Ấn Độ muốn bán linh kiện tiêm kích Su-30MK2 cho Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ tên lửa hành trình BrahMos, Ấn Độ còn muốn bán phụ tùng linh kiện tiêm kích Su-30MK2 cùng nhiều loại khí tài khác cho Việt Nam.

Idrw dẫn lời một quan chức Ấn Độ đáng tin cậy cho biết rằng, tên lửa hành trình BrahMos không phải là hệ thống vũ khí duy nhất mà Ấn Độ có kế hoạch xuất khẩu cho Việt Nam. Hiện bộ quốc phòng nước này đã cho phép quan chức công ty hàng không Hindustan Aeronautics Limited (HAL) và Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) có các cuộc đàm phán thêm với phía Việt Nam để xuất khẩu các loại vũ khí phòng thủ khác.
An Do muon ban linh kien tiem kich Su-30MK2 cho Viet Nam
 Ấn Độ muốn cung cấp linh kiện thay thế cho tiêm kích Su-30MK2 của Việt Nam.
HAL có kế hoạch tăng cường hợp tác huấn luyện phi hành đoàn, cung cấp bộ phận phụ tùng linh kiện cho phi đội tiêm kích Su-30MK2 hiện đại của Không quân Việt Nam.
Trong khi đó, DRDO muốn cung các hệ thống radar nội địa (sản xuất tại Ấn Độ), trang bị thông tin liên lạc, giám sát trinh sát cho Hải quân Việt Nam.
Ngoài ra, HAL có kế hoạch hồi sinh các đàm phán với phía Việt Nam về việc cung cấp trực thăng hạng nhẹ tiên tiến Dhruv và cũng có ý định chào hàng trực thăng tấn công LCH vẫn đang được phát triển. Tuy nhiên, gần đây LCH đã thu được nhiều sự quan tâm của các quốc gia khác với đặc thù là giá rẻ, khả năng hoạt động tốt ở trần bay lớn.
Ấn Độ hiện là một trong những quốc gia vận hành máy bay chiến đấu Su-30 nhiều nhất thế giới. HAL cũng đã được Sukhoi Nga cấp giấy phép lắp ráp cũng như sản xuất linh kiện phụ tùng Su-30. Chính vì vậy HAL cũng có khả năng như Nga cung cấp bộ phận thay cho máy bay Su-30.
Cơ bản thì máy bay Su-30MK2 của Việt Nam và Su-30MKI của Ấn Độ cùng được phát triển trên một nền tảng chung Su-30MK với một số sửa đổi phù hợp với yêu cầu mỗi nước. Vì vậy, việc HAL chào hàng bộ phận Su-30MK2 là không có gì ngạc nhiên.
Hoàng Lê

Bình luận(0)