Đi xuống phía nam thêm 20 km từ nhà máy Maserati, chúng ta sẽ tiến đến vùng San Cesario sul Panaro, một thị trấn nhỏ với 6.000 cư dân và một thương hiệu xe đang trên đỉnh của làng siêu xe thế giới, Pagani. Tại nơi này, hãng siêu xe Pagani đã lắp ráp Zonda, sau đó là Huayra. Cũng tại đây, những phóng viên này cũng đã có những chia sẻ cùng Horacio Pagani trong hơn hai mươi năm qua.Tại nơi này, hơn hai mươi năm trước, một chiếc siêu xe được nghiên cứu, phát triển. Sau đó, năm 1999 tại Geneva Motor Show, chiếc xe được ra mắt, đó là siêu xe Pagani Zonda C12 và ngay lập tức trở thành tâm điểm khi đó. Chiếc xe đó đã trở thành tiền lệ và thiết lập nền tảng của những tác phẩm nghệ thuật lăn bánh trên phố ở thời điểm này.Qua 20 năm, khối động cơ V12 được cung cấp bởi Mercedes-AMG vẫn được hãng xe này tin dùng. Một phần vì sức mạnh, một phần vì tính đặc trưng mà động cơ này đã mang lại cho hãng trong suốt thời gian qua. Không dừng phát triển, khối động cơ ngày đó hiện nay đã sở hữu những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất để phù hợp với những quy định mới.Trao đổi về khối động cơ này, Horacio Pagani cho biết việc gặp gỡ Dieter Zetsche – người tạo nên thương vụ cung cấp động cơ Mercedes-AMG cho Pagani, là một câu chuyện cổ tích. “Ông ấy khi đó còn là một kỹ sư của Mercedes-Benz, khi tôi cho ông ấy xem bản thảo của Zonda, ông ta đã thốt lên rằng đây sẽ là một chiếc xe trường tồn với thời gian”.“Tôi nói lại với ông ấy rằng chiếc xe tốt hơn là nên như vậy, nhất là khi lúc đó tôi đang hết ngân sách và sẽ mất nhiều năm để hoàn thành chiếc xe này. Và đúng là như thế thật. Công ty của tôi đã tốn đến 6 năm, tính từ lúc ông ấy thấy chiếc xe lần đầu đến khi nó ra mắt tại Geneva Motor Show 1999”.Cũng trong suốt thời gian đó, yếu tố chính tạo nên những chiếc Pagani – nghệ thuật, cũng phát triển không ngừng. Ban đầu, những chiếc Zonda C12 chỉ có khoang nội thất với vải caro, gỗ ốp, nhôm ốp,… cùng với ngoại thất đơn giản nhưng đẹp mắt. Dần dà về sau, những Zonda Cinque, Zonda 760 Series hay mới hơn là dòng Huayra, những yếu tố về nghệ thuật được đẩy mạnh và biến những chiếc xe này thành những tác phẩm nghệ thuật di động một cách thực thụ.“Khách hàng ngày nay, ít nhất là khách hàng của Pagani, rất khắt khe. Một cỗ máy được tạo thành từ hơn mười nghìn linh kiện, coi động cơ là một mảnh duy nhất và mỗi chi tiết này có một nghiên cứu phía sau, tuy nhiên, cố gắng trở thành thứ tạo ra cảm xúc, ngay cả một thanh chống, vốn là một thành phần kỹ thuật thuần túy, đối với chúng tôi, nó là một vật thể phải truyền tải một cái gì đó cho bạn, nó phải mang lại cho bạn một cảm xúc”.Về tương lai, hãng cho biết sẽ có nhiều điều thú vị về chiếc siêu xe Pagani mới sẽ sử dụng động cơ xanh. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có một đơn vị nào, một đại lý nào trên toàn thế giới yêu cầu hãng bán xe một chiếc Pagani “thân thiện với môi trường”.Video: Ngắm những chiếc siêu xe Pagani từ 1999 -2020.
