Vừa qua, nhà máy Honda tại Ý đã kỷ niệm một cột mốc đặc biệt khi cho ra đời chiếc xe ga Honda SH thứ 1 triệu. Tuy nhiên nếu tính tổng số lượng xe SH trên toàn Thế giới, con số này chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa khi trong lịch sử, Honda đã từng sản xuất dòng xe này ở nhiều nước khác như Bỉ hay Việt Nam.Thế hệ Honda SH đầu tiên ra đời vào năm 1984 có tên gọi SH50, sở hữu động cơ 2 kỳ, xi-lanh đơn 49 cc với công suất 3,1 mã lực. Nguồn gốc tên gọi SH của chiếc xe tới nay vẫn còn gây tranh cãi. Chữ SH được cho là viết tắt của "Scoopy Honda" - khi SH là một phiên bản khác của Honda Scoopy hoặc "Super Handling" - ám chỉ đường kính bánh 16 inch giúp nó có khả năng kiểm soát tốt hơn những mẫu xe ga khác.Thế hệ SH thứ 2 ra mắt vào năm 1996 đã "từ bỏ" động cơ 2 kỳ, chuyển sang loại 4 kỳ xi-lanh đơn SOHC với 2 mức dung tích là 50 hoặc 100 cc. Với phiên bản này, Honda đã từ bỏ thiết kế vuông vức phong cách thập niên 80 để đem tới cho SH vẻ ngoài mềm mại hơn. Chiếc xe cũng có những cải tiến đáng giá khác như mâm đúc hay phanh đĩa trước.Vào năm 2001, thế hệ SH thứ 3 ra đời với kích thước lớn hơn, thiết kế nam tính hơn và đặt ra "chuẩn mực" động cơ 125 hoặc 150 cc vẫn tiếp tục duy trì tới phiên bản hiện nay. Đây cũng là phiên bản SH đầu tiên được nhập số lượng lớn vào Việt Nam; tuy nhiên vào thời điểm này, người dân vẫn còn đang ưa chuộng một dòng xe ga nhập Ý khác của Honda là @.Phải tới thế hệ thứ 4 (2005-2009), SH mới dần có sự bứt phá để trở thành "ông hoàng" xe ga Honda tại Việt Nam như hiện nay. Đây là thế hệ SH đầu tiên được trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI. So với đời cũ, SH thế hệ thứ 4 vẫn sử dụng phần lớn kết cấu, nhưng có kiểu dáng mới mềm mại hơn một chút.Thế hệ SH thứ 5 (2009-2012) sau đó đã ra đời và cũng nhanh chóng giành được thiện cảm của người tiêu dùng Việt. Thậm chí cho tới nay, nhiều người vẫn nhận xét rằng thiết kế của thế hệ này là "đỉnh cao" của dòng SH, đẹp hơn rất nhiều so với phiên bản SH đời sau đó. Đây cũng là thế hệ SH đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam, bên cạnh phiên bản nhập khẩu tư nhân từ châu Âu.Kể từ thế hệ SH thứ 6, Honda đã dừng việc thiết kế khe gió đặt ở mặt nạ trước của xe - chi tiết đã xuất hiện suốt 3 thế hệ SH trước đó. Dù không có vẻ ngoài nam tính như thế hệ trước nhưng bù lại, với cặp mâm 5 cánh kép mới và mặt nạ trước có dải mạ chrome hình chữ V, SH thế hệ thứ 6 thiên về hướng sang trọng hơn.Thế hệ SH mới nhất vừa được Honda ra mắt vào cuối năm 2016 là một "cuộc cách mạng" mới của dòng xe này. Với thế hệ thứ 7, lần đầu tiên SH 125/150i tại các thị trường ngoài châu Âu đã có tùy chọn phanh ABS. Ngoài ra, chiếc xe còn có thêm ổ sạc điện 12V trong hộc chứa đồ phía trước, đèn chiếu sáng LED và thiết kế hòa quyện giữa sự mạnh mẽ/sang trọng.Tại châu Âu, Honda SH phiên bản 125 hiện đang là mẫu xe tay ga bán chạy nhất. Ngoài các phiên bản SH phân khối nhỏ, Honda còn có dòng SH300i với động cơ lớn hơn, cao cấp hơn, được sản xuất từ năm 2005 tới nay. SH300i cũng là mẫu xe phân khối lớn đầu tiên được Honda Việt Nam phân phối chính thức tại nước ta.
