Mỹ chuẩn bị đối phó “mọi tình huống” ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Obama tuyên bố đã chuẩn bị “cho mọi tình huống” có thể xảy ra, trong trường hợp Mỹ can thiệp quân sự, tấn công chế độ Assad.

 Tổng thống Obama và Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough.
Tuy nhiên, Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough lại từ chối bình luận về việc liệu Tổng thống Obama có đơn phương phát động tấn công Syria trong trường hợp Quốc hội Mỹ bác bỏ nghị quyết can thiệp quân sự vào đất nước Trung Đông này hay không.
“Có rất nhiều rủi ro. Một là nguy cơ chúng ta (Mỹ) bị lôi kéo vào cuộc nội chiến đẫm máu đang diễn ra ở Syria. Chúng ta phải rất thận trọng, vạch rõ các mục tiêu cụ thể và giới hạn cam kết cũng như trách nhiệm để tránh bị lôi kéo vào cuộc nội chiến này. Và sau đó, có một nguy cơ dễ thấy là phản ứng đáp trả và trả thù những đồng minh của chúng tôi”, ông McDonough nhấn mạnh.
“Chúng tôi rõ ràng đã nhận thức được tất cả những vấn đề này và đã có sẵn phương án cho mọi tình huống có thể xảy ra. Và chúng tôi đã sẵn sàng ứng phó”, Chánh văn phòng Nhà Trắng khẳng định.
 Một người đàn ông Syria ngồi rầu rĩ trên đống đổ nát sau cuộc giao tranh của quân đội chính phủ và quân nổi dậy.
Trong suốt 2 tuần qua, chính quyền Obama đã nỗ lực tìm kiếm sự hỗ trợ cả ở trong và ngoài nước cho hành động can thiệp quân sự chống lại chế độ Syria để "trừng phạt" vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8 khiến hàng nghìn dân thường thiệt mạng. Chính quyền Obama khẳng khăng đổ trách nhiệm cho chính phủ Tổng thống Assad.
Sau nhiều ngày điều trần cả công khai lẫn bí mật tuần trước, Quốc hội Mỹ hôm nay bắt đầu thảo luận về nghị quyết cho phép can thiệp quân sự vào Syria do chính quyền Obama đề xuất sau kỳ nghỉ hè hàng năm. Quốc hội Mỹ có thể bật đèn xanh, cho phép chính quyền Obama tấn công Syria nhưng cũng có thể bác bỏ nghị quyết, giống như những gì Quốc hội Anh từng làm, xuất phát từ những quan ngại sâu sắc về sự dấn thân liều lĩnh của Mỹ vào một cuộc chiến tranh ở nước ngoài mới.
Chính quyền Obama hôm 7/9 đã phát hành một đoạn video minh họa những gì họ tuyên bố là cuộc tấn công hóa học ngày 21/8 với hình ảnh quằn quại, đau đớn, nôn mửa của người lớn và trẻ em Syria.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua đã tiếp xúc với các lãnh đạo của Liên đoàn Arập tại Paris để tìm kiếm sự ủng hộ của họ đối với kế hoạch can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria.
Trong khi đó, Chánh văn phòng Nhà Trắng McDonough thừa nhận, cho đến thời điểm này, chưa có bất cứ quốc gia đồng minh nào của Mỹ sẵn sàng hỗ trợ quân sự cụ thể cho kế hoạch tấn công Syria.
Bạch Dương (Theo france24)

Bình luận(0)