Cựu thứ trưởng quốc phòng Iran bị kết án tử vì lý do gì?

Google News

Cựu thứ trưởng quốc phòng Iran Ali-Reza Akgari, đã bị Tòa án tối cao Iran kết án tử hình, vì tội làm gián điệp cho cơ quan tình báo MI6 của Anh.

Cuu thu truong quoc phong Iran bi ket an tu vi ly do gi?
 

Cơ quan tình báo Iran đã phát hiện ra điệp viên chủ chốt nhất của cơ quan tình báo Anh MI6 tại Iran, đó là cựu thứ thứ trưởng Quốc phòng Iran Ali Reza Asgari.

Thứ trưởng Quốc phòng Iran Ali-Reza Akgari, người còn được biết đến là người sáng lập “Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Iran”, trước đó đã bị bắt vì tội gián điệp. Điều này đã được thông báo trong tuyên bố chính thức của Bộ Thông tin truyền thông Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Theo cáo buộc điều tra, Ali-Reza Akgari đã làm việc cho cơ quan tình báo MI6 của Anh trong một thời gian dài. Akgari được coi là một trong những nhân viên tình báo quan trọng nhất của Anh ở Iran, nếu không muốn nói là “điệp viên chủ chốt nhất”.

Khi còn tại vị, ông Akgari đã nhận được nhiều thông tin quan trọng từ ông Ali Shamkhani, Thư ký của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, người mà trước đây từng làm việc với ông trong Bộ Quốc phòng nước này.

Cuu thu truong quoc phong Iran bi ket an tu vi ly do gi?-Hinh-2
 Ảnh:Ông Ali Reza Asgari khi đang còn là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Iran.

Nhờ vị trí thứ trưởng bộ quốc phòng của mình, Ali-Reza Akgari có quyền truy cập vào nhưng thông tin bí mật nhất về các hoạt động quân sự và chính trị của nhà nước Iran và Akgari đã chuyển nó cho các đặc vụ tình báo Anh MI-6.

Trong một thời gian dài, các cơ quan tình báo Iran đã cố gắng xác định một điệp viên người Anh trong lãnh đạo cao nhất của lực lượng vũ trang Iran. Cuối cùng, họ cũng lần ra được dấu vết của Akgari.

Cuu thu truong quoc phong Iran bi ket an tu vi ly do gi?-Hinh-3
 Ảnh:Ông Ali Reza Asgari hiện nay.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Ali Reza Asgari từng chỉ huy lực lượng Cảnh vệ Cộng hòa Iran, đã đào tẩu khỏi Iran và hợp tác với tình báo phương Tây, cung cấp thông tin về Hezbollah cũng như mối quan hệ mờ ám của Iran với tổ chức này.

Asgari bắt đầu mất tích trong chuyến đi đến Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/3/2007; sau đó giới chức Iran nói rằng, Asgari bị tình báo Mỹ CIA và tình báo Israel Mossad “bắt nguội”.

Cũng có thông tin ông Asgari là một trong những người sáng lập tổ chức vũ trang Hezbollah; ông từng có mặt trong nội các Iran từ thời Tổng thống Mohammad Khatami cho đến đầu năm 2005.

Cuu thu truong quoc phong Iran bi ket an tu vi ly do gi?-Hinh-4

Ông Akgari được cho là biết nhiều mối quan hệ bí mật giữa Iran và tổ chức khủng bố Hezbollah. 

Akgari đã bị cơ quan tình báo Iran dụ quay trở lại Iran “theo yêu cầu” của một trong những nhà ngoại giao Iran vào năm 2019 và cựu thứ trưởng quốc phòng đã bị đặc vụ Iran bắt, khi vừa đặt chân xuống sân bay.

Hiện ông Akgari đang bị biệt giam chờ thi hành án tử hình. Được biết, Tòa án Tối cao Iran đã bác đơn kháng cáo của ông.

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)