Vừa qua, nhà máy Honda tại Ý đã kỷ niệm một cột mốc đặc biệt khi cho ra đời chiếc xe ga Honda SH thứ 1 triệu. Tuy nhiên nếu tính tổng số lượng xe SH trên toàn Thế giới, con số này chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa khi trong lịch sử, Honda đã từng sản xuất dòng xe này ở nhiều nước khác như Bỉ hay Việt Nam.
Thế hệ Honda SH đầu tiên ra đời vào năm 1984 có tên gọi SH50, sở hữu động cơ 2 kỳ, xi-lanh đơn 49 cc với công suất 3,1 mã lực. Nguồn gốc tên gọi SH của chiếc xe tới nay vẫn còn gây tranh cãi. Chữ SH được cho là viết tắt của "Scoopy Honda" - khi SH là một phiên bản khác của Honda Scoopy hoặc "Super Handling" - ám chỉ đường kính bánh 16 inch giúp nó có khả năng kiểm soát tốt hơn những mẫu xe ga khác.
Thế hệ SH thứ 2 ra mắt vào năm 1996 đã "từ bỏ" động cơ 2 kỳ, chuyển sang loại 4 kỳ xi-lanh đơn SOHC với 2 mức dung tích là 50 hoặc 100 cc. Với phiên bản này, Honda đã từ bỏ thiết kế vuông vức phong cách thập niên 80 để đem tới cho SH vẻ ngoài mềm mại hơn. Chiếc xe cũng có những cải tiến đáng giá khác như mâm đúc hay phanh đĩa trước.
Vào năm 2001, thế hệ SH thứ 3 ra đời với kích thước lớn hơn, thiết kế nam tính hơn và đặt ra "chuẩn mực" động cơ 125 hoặc 150 cc vẫn tiếp tục duy trì tới phiên bản hiện nay. Đây cũng là phiên bản SH đầu tiên được nhập số lượng lớn vào Việt Nam; tuy nhiên vào thời điểm này, người dân vẫn còn đang ưa chuộng một dòng xe ga nhập Ý khác của Honda là @.
Phải tới thế hệ thứ 4 (2005-2009), SH mới dần có sự bứt phá để trở thành "ông hoàng" xe ga Honda tại Việt Nam như hiện nay. Đây là thế hệ SH đầu tiên được trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI. So với đời cũ, SH thế hệ thứ 4 vẫn sử dụng phần lớn kết cấu, nhưng có kiểu dáng mới mềm mại hơn một chút.
Thế hệ SH thứ 5 (2009-2012) sau đó đã ra đời và cũng nhanh chóng giành được thiện cảm của người tiêu dùng Việt. Thậm chí cho tới nay, nhiều người vẫn nhận xét rằng thiết kế của thế hệ này là "đỉnh cao" của dòng SH, đẹp hơn rất nhiều so với phiên bản SH đời sau đó. Đây cũng là thế hệ SH đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam, bên cạnh phiên bản nhập khẩu tư nhân từ châu Âu.
Kể từ thế hệ SH thứ 6, Honda đã dừng việc thiết kế khe gió đặt ở mặt nạ trước của xe - chi tiết đã xuất hiện suốt 3 thế hệ SH trước đó. Dù không có vẻ ngoài nam tính như thế hệ trước nhưng bù lại, với cặp mâm 5 cánh kép mới và mặt nạ trước có dải mạ chrome hình chữ V, SH thế hệ thứ 6 thiên về hướng sang trọng hơn.
Thế hệ SH mới nhất vừa được Honda ra mắt vào cuối năm 2016 là một "cuộc cách mạng" mới của dòng xe này. Với thế hệ thứ 7, lần đầu tiên SH 125/150i tại các thị trường ngoài châu Âu đã có tùy chọn phanh ABS. Ngoài ra, chiếc xe còn có thêm ổ sạc điện 12V trong hộc chứa đồ phía trước, đèn chiếu sáng LED và thiết kế hòa quyện giữa sự mạnh mẽ/sang trọng.
Tại châu Âu, Honda SH phiên bản 125 hiện đang là mẫu xe tay ga bán chạy nhất. Ngoài các phiên bản SH phân khối nhỏ, Honda còn có dòng SH300i với động cơ lớn hơn, cao cấp hơn, được sản xuất từ năm 2005 tới nay. SH300i cũng là mẫu xe phân khối lớn đầu tiên được Honda Việt Nam phân phối chính thức tại nước ta.