Nhà báo Thụy Điển: Nga sẽ thắng trong cuộc chiến chống IS

Google News

(Kiến Thức) - Trong bài bình luận đăng trên báo Dagens Industri (Thụy Điển), nhà báo-nhà văn Vera Efron nhận định rằng cuối cùng Nga sẽ thắng trong cuộc chiến chống IS.

Chiến dịch không kích của Nga: Kịp thời và chuẩn bị kỹ lưỡng
Nhà báo Vera Efron cho rằng sự can thiệp quân sự của Nga tại Syria là kịp thời và  quân đội Nga hoàn toàn có khả năng phối hợp với các đồng minh trong khu vực của mình để tiêu diệt cái gọi là Nhà nước Hồi giáo và lập lại trật tự ở khu vực Trung Đông.
Nha bao Thuy Dien: Nga se thang trong cuoc chien chong IS
Chiến đấu cơ đa nhiệm Su-34 của Nga.
Phản bác một số ý kiến gần đây đăng trên các phương tiện truyền thông Thụy Điển nói rằng sự can thiệp của Nga trong cuộc chiến chống IS là quá “vội vàng”, nhà báo  Vera Efron lưu ý: "(Tổng thống Nga) Vladimir Putin không bao giờ làm bất cứ điều gì một cách vội vàng. Trong nhiều năm qua, Nga đã chuẩn bị, vũ trang và huấn luyện quân đội để có thể hành động nhanh chóng trong một cuộc xung đột khu vực ở các nước láng giềng. Các hoạt động Nga tại Syria cũng không phải là ngoại lệ. Trước khi chiến dịch không kích của bắt đầu, toàn bộ hoạt động quân sự của Nga đã được lên kế hoạch ra và phối hợp với các nước khác trong khu vực như Iran, Iraq và Israel”.
Nhà báo Vera Efron viết tiếp: "Việc Moscow đã thiết lập được một trung tâm điều phối (ở Baghdad) để thu thập thông tin tình báo chiến dịch và thực hiện các kế hoạch tác chiến với nhiều bên liên quan là một dấu hiệu rõ ràng rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Syria đã được lên kế hoạch tỉ mỉ trong một thời gian dài”.
Cần phải sử dụng lực lượng bộ binh để tiêu diệt IS
Nhà báo Efron lưu ý, nếu cộng đồng thế giới thực sự muốn tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS,  thì “một chiến dịch trên không là chưa đủ” và phải sử dụng “các lực lượng mặt đất”.
Cho rằng Nga không quên những bài học đau đớn của việc sử dụng các lực lượng mặt đất trong các cuộc chiến ở Afghanistan và Chechnya, nhà báo Vera Efron ghi nhận: "Do đó, để giáng cho ISIL (Nhà nước Hồi giáo IS) một đòn hủy diệt, cần phải sử dụng các nguồn lực của quân đội Syria và lực lượng bộ binh của các nước láng giềng. Bằng cách này, ISIL không thể rút lui sang các nước láng giềng để tổ chức lại và tăng cường lực lượng”.
Nhà báo Efron đề xuất: "Nếu muốn tiêu diệt ISIL, cần tiến hành chiến dịch không kích hỗ trợ cho quân đội Syria. Chiến dịch không kích này là hợp lý, xét theo góc độ chiến lược quân sự. Sẽ là vô lý trong cuộc chiến chống ISIL , nếu không thiết lập được một hành lang giữa phe đối lập và lực lượng chính phủ Syria. Nếu không tạo ra một hành lang như vậy, quân đội Syria không thể đột nhập vào các vùng lãnh thổ do ISIL chiếm giữ. Hành lang này đi qua những khu vực do các nhóm khác nhau đối lập chiếm đóng. Người Nga cho rằng không ít trong số các nhóm thánh chiến này là chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda”.
Nhà báo Vera Efron nhấn mạnh: “Cuộc chiến ở Syria là một cuộc nội chiến đẫm máu và không hề có giải pháp dễ dàng trong tầm tay. Tuy nhiên, Nga sẽ thành công trong cuộc chiến chống ISIL. Nga đã học được từ những sai lầm trong quá khứ và đã có  chiến lược, vũ khí, lực lượng và ngoại giao phù hợp  để tấn công đồng thời từ mọi hướng”.
Chớ quên bài học Iraq và Libya
Theo nhà báo Efron, chẳng sớm thì muộn, Tổng thống Assad cuối cùng cũng sẽ từ chức, sau khi để xảy ra một cuộc nội chiến tàn phá đất nước. Nhưng bà Efron cũng cảnh báo rằng nếu chính phủ Assad bị lật đổ bởi các lực lượng nước ngoài như đòi hỏi của Mỹ và các nước Tây Âu, điều này sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng hỗn loạn ở Syria. Đây là bài học cần phải rút  kinh nghiệm từ cuộc chiến tranh Iraq lật đổ Saddam Hussein. Điều tương tự đã được lặp lại ở Libya và việc lật đổ các nhà lãnh đạo của một quốc gia “từ bên ngoài là phản tác dụng”.
Nha bao Thuy Dien: Nga se thang trong cuoc chien chong IS-Hinh-2
Cho đến nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa hề thua một trận chiến đơn lẻ hoặc một cuộc chiến tranh nào.
Về những gì mà "Nga và Tổng thống Putin đạt được" trong chiến dịch quân sự đầy nguy hiểm ở Syria,  nhà báo Efron viết:  "Trong tâm trí của (Tổng thống) Putin không có chỗ cho sự thất bại trong các hoạt động quân sự. Cần nhớ rằng cho đến nay, ông (Putin) chưa hề thua một trận chiến đơn lẻ hoặc một cuộc chiến tranh nào, bất kể ở trong nước hay ở các nước láng giềng”.
Cuối cùng, nhà báo Efron kết luận: "Việc Châu Âu chấp thuận các hành động của (Tổng thống) Putin hay không là không quan trọng. Ông (Putin) đã đưa ra quyết định và sẽ theo đuổi nó cho đến khi giành phần thắng. Tôi không phán quyết những gì mà ông ấy đang làm đúng hay sai, mà chỉ chắc chắn một điều duy nhất: Để tránh sự đau khổ buộc người dân phải chạy trốn khỏi đất nước, đây là điều phải làm”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)