các kỹ sư Mỹ cần tới đó là đặt được một đường băng sân bay lên trên con tàu này. Dù được coi là tàu sân bay, tuy nhiên USS Wolverine không hề có hầm chứa máy bay hay thang máy nâng, các phi công sẽ phải đưa máy bay lên tàu bằng cách... bay từ sân bay cạnh hồ ra hạ cánh lên tàu sân bay. Nguồn ảnh: Mlive.
Tàu sân bay USS Wolverine của Mỹ có biên chế thủy thủ đoàn đầy đủ bao gồm 270 người và trong đó chỉ có các sỹ quan chỉ huy, thủy thủ làm nhiệm vụ lái tàu và một vài sỹ quan không quân hải quân làm nhiệm vụ điều tiết bay. Nguồn ảnh: Mlive.
Tương tự, tàu sân bay USS Sable cũng được Hải quân Mỹ "độ" lại từ con tàu du lịch mang tên Greater Baffalo. Hải quân Mỹ đã mua lại con tàu này với giá 3,5 triệu USD, tương đương với giá 49 triệu USD theo tỷ giá hiện tại để hoán cải nó thành một con tàu sân bay. Nguồn ảnh: Wiki.
Sau khi được hoán cải, con tàu USS Sable có độ giãn nước tối đa khoảng 6500 tấn (kém 1000 tấn so với nguyên bản), chiều dài tăng từ 158 mét (nguyên bản) lên 163 mét, lườn rộng 18 mét được giữ nguyên. Nguồn ảnh: Mlive.
Giống với chiếc USS Wolverine, USS Sable chỉ được sử dụng để chạy trong hồ và làm nhiệm vụ của một bãi hạ cánh nổi nên nó có kết cấu cực kỳ lỏng lẻo và thiếu mọi bộ phận dành cho một chiếc tàu sân bay ví dụ như hầm chứa máy bay và thanh máy nâng máy bay. Chiếc USS Sable có tốc độ tối đa chỉ khoảng 18 hải lý trên giờ, tương đương với 33 km/h. Nguồn ảnh: Military.
Trong thời gian từ khi bắt đầu được làm nhiệm vụ huấn luyện cho tới khi cả hai chiếc bị "rã sắt vụn" vào năm 1945, tổng cộng hai chiếc tàu sân bay trong hồ của Mỹ này đã huấn luyện được 17000 phi công và hoa tiêu cho lực lượng Không quân Hải quân Mỹ. Nguồn ảnh: Mlive.
Ngoài ra, một trong số hai con tàu sân bay này cũng được Hải quân Mỹ lựa chọn để thử nghiệm công nghệ vận hành tàu sân bay không người lái. Dù dự án đã thất bại nhưng sự đóng góp của hai con tàu sân bay bơi trong hồ này là điều không thể chối cãi. Nguồn ảnh: Mlive.
Theo các ghi chép của Hải quân Mỹ, để huấn luyện các phi công hải quân một cách tốt nhất, không thể dạy họ bay trên đường băng ở dưới đất được mà phải có một đường băng thật di chuyển được ở trên mặt nước, để phi công có thể cảm nhận được đầy đủ cảm giác hạ cánh trên một đường băng nổi bập bềnh y như thật chứ không phải là một đường băng tĩnh dưới đất với đánh dấu mốc ở hai đầu. Nguồn ảnh: Mlive.
Số phận của hai con tàu sân bay này dường như đã được an bài ngay từ khi còn nằm trên giấy. Ngay sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, cả hai con tàu đều được dỡ ra lấy sắt vụn. Hai con tàu sân bay được thả trong hồ lần đầu tiên và duy nhất trong lịch sử hàng hải thế giới cũng đã kết thúc số phận của mình trong chính hồ Michigan. Ảnh: Hai tàu sân bay USS Wolverine và USS Sable nằm cạnh nhau chờ bị tháo vụn. Nguồn ảnh: Military.