Vì sao Tổng thống Donald Trump muốn “trảm” tướng ở Afghanistan?

Google News

(Kiến Thức) - Các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump muốn "trảm tướng" ở Afghanistan và đó là Tư lệnh Lực lượng quân đội Mỹ ở nước này.

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ ngày 3/8 cho biết, những hoài nghi của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc chiến ở Afghanistan đã dẫn đến sự chậm trễ trong việc hoàn thành chiến lược mới của Mỹ ở Nam Á. Họ cho rằng Tổng thống Donald Trump muốn "trảm tướng" ở Afghanistan, sa thải chỉ huy quân đội Mỹ ở đó.
Trong cuộc họp tại Phòng Khẩn cấp của Nhà Trắng hôm 19/7, Tổng thống Trump đã yêu cầu các trợ lý an ninh quốc gia hàng đầu cung cấp thêm thông tin về tình hình tại Afghanistan, nơi quân đội Mỹ đã chiến đấu với phiến quân Taliban trong suốt 16 năm mà cuộc chiến vẫn chưa kết thúc.
Cuộc họp trở nên gay gắn hơn khi Tổng thống Donald Trump nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford nên cân nhắc việc sa thải Tướng John Nicholson – chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Afghanistan – vì không giành thắng lợi trong cuộc chiến Afghanistan.
Vi sao Tong thong Donald Trump muon “tram” tuong o Afghanistan?
 Tướng Mỹ John Nicholson (trái), chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan, và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong một cuộc họp báo tại thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 24/4/2017. Ảnh: Reuters.
Ngoài ra, khi cuộc họp kết thúc, chiến lược gia trưởng của ông Trump, Steve Bannon, đã “đấu khẩu” với Cố vấn an ninh quốc gia H.R.McMaster về định hướng của chính sách Mỹ.
Theo nguồn tin, một số quan chức rời khỏi cuộc họp cảm thấy “choáng váng” trước những lời chỉ trích gay gắt của Tổng thống Trump rằng quân đội đang khiến nước Mỹ thua trận.
>>> Mời quý độc giả xem video: Diễn văn mừng chiến thắng của ông Trump hồi tháng 11/2016 (Nguồn: New York Times)
Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận gì về cuộc họp. Các trợ lý an ninh quốc gia hàng đầu (của ông Trump) dự kiến có cuộc họp nữa vào ngày 3/8.
Được biết, mặc dù Tổng thống Trump đã trao quyền cho Bộ trưởng Quốc phòng Mattis triển khai quân đội Mỹ, trên thực tế, kế hoạch của ông Mattis về việc triển khai thêm khoảng 4.000 lính Mỹ lên 8.400 người tới Afghanistan đã bị trì hoãn.
Nguồn tin nhận định, Tổng thống Donald Trump từ lâu đã hoài nghi về việc Mỹ tham chiến ở nước ngoài và không muốn triển khai lực lượng quân đội khi không có kế hoạch cụ thể.
Thiên An (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)