Cách đây ít giờ đồng hồ, một chiếc tiêm kích MiG-21 của Không quân Ấn Độ đã gặp tai nạn nghiêm trọng, rơi xuống khu vực gần Moga, thuộc tỉnh Punjad.Giới chức địa phương cho biết, vụ tai nạn đã khiến phi công điều khiển chiếc MiG-21 thiệt mạng tại chỗ.Truyền thông địa phương cho biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 1 giờ sáng thứ sáu theo giờ địa phương. Địa điểm rơi máy bay được xác định là làng Langiana Khurd, thuộc Baghapurana.Không quân Ấn Độ cho biết chiếc tiêm kích chiến đấu MiG-21 gặp nạn trong một chuyến bay huấn luyện ban đêm, được tiến hành theo lịch từ trước.Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng thứ ba liên quan tới máy bay chiến đấu MiG-21 ở Ấn Độ kể từ đầu năm tới nay. Trước đó vào hồi tháng ba, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra ở miền Trung nước này, khiến một sĩ quan cao cấp điều khiển chiếc MiG-21 thiệt mạng.Vụ tai nạn đầu tiên của Không quân Ấn Độ trong năm nay, xảy ra từ tháng một. Dù chiếc MiG-21 bị phá hủy hoàn toàn, tuy nhiên rất may mắn phi công đã nhảy dù thoát hiểm kịp thời.Truyền thông quốc tế thường cho rằng tỷ lệ tai nạn nghiêm trọng của Không quân Ấn Độ, tới từ sự yếu kém của lực lượng này, với những loại máy bay quá cũ vẫn còn hoạt động trong biên chế.Hiện tại, Không quân nước này vẫn đang tiếp tục sử dụng ít nhất 72 máy bay chiến đấu MiG-21 trong biên chế. Các chiến đấu cơ MiG-21 của nước này được cho là có tuổi thọ cao, và không được bảo dưỡng đúng cách, nên có tỷ lệ tai nạn rất lớn.Những chiếc MiG-21 đầu tiên của Không quân Ấn Độ đã gia nhập biên chế từ những năm 60 của thế kỷ trước. Theo các dữ liệu được công bố, kể từ năm 2010 tới nay đã có ít nhất 20 chiếc tiêm kích MiG-21 gặp tai nạn.Trước đó trong thời gian từ năm 2003 tới năm 2013, ít nhất đã xảy ra 38 vụ tai nạn liên quan tới tiêm kích MiG-21 của Không quân Ấn Độ. Dữ liệu cũng cho biết thêm, có ít nhất 170 phi công Ấn Độ đã mất mạng với loại tiêm kích MiG-21 này.Thậm chí, Không quân Ấn Độ còn đặt biệt danh cho loại chiến đấu cơ này là "quan tài bay", đơn giản là do nó có độ ổn định rất thấp, có thể bị sự cố ở bất cứ bộ phận nào, vào bất cứ thời điểm nào.Mặc dù vậy, cũng phải tới năm 2022, Không quân Ấn Độ mới dần loại biên loại "quan tài bay" này ra khỏi biên chế. Quá trình loại biên có thể mất nhiều năm và trước khi bị loại biên hoàn toàn, rất có thể tiêm kích MiG-21 sẽ khiến nhiều phi công ưu tú của Không quân Ấn Độ gặp nguy hiểm. Nguồn ảnh: IndiaEx. Khả năng nhào lộn đáng ngạc nhiên của tiêm kích MiG-21 từng có biệt danh "Cánh Én Bạc". Nguồn: Edostuff.
Cách đây ít giờ đồng hồ, một chiếc tiêm kích MiG-21 của Không quân Ấn Độ đã gặp tai nạn nghiêm trọng, rơi xuống khu vực gần Moga, thuộc tỉnh Punjad.
Giới chức địa phương cho biết, vụ tai nạn đã khiến phi công điều khiển chiếc MiG-21 thiệt mạng tại chỗ.
Truyền thông địa phương cho biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 1 giờ sáng thứ sáu theo giờ địa phương. Địa điểm rơi máy bay được xác định là làng Langiana Khurd, thuộc Baghapurana.
Không quân Ấn Độ cho biết chiếc tiêm kích chiến đấu MiG-21 gặp nạn trong một chuyến bay huấn luyện ban đêm, được tiến hành theo lịch từ trước.
Đây là vụ tai nạn nghiêm trọng thứ ba liên quan tới máy bay chiến đấu MiG-21 ở Ấn Độ kể từ đầu năm tới nay. Trước đó vào hồi tháng ba, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra ở miền Trung nước này, khiến một sĩ quan cao cấp điều khiển chiếc MiG-21 thiệt mạng.
Vụ tai nạn đầu tiên của Không quân Ấn Độ trong năm nay, xảy ra từ tháng một. Dù chiếc MiG-21 bị phá hủy hoàn toàn, tuy nhiên rất may mắn phi công đã nhảy dù thoát hiểm kịp thời.
Truyền thông quốc tế thường cho rằng tỷ lệ tai nạn nghiêm trọng của Không quân Ấn Độ, tới từ sự yếu kém của lực lượng này, với những loại máy bay quá cũ vẫn còn hoạt động trong biên chế.
Hiện tại, Không quân nước này vẫn đang tiếp tục sử dụng ít nhất 72 máy bay chiến đấu MiG-21 trong biên chế. Các chiến đấu cơ MiG-21 của nước này được cho là có tuổi thọ cao, và không được bảo dưỡng đúng cách, nên có tỷ lệ tai nạn rất lớn.
Những chiếc MiG-21 đầu tiên của Không quân Ấn Độ đã gia nhập biên chế từ những năm 60 của thế kỷ trước. Theo các dữ liệu được công bố, kể từ năm 2010 tới nay đã có ít nhất 20 chiếc tiêm kích MiG-21 gặp tai nạn.
Trước đó trong thời gian từ năm 2003 tới năm 2013, ít nhất đã xảy ra 38 vụ tai nạn liên quan tới tiêm kích MiG-21 của Không quân Ấn Độ. Dữ liệu cũng cho biết thêm, có ít nhất 170 phi công Ấn Độ đã mất mạng với loại tiêm kích MiG-21 này.
Thậm chí, Không quân Ấn Độ còn đặt biệt danh cho loại chiến đấu cơ này là "quan tài bay", đơn giản là do nó có độ ổn định rất thấp, có thể bị sự cố ở bất cứ bộ phận nào, vào bất cứ thời điểm nào.
Mặc dù vậy, cũng phải tới năm 2022, Không quân Ấn Độ mới dần loại biên loại "quan tài bay" này ra khỏi biên chế. Quá trình loại biên có thể mất nhiều năm và trước khi bị loại biên hoàn toàn, rất có thể tiêm kích MiG-21 sẽ khiến nhiều phi công ưu tú của Không quân Ấn Độ gặp nguy hiểm. Nguồn ảnh: IndiaEx.
Khả năng nhào lộn đáng ngạc nhiên của tiêm kích MiG-21 từng có biệt danh "Cánh Én Bạc". Nguồn: Edostuff.