Chiến sĩ Mũ nồi xanh Việt Nam dựng lớp học cho trẻ em ở Abyei

Google News

Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của các cháu học sinh ở đây, cán bộ chiến sỹ Đội Công binh số 1 Việt Nam quyết tâm xây dựng phòng học mới, giúp các cháu cải thiện điều kiện học tập.

Trong một lần đến khảo sát, sửa chữa hệ thống giếng khoan giúp Nhà thờ Abyei, nơi khu vực Phái bộ An ninh lâm thời LHQ quản lý, những cán bộ chiến sỹ Đội công binh số 1 Việt Nam đang làm nghĩa vụ quốc tế, đã thấy cảnh những cháu nhỏ mầm non phải ngồi học dưới tán cây rất nóng và bụi. Đây là những cháu nhỏ trong số bốn lớp của Trường Mầm non do Nhà thờ Abyei tổ chức cho con em giáo dân địa phương. 

Chien si Mu noi xanh Viet Nam dung lop hoc cho tre em o Abyei

Phát quà cho các em nhỏ tại Abyei

Với tổng số 253 em học sinh và 6 giáo viên, hai lớp mẫu giáo lớn ở khu vực Abyei phải học tập trung trong những căn lều lụp xụp, tạm bợ làm bằng các tấm liếp. Còn các cháu bé phải ngồi học dưới tán cây ở ngoài trời dưới tiết trời nắng nóng trên 40 độ C; không bàn ghế, không quạt điện, ruồi muỗi bay vo ve. Nếu mùa mưa đến chắc chắn các cháu sẽ phải nghỉ học vì không có chỗ mà ngồi, mặt đất ngập nước, lầy lội.

Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của các cháu học sinh ở đây, cán bộ chiến sỹ Đội Công binh số 1 Việt Nam quyết tâm xây dựng phòng học mới, giúp các cháu cải thiện điều kiện học tập.

Vậy là cùng với việc sửa giếng giúp người dân có nước sạch trong mùa khô, Đội Công binh số 1 Việt Nam đã tổ chức làm tặng các em nhỏ mầm non hai phòng học tương đối kiên cố. Với tinh thần trách nhiệm cao, sau gần một tháng thi công, đội Công binh số 1 Việt Nam đã hoàn thành công trình phòng học (2 phòng học, mỗi phòng rộng hơn 40m2 tương đối kiên cố) trong niềm vui của các giáo viên, người dân và học sinh nhà trường.

Chi hội phụ nữ đội Công binh số 1 còn trích quỹ và huy động quyên góp mua tặng nhà trường 110 chiếc ghế, 10 cái bàn nhựa cùng nhiều đồ dùng học tập, một số loại tranh vẽ, bút mầu và nhiều phần quà khác. Đội Công binh số 1 còn làm tặng người dân Abeyi một con đường vào Nhà thờ dài 400m; lắp đặt 1 cống tròn dài 7m; sửa chữa lại hệ thống cung cấp nước sạch, sửa chữa máy phát điện và hệ thống điện phục vụ công việc và chiếu sáng; phục chế 3 cây Thánh giá trên nóc Nhà thờ bị phá hỏng bởi xung đột trước đây. 

Chien si Mu noi xanh Viet Nam dung lop hoc cho tre em o Abyei-Hinh-2

Đội Công binh số 1 Việt Nam tặng các trang thiết bị cho nhà trường

Cô giáo Catherine, người đã có 6 năm hoạt động nhân đạo tại Abeyi cho biết: Trước khi có lớp học mới, điều kiện dạy học của nhà trường rất tồi tệ. Nay, nhờ đội Công binh số 1 Việt Nam, các cháu nhỏ đã được học tập trong một môi trường mới. Cô và trò đã giảm bớt được rất nhiều khó khăn.

“Tôi rất vui mừng, hạnh phúc và cảm thấy biết ơn về những gì mà Đội Công binh số 1 Việt Nam đã làm. Đó là những điều vô cùng tuyệt vời mà chúng tôi sẽ không bao giờ quên được. Các bạn đã ở đây với chúng tôi, đến thăm và quan tâm các em nhỏ" - cô giáo Catherine nói.

Còn cha Paul, Cha sứ nhà thờ Abyei, nơi khu vực Phái bộ An ninh lâm thời LHQ quản lý, cho biết: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Đội Công binh Việt Nam, cảm ơn vì các bạn đã có mặt tại đây tại Abyei. Sự hiện diện của Đội Công binh Việt Nam đã làm thay đổi đời sống của cộng đồng dân cư Abyei, giúp chúng tôi xây dựng lớp học cho các em học sinh".

Chien si Mu noi xanh Viet Nam dung lop hoc cho tre em o Abyei-Hinh-3

Chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam và lớp học mầm non

Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền trưởng Phái bộ, kiêm tư lệnh Phái bộ cho biết: Đội Công binh số 1 Việt Nam đã thực hiện rất nhiều hoạt động từ thiện để hoàn thiện hệ thống, tiêu chuẩn giáo dục ở địa phương. Những cơ sở vật chất cũng như các lớp học này sẽ giúp cho các em học sinh tiếp tục học tập qua mùa mưa sắp tới. “Dự án xây dựng các lớp học nhân đạo của Đội Công binh Việt Nam thật sự khiến cho chúng tôi cảm thấy tự hào”.

Theo đề nghị của Cô giáo hiệu trưởng Nhà trường, trong thời gian tới Đội Công binh số 1 Việt Nam sẽ tiếp tục giúp đỡ nhà trường xây dựng mới 3 phòng học và 1 bếp ăn để các cháu học sinh trường mầm non Abeyi không còn phải học trong những lớp học tạm bợ. Các cô giáo cũng sẽ có nơi để nấu ăn sạch sẽ hợp vệ sinh bảo đảm sức khỏe cho học sinh phòng chống dịch bệnh phát sinh, lây lan trong lớp học./.

Theo Hồ Điệp/VOV1

>> xem thêm

Bình luận(0)