Hà Nội sẽ đo kiểm tra khí thải, thu hồi xe cũ và đổi mới

Google News

 Từ nay đến năm 2022, TP. Hà Nội sẽ thực hiện đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ đang lưu hành. Xe không đạt sẽ được hỗ trợ đổi xe mới mức cao nhất 4 triệu đồng.

  
Mới đây, UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch số 172/KH-UBND về thực hiện đo kiểm khí thải xe máy, môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.
Dự kiến sẽ có khoảng 3.000 đến 5.000 xe máy thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM được đo kiểm khí thải. Thời gian thực hiện từ tháng 9/2021 đến hết tháng 6/2022.
Ha Noi se do kiem tra khi thai, thu hoi xe cu va doi moi
  Từ nay đến năm 2022, TP. Hà Nội sẽ thực hiện đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ đang lưu hành. Xe không đạt sẽ được hỗ trợ đổi xe mới mức cao nhất 4 triệu đồng.
Những chiếc xe máy cũ nát được kiểm đo tại 8 đại lý của các hãng thuộc VAMA trên địa bàn thành phố Hà Nội. Để đảm bảo độ chính xác, mỗi địa điểm kiểm tra sẽ được lắp đặt thiết bị kiểm định khí thải hoàn chỉnh. Quá trình đo kiểm dựa theo phương pháp đo không tải, cách thức đo theo tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất thiết bị cung cấp và so sánh kết quả đo với tiêu chuẩn TCVN 6438-2018 mức 1 (CO 4,5%, HC 1500ppm).
Đặc biệt, xe đến đo kiểm sẽ được các đại lý tặng quà một chai dầu nhớt và hỗ trợ một phần tiền bảo dưỡng, sửa chữa. Bên cạnh đó, những trường hợp không đạt tiêu chuẩn có thể được đổi xe máy cũ sang xe mới với mức hỗ trợ đến 4 triệu đồng mỗi xe.
Hiện nay toàn thành phố có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000) và trên 730 nghìn ôtô, chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn. Khí thải từ các phương tiện đặc biệt là xe gắn máy cũ nát bao gồm các dạng hạt bụi lơ lửng, khí ô xít các bon (CO), hiđrô các bon (HC), các dạng ô-xít nitơ (NOx) và các chất khác gia tăng theo thời gian và ngày càng vượt quá giới hạn cho phép.
Các chất ô nhiễm này ảnh hưởng tới chất lượng môi trường không khí đô thị, đồng thời là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng dân cư trên địa bàn Hà Nội.
Mục tiêu của kế hoạch trên nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc kiểm soát khí thải xe môtô, xe máy và thu hồi xe máy cũ; bước đầu hình thành thói quen về bảo dưỡng, kiểm định khí thải xe máy định kỳ; thải bỏ xe máy cũ không đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường,...
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)