Đi xuống phía nam thêm 20 km từ nhà máy Maserati, chúng ta sẽ tiến đến vùng San Cesario sul Panaro, một thị trấn nhỏ với 6.000 cư dân và một thương hiệu xe đang trên đỉnh của làng siêu xe thế giới, Pagani. Tại nơi này, hãng siêu xe Pagani đã lắp ráp Zonda, sau đó là Huayra. Cũng tại đây, những phóng viên này cũng đã có những chia sẻ cùng Horacio Pagani trong hơn hai mươi năm qua.
Tại nơi này, hơn hai mươi năm trước, một chiếc siêu xe được nghiên cứu, phát triển. Sau đó, năm 1999 tại Geneva Motor Show, chiếc xe được ra mắt, đó là siêu xe Pagani Zonda C12 và ngay lập tức trở thành tâm điểm khi đó. Chiếc xe đó đã trở thành tiền lệ và thiết lập nền tảng của những tác phẩm nghệ thuật lăn bánh trên phố ở thời điểm này.
Qua 20 năm, khối động cơ V12 được cung cấp bởi Mercedes-AMG vẫn được hãng xe này tin dùng. Một phần vì sức mạnh, một phần vì tính đặc trưng mà động cơ này đã mang lại cho hãng trong suốt thời gian qua. Không dừng phát triển, khối động cơ ngày đó hiện nay đã sở hữu những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất để phù hợp với những quy định mới.
Trao đổi về khối động cơ này, Horacio Pagani cho biết việc gặp gỡ Dieter Zetsche – người tạo nên thương vụ cung cấp động cơ Mercedes-AMG cho Pagani, là một câu chuyện cổ tích. “Ông ấy khi đó còn là một kỹ sư của Mercedes-Benz, khi tôi cho ông ấy xem bản thảo của Zonda, ông ta đã thốt lên rằng đây sẽ là một chiếc xe trường tồn với thời gian”.
“Tôi nói lại với ông ấy rằng chiếc xe tốt hơn là nên như vậy, nhất là khi lúc đó tôi đang hết ngân sách và sẽ mất nhiều năm để hoàn thành chiếc xe này. Và đúng là như thế thật. Công ty của tôi đã tốn đến 6 năm, tính từ lúc ông ấy thấy chiếc xe lần đầu đến khi nó ra mắt tại Geneva Motor Show 1999”.
Cũng trong suốt thời gian đó, yếu tố chính tạo nên những chiếc Pagani – nghệ thuật, cũng phát triển không ngừng. Ban đầu, những chiếc Zonda C12 chỉ có khoang nội thất với vải caro, gỗ ốp, nhôm ốp,… cùng với ngoại thất đơn giản nhưng đẹp mắt. Dần dà về sau, những Zonda Cinque, Zonda 760 Series hay mới hơn là dòng Huayra, những yếu tố về nghệ thuật được đẩy mạnh và biến những chiếc xe này thành những tác phẩm nghệ thuật di động một cách thực thụ.
“Khách hàng ngày nay, ít nhất là khách hàng của Pagani, rất khắt khe. Một cỗ máy được tạo thành từ hơn mười nghìn linh kiện, coi động cơ là một mảnh duy nhất và mỗi chi tiết này có một nghiên cứu phía sau, tuy nhiên, cố gắng trở thành thứ tạo ra cảm xúc, ngay cả một thanh chống, vốn là một thành phần kỹ thuật thuần túy, đối với chúng tôi, nó là một vật thể phải truyền tải một cái gì đó cho bạn, nó phải mang lại cho bạn một cảm xúc”.
Về tương lai, hãng cho biết sẽ có nhiều điều thú vị về chiếc siêu xe Pagani mới sẽ sử dụng động cơ xanh. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có một đơn vị nào, một đại lý nào trên toàn thế giới yêu cầu hãng bán xe một chiếc Pagani “thân thiện với môi trường”.
Video: Ngắm những chiếc siêu xe Pagani từ 1999 -2020.