Nhật cũng mở rộng khu vực phòng không, thách thức Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Nhật đang tính mở rộng Khu vực Nhận dạng Phòng không của mình, trong bối cảnh họ tranh cãi kịch liệt với Trung Quốc về vấn đề tương tự tại Biển Hoa Đông.

Thông tin này được đăng trên tờ Yomiuri Shimbun. Theo báo này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đang cân nhắc về việc triển khai thêm các chiến đấu cơ tại các căn cứ trong khu vực.
Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa công bố Khu vực Nhận dạng Phòng không bao trọn gần như toàn bộ Biển Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo tranh chấp giữa 2 nước Điếu Ngư/Senkaku cũng như việc Bắc Kinh điều tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh tới Tây Thái Bình Dương.
Chiến đấu cơ F-15 của Nhật Bản cất cánh từ căn cứ ở Miyazaki
Trong khi đó, AFP dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật cho biết, Tokyo "quyết tâm bảo vệ lãnh thổ của Nhật Bản... nhưng... chúng tôi chưa rơi vào tình huống đòi hỏi phải mở rộng Khu vực Nhận dạng Phòng không của Nhật Bản".
ADIZ của Nhật Bản bao quanh bốn hòn đảo chính và chuỗi đảo Okinawa về phía nam, trong đó có cả các đảo tranh chấp với Trung Quốc được thiết lập vào năm 1969. 
Các hãng hàng không Nhật Bản tuyên bố không tuân thủ yêu sách của Trung Quốc về Khu vực Nhận dạng Phòng không Biển Hoa Đông kể từ hôm nay.
Trong một động thái liên quan, các hãng hàng không Nhật Bản mới cho biết họ đã ngừng chấp hành các quy chế về ADIZ mà Trung Quốc đơn phương áp đặt.
Lập trường đảo ngược này của các hãng hàng không Nhật Bản (trước đó, họ đã chấp hành các quy chế về ADIZ bằng cách trình kế hoạch bay cho Trung Quốc) xuất phát từ áp lực của chính phủ, trong đó, khẳng định tuyên bố của Bắc Kinh về ADIZ là không hợp lệ. Nhiều chính phủ trên thế giới như Mỹ, Australia, Hàn Quốc đã ủng hộ lập trường của Tokyo.
"Sau khi chính phủ Nhật Bản lưu ý, các hãng hàng không tư nhân không cần phải chấp hành yêu sách của Trung Quốc hôm qua, ngành hàng không đã tổ chức họp khẩn và quyết định sẽ không tuân thủ ADIZ của Bắc Kinh nữa”, một phát ngôn viên của Hãng hàng không Japan Airlines tuyên bố với báo giới.
Cũng theo phát ngôn viên này, JAL đã ngừng gửi kế hoạch bay cho phía Trung Quốc bắt đầu từ 0h ngày hôm nay (27/11). Đối thủ của JAL, hãng hàng không All Nippon Airways cũng xác nhận họ đã ngừng chấp hành yêu sách của Trung Quốc về ADIZ.
Bạch Dương (tổng hợp)

Bình luận(0)