Đó là vào cuối những năm 1950, M56 Scorpion đã trở thành pháo tự hành đầu tiên của nước Mỹ đổ bộ đường không thành công.Đây là thành tựu mà đến nay Mỹ vẫn chưa lặp lại được với bất cứ loại pháo tự hành nào khác của nước này. Nguồn ảnh: Tube.Một trong những điểm mạnh của pháo tự hành M56 Scorpion đó là nó có trọng lượng cực kỳ nhẹ, chỉ 7,1 tấn. Điều này khiến việc cho khẩu pháo tự hành này nhảy dù từ máy bay vận tải là không quá khó khăn. Nguồn ảnh: Wiki.Được xếp vào hạng pháo tự hành chống tăng không bọc thép, khẩu M56 Scorpion ra đời vốn để được trang bị cho các chiến thuật đổ bộ đường không của Mỹ. Chính vì vậy, nó có trọng lượng cực kỳ nhẹ, không hề được bọc giáp và mang thiết kế của một chiếc xe mui trần. Nguồn ảnh: History.Khẩu pháo này có chiều dài 4,55 mét, rộng 2,57 mét và có kíp chiến đấu đầy đủ 4 người bao gồm tài xế, pháo thủ, nạp đạn và chỉ huy. Xe hoàn toàn không được bọc thép và thậm chí hòm đạn cũng được để rất "lộ". Nguồn ảnh: Fra.Sử dụng loại pháo M54 cỡ nòng 90 mm làm vũ khí chính, khẩu pháo này có khả năng xuyên từ 122 tới 246 mm thép cán đồng nhất ở khoảng cách bắn 1000 mét tùy thuộc từng loại đạn mà nó sử dụng. Nguồn ảnh: Fra.Xe chỉ có động cơ 200 sức ngựa. Tuy nhiên do nó có trọng lượng nhẹ, động cơ này vẫn giúp pháo tự hành M56 Scorpion di chuyển được với tốc độ tối đa khoảng 45 km/h ở đường bằng.Xe có dự trữ 210 lít nhiên liệu, cho phép nó có tầm hoạt động tối đa khoảng 230 km. Nguồn ảnh: Fra.Loại pháo tự hành này cũng đã từng được sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên sau đó nó đã sớm bị thay thế bằng chiếc M551 Sheridan - một loại xe tăng lưỡng cư hạng nhẹ được trang bị khẩu pháo cỡ nòng lên tới 152mm. Nguồn ảnh: Fra.Sau khi bị loại biên khỏi quân đội Mỹ, M56 Scorpion được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới dưới dạng hàng "đã qua sử dụng. Tổng cộng có ba quốc gia ngoài Mỹ đã từng sở hữu khẩu pháo này bao gồm Tây Ban Nha, Morroco và Hàn Quốc. Nguồn ảnh: Fra.Kể từ sau M56 Scorpion, quân đội Mỹ không còn bất cứ một khẩu pháo tự hành nào khác có khả năng thả dù từ máy bay vận tải mà thay vào đó, họ chuyển sang học thuyết sử dụng "trực thăng vận" với khả năng mang pháo đến tận trận địa và di chuyển trên trận địa bằng trực thăng vũ trang. Nguồn ảnh: Fra.Hầm đạn lộ liễu của M56 Scorpion cực kỳ dễ bị tấn công từ phía sau. Để tối giảm trọng lượng của M56 Scorpion, các kỹ sư đã phải "lột" hết giáp của khẩu pháo tự hành này, khiến kíp chiến đấu dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết. Nguồn ảnh: Fra. Mời độc giả xem Video: Cận cảnh pháo tự hành chống tăng M56 Scorpion của Mỹ được thả dù từ máy bay vận tải.
Đó là vào cuối những năm 1950,
M56 Scorpion đã trở thành pháo tự hành đầu tiên của nước Mỹ đổ bộ đường không thành công.Đây là thành tựu mà đến nay Mỹ vẫn chưa lặp lại được với bất cứ loại pháo tự hành nào khác của nước này. Nguồn ảnh: Tube.
Một trong những điểm mạnh của pháo tự hành M56 Scorpion đó là nó có trọng lượng cực kỳ nhẹ, chỉ 7,1 tấn. Điều này khiến việc cho khẩu pháo tự hành này nhảy dù từ máy bay vận tải là không quá khó khăn. Nguồn ảnh: Wiki.
Được xếp vào hạng pháo tự hành chống tăng không bọc thép, khẩu M56 Scorpion ra đời vốn để được trang bị cho các chiến thuật đổ bộ đường không của Mỹ. Chính vì vậy, nó có trọng lượng cực kỳ nhẹ, không hề được bọc giáp và mang thiết kế của một chiếc xe mui trần. Nguồn ảnh: History.
Khẩu pháo này có chiều dài 4,55 mét, rộng 2,57 mét và có kíp chiến đấu đầy đủ 4 người bao gồm tài xế, pháo thủ, nạp đạn và chỉ huy. Xe hoàn toàn không được bọc thép và thậm chí hòm đạn cũng được để rất "lộ". Nguồn ảnh: Fra.
Sử dụng loại pháo M54 cỡ nòng 90 mm làm vũ khí chính, khẩu pháo này có khả năng xuyên từ 122 tới 246 mm thép cán đồng nhất ở khoảng cách bắn 1000 mét tùy thuộc từng loại đạn mà nó sử dụng. Nguồn ảnh: Fra.
Xe chỉ có động cơ 200 sức ngựa. Tuy nhiên do nó có trọng lượng nhẹ, động cơ này vẫn giúp pháo tự hành M56 Scorpion di chuyển được với tốc độ tối đa khoảng 45 km/h ở đường bằng.Xe có dự trữ 210 lít nhiên liệu, cho phép nó có tầm hoạt động tối đa khoảng 230 km. Nguồn ảnh: Fra.
Loại pháo tự hành này cũng đã từng được sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam. Tuy nhiên sau đó nó đã sớm bị thay thế bằng chiếc M551 Sheridan - một loại xe tăng lưỡng cư hạng nhẹ được trang bị khẩu pháo cỡ nòng lên tới 152mm. Nguồn ảnh: Fra.
Sau khi bị loại biên khỏi quân đội Mỹ, M56 Scorpion được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới dưới dạng hàng "đã qua sử dụng. Tổng cộng có ba quốc gia ngoài Mỹ đã từng sở hữu khẩu pháo này bao gồm Tây Ban Nha, Morroco và Hàn Quốc. Nguồn ảnh: Fra.
Kể từ sau M56 Scorpion, quân đội Mỹ không còn bất cứ một khẩu pháo tự hành nào khác có khả năng thả dù từ máy bay vận tải mà thay vào đó, họ chuyển sang học thuyết sử dụng "trực thăng vận" với khả năng mang pháo đến tận trận địa và di chuyển trên trận địa bằng trực thăng vũ trang. Nguồn ảnh: Fra.
Hầm đạn lộ liễu của M56 Scorpion cực kỳ dễ bị tấn công từ phía sau. Để tối giảm trọng lượng của M56 Scorpion, các kỹ sư đã phải "lột" hết giáp của khẩu pháo tự hành này, khiến kíp chiến đấu dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết. Nguồn ảnh: Fra.
Mời độc giả xem Video: Cận cảnh pháo tự hành chống tăng M56 Scorpion của Mỹ được thả dù từ máy bay vận tải.